Tâm sự hôm nay

Sốc với các kiểu hâm mộ thần tượng quá trớn

Văn hóa hâm mộ thần tượng dính phải định kiến lâu nay cũng không oan khi mà sự hâm mộ ngày càng trở nên quá trớn như thế này

Nói bao nhiêu cũng chưa đủ! Đó là những gì người ta “phàn nàn” về văn hóa hâm mộ thần tượng trong giới trẻ. Không chỉ dừng ở việc ăn mặc hay sắm bằng được những phụ kiện giống hệt của thần tượng, cách hâm mộ của giới trẻ còn có nhiều biến tướng mà nếu biết điều đó, chắc chắn không một phụ huynh nào còn muốn “tôn trọng” sở thích của con nữa.

Có nhiều kiểu hâm mộ thần tượng rất đáng khen, con cái không hề giấu giếm mà chọn cách chia sẻ với bố mẹ, nếu thần tượng là một ca sĩ hay diễn viên có ảnh hưởng tốt thì thậm chí phụ huynh cũng đồng ý làm "fan". Có thể nói, việc phụ huynh phải "chung sống" với sở thích của con cái là điều hoàn toàn chấp nhận được. Nhưng ngược lại, những kiểu hâm mộ quá trớn lại khiến người lớn phải... rùng mình.

Vừa thi ĐH xong, kết quả không được như mong đợi, dù không bị bố mẹ quản chặt nhưng T. cũng không muốn ra ngoài gặp gỡ bạn bè vì... ngại. Nhưng khi biết tin thần tượng của mình sắp đến Hà Nội và lưu diễn ở Ninh Bình 3 ngày, T. rơi vào trạng thái đứng ngồi không yên, cô bé cuống cuồng thu xếp quần áo rồi xin phép bố mẹ để được "về quê nhà bạn" chơi ít ngày. Thấy con gái "cầu xin" quá nhiệt tình, bố T. cũng không nỡ ngăn cấm. Cuộc "bám đuổi" thần tượng của T. bắt đầu... Cô bé cùng một nhóm bạn (đều là fan cuồng của ca sĩ L.) chầu chực ở sân bay hàng tiếng đồng hồ để được nhìn thấy thần tượng bằng xương bằng thịt. Khi thần tượng xuất hiện, T. cùng nhóm fan cuồng hò hét rồi bám theo không rời nửa bước, khi thần tượng lên xe, nhóm fan cuồng cũng bắt taxi, dặn tài xế "nhất định không để mất mục tiêu". 3 ngày bám đuôi thần tượng, hò hét và phấn khích tột cùng, T. hầu như không hề ngủ... Vì được bố mẹ tin tưởng tuyệt đối nên khi về đến nhà, T. không hề bị "tra khảo". Bố mẹ T. yên tâm rằng con gái mình đã được trải nghiệm 3 ngày tuyệt vời cùng bạn bè...

Kiểu hâm mộ khó tưởng tượng

Nếu hâm mộ thần tượng chỉ dừng ở mức độ nói dối phụ huynh để được... "bám đuôi" và hò hét đến mức thiếu kiểm soát như T. thì mọi chuyện lại có vẻ như khá... đơn giản và dễ hiểu. Nhưng văn hóa hâm mộ thần tượng của giới trẻ ngày nay không chỉ dừng lại ở đó. Nếu là một fan Kpop (nhạc trẻ Hàn Quốc) hay từng tìm hiểu sâu về mảng văn hóa này thì có lẽ bạn không cảm thấy lạ khi người hâm mộ có sở thích "gán ghép" các cặp đôi thần tượng... cùng giới. Nói cách khác, văn hóa "cặp đôi" là một trong những nét độc đáo của riêng Kpop mà không có bất kỳ sự hâm mộ nào có thể so sánh.

Trong nền văn hóa Kpop, việc ghép đôi trở thành một trong những hoạt động lý thú nhất của các fan. Điều đó xuất phát từ việc ít khi họ chịu chấp nhận thần tượng của mình có quan hệ tình cảm với một cô gái/chàng trai nào đó và tốt hơn hết là cứ cho thần tượng của mình ghép đôi cùng các thành viên còn lại trong nhóm. Các thành viên được ghép đôi trong một nhóm nhạc thường là những người thân thiết với nhau nhất, hay "đụng chạm" (skinship) nhau và đã từng cùng nhau trải qua cuộc sống cực khổ dai dẳng của một thực tập sinh (trung bình là 5 năm) để cùng thực hiện ước mơ.

Ngồi ngóng những video clip của các cặp đôi có lẽ chưa đủ nên nhiều fan cuồng còn tự viết fanfic NC-17 (No One 17 and Under Admitted: tạm dịch là tiểu thuyết dành cho người trên 17 tuổi) và thỏa sức đắm chìm trong thế giới hạnh phúc của các cặp đôi mà fan tưởng tượng ra. Những fanfic dạng này chỉ được chia sẻ trong cộng đồng fan với nhau và nếu là những "tác phẩm nhạy cảm" thì đều được bảo mật khá kĩ càng nên phụ huynh không thể nào kiểm soát được. Thậm chí, họ cũng chẳng thể nào hiểu được những thuật ngữ khó hiểu của thế giới fanfic dành cho các "cặp đôi" thần tượng đồng giới.

Sao Việt cũng không tha

Nếu như văn hóa "cặp đôi" trong giới Kpop có nhiều diễn biến phức tạp và khó hiểu thì ngay tại thế giới Vpop (nhạc trẻ Việt), văn hóa "cặp đôi" đã bắt đầu xuất hiện. Đây cũng là những ví dụ cụ thể và thực tế nhất, giúp các bậc phụ huynh hiểu sâu và kĩ hơn về văn hóa hâm mộ thần tượng của giới trẻ.

Sơn Tùng M-TP và Hoài Lâm là 2 cái tên "hot" nhất trong giới Vpop hiện nay, nhưng cả 2 chàng ca sĩ trẻ này đều "đau đầu" và khó xử vì cách hâm mộ có phần quá trớn của fan khi họ bị gán ghép với nhau.

Sở hữu nụ cười chân chất đáng yêu và vẻ ngoài cực kỳ ngây thơ, con trai nuôi của danh hài Hoài Linh không chỉ là hình mẫu lý tưởng của các fan nữ mà mối quan hệ giữa anh cùng hotboy đẹp trai Sơn Tùng M-TP cũng làm các fan nữ "liên tưởng" và ghép đôi nhiệt tình. Mặc dù trước đây, khi được gán ghép, Hoài Lâm đều chỉ cười trừ nhưng dưới sự "thúc ép" của fan, có lần Hoài Lâm phải miễn cưỡng quay một đoạn video clip làm hành động đáng yêu (gwiyomi) và hôn gió, gửi đến Sơn Tùng M-TP. Dường như chưa thỏa mãn, người hâm mộ còn "tấn công" liên tục với đủ các câu hỏi khá "khiếm nhã" kiểu như: "Hiện tại có đông đảo fan ghép đôi anh và Sơn Tùng M-TP. Anh nghĩ sao về điều đó? Hầu hết trên các diễn đàn mọi người nói Hoài Lâm và Sơn Tùng M-TP rất rất rất đẹp đôi. Anh nghĩ sao về điều này?".

Trước những câu hỏi "bất thường" trong một cuộc phỏng vấn được lên sóng trực tiếp, Hoài Lâm chỉ có thể trả lời: "Tôi không biết nói gì cả, chữ "rất rất rất" nghe sao mà nổi hết cả da người lên!". Về phía Sơn Tùng M-TP, những câu hỏi từ fan cuồng liên quan đến Hoài Lâm khiến anh chàng này phải kêu lên: "Đừng nhầm lẫn chuyện đùa vui rồi cứ gán ghép Tùng với Lâm...".

Thế mới thấy, văn hóa hâm mộ thần tượng "dính" phải định kiến lâu nay cũng không "oan" khi mà sự hâm mộ ngày càng trở nên quá trớn như thế này. 

Việt Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-soc-voi-cac-kieu-ham-mo-than-tuong-qua-tron-5779.html)

Chủ đề liên quan:

hâm mộ thần tượng quá trớn

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY