Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Số ca Tu vong do Covid-19 sẽ giảm 1/2 nếu Mỹ hành động sớm hơn 4 ngày

Theo một nghiên cứu mới, một nửa số người Tu vong do Covid-19 sẽ được cứu sống nếu Mỹ thực hiện các biện pháp phòng dịch sớm hơn chỉ 4 ngày.

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, số ca Tu vong do Covid-19 hàng ngày ở Mỹ có thể đã giảm hơn một nửa nếu các nhà chức trách hành động nhanh chóng hơn trong việc khuyến nghị người dân giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Một số tiểu bang ở Mỹ đã bắt đầu phát lệnh yêu cầu người dân ở trong nhà vào cuối tháng 3 và cho đến đầu tháng 4, các cơ quan y tế liên bang mới bắt đầu khuyến nghị người dân đeo khẩu trang để phòng dịch. Tuy nhiên, nếu các biện pháp này được thực hiện chỉ 4 ngày trước đó, khoảng 2.000 người ch*t do Covid-19 hiện đang được ghi nhận mỗi ngày tại Mỹ sẽ giảm xuống còn dưới 1.000, theo nghiên cứu mới từ Trung tâm Y tế Princeton và các viện nghiên cứu khác đăng tải trên trang web Medrxiv.org ngày 6/5.

Ngược lại, việc nới lỏng các hạn chế để mở cửa trở lại nền kinh tế có nguy cơ khiến số ca Tu vong mỗi ngày tăng lên hơn 3.000.

Những nhận định này tương tự với ý kiến của bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ đưa ra hồi tháng 4.

“Rõ ràng, nếu ngay từ đầu chúng ta thực hiện phong tỏa, tình hình có thể đã khác”, ông Fauci nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 12/4. Ông Fauci cho rằng, nếu hành động sớm thì đã cứu được nhiều mạng sống hơn, nhưng ông không đưa ra con số cụ thể.

Tuy nhiên, các số liệu thống kê có thể được tìm thấy trong dữ liệu có sẵn công khai, theo nhóm nghiên cứu dẫn dầu bởi Lanjing Zhang, Trưởng khoa tiêu hóa và gan tại Trung tâm y tế Princeton.

Bằng cách theo dõi sự thay đổi về số ca nhiễm SARS-CoV-2 và số ca Tu vong sau khi Mỹ thực hiện các biện pháp phòng dịch, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một mô hình toán học để mô phỏng tác động của các chính sách, sau đó sử dụng nó để ước tính những gì có thể xảy ra.

Ông Zhang cho biết, việc số ca nhiễm và Tu vong giảm mạnh theo như ước tính trong nghiên cứu là do các biện pháp như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang sẽ làm giảm tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, nếu dỡ bỏ những biện pháp này quá sớm thì tình hình có thể sẽ ngược lại.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu đã được các nhóm nhà khoa học khác nhân rộng. Một mô hình do Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang, thuộc Bộ An ninh Mỹ phát triển dự đoán rằng, số ca Tu vong hàng ngày sẽ tăng lên 3.000 người và ca nhiễm mới tăng đến 200.000 người vào tháng 6 nếu các biện pháp kiểm dịch được dỡ bỏ quá sớm.

Một nghiên cứu quốc tế được công bố trên tạp chí khoa học Nature trong tuần này cho biết, nếu không phong tỏa Vũ Hán và mở rộng các biện pháp kiểm dịch, Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với 7,7 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 vào cuối tháng 2./.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/so-ca-tu-vong-do-covid-19-se-giam-1-2-neu-my-hanh-dong-som-hon-4-ngay-20200508224835435.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY