Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Số ca giảm, có phải dịch xuống dốc theo quy luật?

Số ca Covid-19 mắc mới giảm hơn so với những ngày đầu ở giai đoạn 2. Trong hai ngày qua Việt Nam chỉ ghi nhận 2 ca mắc tại Đà Nẵng đều liên quan tới bệnh nhân Covid-19 trước đó.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi đồng TP.HCM, từ giai đoạn 2 của dịch Covid-19 lần này có thể thấy chúng ta đã rất quyết liệt khoanh vùng, cách ly, truy vết và xét nghiệm.

Chính việc truy vết, xét nghiệm để không bỏ qua những người có nguy cơ cũng giúp dịch được khống chế nhanh hơn.

Tại Hải Dương, ổ bệnh xảy ra ở một nhà hàng với cả 1000 thực khách nhưng đến nay ghi nhận 11 ca mắc và hiện tại chưa ghi nhận thêm ca mắc mới, đó là dấu hiệu khả quan.

Tuy nhiên, bác sĩ Khanh nhấn mạnh đây không phải là quy luật dịch đến rồi dịch đi mà đó là sự cố gắng của rất nhiều người.

Dịch Covid-19 giai đoạn này đã kiểm soát được

Bác sĩ Khanh cho rằng mọi người vẫn cần cảnh giác nâng cao ý thức phòng bệnh. Khu vực cần giãn cách xã hội vẫn phải đảm bảo giãn cách theo quy định của các địa phương.

Sau gần 1 tháng dịch Covid-19 xảy ra ở Đà Nẵng, với hơn 800 nghìn người từ Đà Nẵng về các địa phương thì đến nay cũng tạm "thở phào". Tuy nhiên, vẫn phải cảnh giác với nhóm người về từ vùng dịch vì có F0 ở cộng đồng nhưng chưa tìm ra.

Nhóm này có thể chưa làm xét nghiệm đúng. Trong 14 ngày họ thì có thể chuyển thành F0 hoặc đang là F0 mà chúng ta không biết (dạng người lành mang trùng). Điều này làm nguy cơ cho cộng đồng cao hơn hơn rất nhiều.

Vì vậy, bác sĩ Khanh nhấn mạnh đeo khẩu trang, vệ sinh tay. Nếu đeo khẩu trang thì bạn nhiễm virus cũng không lo phát tán ra ngoài mà người đối diện với mình có virus mình cũng không lo hít phải.

Cùng quan điểm, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho rằng: Ở các ổ dịch, khi cơ quan quản lý thực hiện phong tỏa đã kiểm soát được.

Tuy nhiên, với quy mô một tỉnh, thành phố, thậm chí cả nước, để cắt được sự lây lan dịch là rất khó, không thể ngăn chặn 100%.

Ở giai đoạn này có thể chúng ta đang kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, phải nhìn nhận đây là một dịch bệnh lớn và phức tạp, không được chủ quan, vẫn cần làm quyết liệt vì có những diễn biến khó lường, đặc biệt khi lơ là sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng.

Ở thời điểm hiện tại, người dân có thể sinh hoạt bình thường nhưng luôn cảnh giác. Khẩu trang, rửa tay, tự phòng thủ là cách tốt nhất.

Đối với vắc xin, PGS Phu cho rằng có cũng phải vài năm nữa mới về đến Việt Nam nên người dân không chủ quan trong các biện pháp phòng dịch bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/so-ca-mac-covid-19-moi-giam-co-phai-dich-xuong-doc-theo-quy-luat-20200822152050325.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY