Tin tức hôm nay

Tin tức

Sốc với đống sỏi trong thận người đàn ông

Ngày 12/11, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các BS của BV vừa phẫu thuật thành công lấy sỏi san hô mở rộng thận có hạ nhiệt. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên thực hiện tại BV.

Theo đó, bệnh nhân lê tấn tiên (sn 1960, ngụ đồng tháp), nhập viện do đau hông trái, thỉnh thoảng tiểu gắt. bệnh nhân cho biết bị sỏi san hô hai bên 6 năm; đã mổ hở lấy sỏi san hô thận phải nhưng không áp dụng hạ thân nhiệt.

Các BS lấy sạch sỏi san hô ra khỏi thận bệnh nhân Tiên.

Kết quả siêu âm ổ bụng, chụp x-quang hệ niệu không chuẩn bị và ct-scan 2 thận thấy có sỏi, sỏi thận trái dạng san hô kéo dài tới 1/3 trên niệu quản trái. trường hợp này không thể lấy sỏi qua đường bể thận, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật sỏi san hô thận trái có hạ nhiệt để lấy sạch sỏi, hạn chế chảy máu và bảo tồn chủ mô thận.

Ê kíp bsck2 nguyễn phước lộc (trưởng khoa ngoại thận tiết niệu); ths-bs trương minh khoa; ths-bs nguyễn vĩnh nghi; bsck2 trần huỳnh đào (trưởng khoa gây mê hồi sức), tiến hành mở rộng thận trái lấy ra sỏi san hô cùng nhiều viên sỏi nhỏ có hạ thân nhiệt (cho đá lạnh ringer lactat vào phủ quanh bề mặt nhu mô thận để hạ nhiệt độ bề mặt thận xuống 4 độ c).

Sáng 12/11, bệnh nhân tỉnh, sinh tồn ổn, không sốt dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

BS thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Theo bsck2 nguyễn phước lộc, sỏi thận chiếm tỷ lệ lớn nhất khoảng 48% trong nhóm bệnh sỏi tiết niệu và có xu hướng gia tăng. bệnh sỏi thận ở việt nam có đặc điểm riêng, đó là bệnh nhân thường đến viện muộn, sức khỏe đã giảm sút, sỏi đã to, có nhiều biến chứng nặng nề, như: sỏi san hô, sỏi thận nhiều viên, nhiễm khuẩn niệu, thận giãn ứ nước, thận hóa mủ, thận xơ teo mất chức năng và suy thận…

Sỏi san hô là sỏi phân nhánh lớn lấp đầy một phần bể thận và đài thận. chúng có thể là sỏi san hô toàn phần hoặc bán phần, tùy thuộc vào vị trí đài - bể thận.

Kỹ thuật làm lạnh thận bằng cách cho đá lạnh từ dung dịch Ringer lactate hay Natriclorid 0,9% vào phủ quanh bề mặt nhu mô thận để hạ nhiệt độ bề mặt thận xuống 4 độ C, chườm đá, làm nhiệt độ nhu mô thận giảm từ 15-20 độ C.

Phẫu thuật thận dù không có máu nuôi thận do cuống thận đã kẹp mạch máu nuôi nhưng có thể kéo dài tới 60-75 phút. điều này giúp phẫu thuật viên lấy sạch sỏi mà không ảnh hưởng đến phục hồi nhu mô thận.

Văn Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Lan-dau-tien-lay-soi-san-ho-co-ha-nhiet-619453/)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY