Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Số người sốt rét giảm một nửa trong 5 năm

Năm năm qua, số người mang ký sinh trùng sốt rét giảm 50%, không người nào Tu vong.

Những năm gần đây, Việt Nam không ghi nhận dịch sốt rét. Tỷ lệ mắc bệnh và Tu vong giảm. 25 tỉnh thành không phát hiện ca bệnh sốt rét lan truyền tại chỗ trong 5 năm. Dự kiến thêm 10 tỉnh đạt tiêu chí loại trừ bệnh vào cuối năm 2020, thông kê của Bộ Y tế cho thấy. 

Tuy nhiên bệnh có nguy cơ bùng phát, gây dịch do ký sinh trùng sốt rét còn cao ở một số tỉnh như Bình Phước, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông, Phú Yên, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận.

Ký sinh trùng sốt rét kháng Thu*c có nguy cơ lan rộng. Muỗi truyền bệnh sốt rét lưu hành ở nhiều nơi và đã kháng một số hóa chất diệt muỗi. Sự di chuyển, biến động dân khó kiểm soát giữa các địa phương, hoạt động giao lưu với các nước có bệnh sốt rét và ký sinh trùng sốt rét kháng Thu*c như Lào, Campuchia, châu Phi, cũng làm tăng nguy cơ bùng dịch.

Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét. Trong đó, giám sát, phát hiện và điều trị kịp thời bệnh nhân sốt rét, xử lý các ổ bệnh nhằm ngăn và cắt đứt nguồn lây nhiễm ra cộng đồng.

Người dân được khuyến cáo ngủ màn, phun hóa chất, dùng kem xua muỗi, vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, loại bỏ nơi trú ẩn của muỗi như phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh. Sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ. Quần áo phải được xếp gọn gàng, không nên treo hay móc quần áo trên tường làm chỗ cho muỗi đậu.

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng Plasmodium, lây truyền chủ yếu qua muỗi Anopheles. Biểu hiện ban đầu của bệnh là rét run - sốt nóng - sau đó vã mồ hôi. Nhiều trường hợp sốt rét không có cơn sốt điển hình, người bệnh chỉ cảm thấy ớn lạnh hoặc gai rét.

Sốt rét nếu chẩn đoán chậm trễ, biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân có thể Tu vong trong vòng 12 giờ, còn gọi là sốt rét ác tính. Các biến chứng có thể là hạ huyết áp, hạ thân nhiệt, tiêu chảy, vàng da...

Tổ chức Y tế Thế giới chọn ngày 25/4 hàng năm làm ngày "Thế giới phòng chống sốt rét". Chủ đề tuyên truyền năm nay là "Mỗi người hãy góp phần loại trừ bệnh sốt rét", kêu gọi toàn xã hội chung tay phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét ở các nước.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/so-nguoi-sot-ret-giam-mot-nua-trong-5-nam-4089215.html)

Tin cùng nội dung

  • Sự nhầm lẫn này khiến bệnh nhân bị sốt rét ác tính đa phủ tạng, dẫn đến suy thận, suy gan, suy tim và chảy máu trong, rất khó cứu chữa.
  • Bệnh nhân nhiễm HIV, yếu miễn dịch hay yếu khả năng chống nhiễm trùng, dễ bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét.
  • Xương người cổ đại là một trong những vật liệu quan trọng giúp khoa học hiểu thêm về quá trình phát triển của căn bệnh sốt rét
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Mới đây, bố tôi đi khám bệnh định kỳ và phát hiện bị nang gan. Tôi nghe nói nang gan có thể do ký sinh trùng gây ra.
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY