Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Sỏi bàng quang và cách chữa bệnh hiệu quả

Sỏi bàng quang (SBQ) được hình thành bởi sự tích tụ của các khoáng chất. SBQ thường có hình tròn, ít khi xù xì góc cạnh.

Có rất nhiều nguyên nhân gây SBQ. Trong đó, có một số nguyên nhân chính gây nên bệnh SBQ như: sỏi từ hệ tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản) rơi xuống; Nguyên nhân khiến nước tiểu bị ứ đọng đều dẫn đến nguy cơ tạo SBQ (túi thừa bàng quang, viêm, nhiễm trùng, u, cục) hoặc cổ bị chít hẹp do u xơ tiền liệt tuyến, viêm tiền liệt tuyến mạn tính (ở nam giới) đè cổ gây ứ đọng nước tiểu; Sa bàng quang: ở phụ nữ, thành có thể yếu và sa xuống *m đ*o, điều này có thể chặn dòng chảy nước tiểu và hình thành SBQ; Một số trường hợp SBQ là do chít hẹp niệu đạo hoặc do có dị vật, từ đó gây nên ứ đọng nước tiểu, ứ đọng cặn tạo sỏi; Bổ sung nhiều chất khoáng, canxi, photpho... trong khi đó lại uống ít nước; Thiết bị y tế: những dụng cụ y tế được đặt trong như ống thông tiểu, thiết bị Tr*nh th*i cũng có thể gây hình thành sỏi...

Một số người bị SBQ nhưng không có biểu hiện gì đặc biệt chỉ khi vì một lý do nào đó tình cờ phát hiện (khám bệnh định kỳ). Đa số SBQ có đái dắt nhiều lần, nhất là ban ngày do đi lại, vận động nhiều. Có thể đái đục (nhiễm trùng), đái máu. Có thể đau bụng dưới, đái khó, đau, gián đoạn tiểu tiện . Trong trường hợp nhiễm trùng thì có sốt nhẹ. Các triệu chứng của SBQ có nhiều đặc điểm lâm sàng dễ nhầm lẫn với các bệnh như u xơ tuyến tiền liệt, u bàng quang, lao bàng quang, ung thư (đái máu). Chính vì thế, để chẩn đoán chính xác cần phải đi khám ngay ở các chuyên khoa tiết niệu.

Sự nguy hại của SBQ là nếu không phát hiện và xử trí thích hợp thì khi sỏi ở lại lâu sẽ làm tổn thương niêm mạc do lượng nước tiểu thay đổi liên tục (trước khi đi tiểu và ngay sau khi đi tiểu) và do sự co bóp của thành làm cho viên sỏi cọ xát nhiều lần vào niêm mac mạc gây viêm, loét và nhiễm trùng, chảy máu và sẽ biến chứng viêm cấp; nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm mạn tính và sau đó có thể là teo hoặc rò bàng quang. Các biến chứng này gây khó khăn cho việc điều trị và cũng rất tốn kém về thời gian và tiền bạc, không những thế có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

SBQ nhỏ từ đường tiết niệu trên rơi xuống có thể điều trị kháng sinh chống viêm, giảm đau, giãn cơ trơn để bệnh nhân đái ra sỏi. Việc điều trị SBQ bằng nội soi đã giúp ích rất nhiều cho việc điều trị những viên SBQ không đái ra được hay sỏi kích thước nhỏ hơn 3cm. Việc điều trị phẫu thuật được chỉ định cho những trường hợp sỏi to - sỏi không thể tán được... Mổ lấy sỏi là phẫu thuật đơn giản ít tốn thời gian nhưng thời gian hậu phẫu thường kéo dài hơn nhiều so với phương pháp tán sỏi nội soi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/soi-bang-quang-va-cach-chua-benh-hieu-qua-n164075.html)
Từ khóa: sỏi bàng quang

Chủ đề liên quan:

sỏi bàng quang

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận là một bệnh khá phổ biến ở Việt Nam, gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó người trưởng thành chiếm tỷ lệ cao hơn cả.
  • Sỏi đường tiết niệu nói chung, sỏi thận nói riêng là một bệnh phổ biến ở nước ta. Các điều kiện thuận lợi cho việc hình thành sỏi tiết niệu là uống ít nước, ứ trệ nước tiểu, nhiễm khuẩn tiết niệu, thay đổi độ pH nước tiểu. Những viên sỏi nhỏ có thể tự ra ngoài theo nước tiểu.
  • Người mắc bệnh sỏi thận dùng kim tiền thảo là sự lựa chọn sáng suốt và an toàn. Dưới đây là 3 bài Thuốc quý từ loại cây này.
  • Tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt là bệnh lý lành tính và tăng theo tuổi, Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng nhiều. đây là nguyên nhân hàng đầu gây triệu chứng rối loạn đi tiểu ở nam giới trên 50 tuổi.
  • Loãng xương là một trong những bệnh lý thường gặp, đặc biệt là ở người có tuổi, là một trong những nguyên nhân làm giảm chất lượng sống...
  • Sỏi bàng quang gặp ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi (NCT) tỉ lệ chiếm cao hơn. Sỏi bàng quang nếu không chữa trị có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm.
  • Sỏi bàng quang là một khối bao gồm các chất hóa học khác nhau được hình thành từ thận, niệu quản hay tạo ra ngay ở bàng quang.
  • Sỏi bàng quang là một khối bao gồm các chất hóa học khác nhau được hình thành từ thận, niệu quản hay tạo ra ngay ở bàng quang.
  • Sỏi bàng quang là một bệnh lý của sỏi đường tiết niệu, ngoài những đặc điểm chung của sỏi ở hệ tiết niệu còn có những đặc điểm riêng.
  • Tôi thỉnh thoảng nhói đau vùng bụng bên phải thẳng từ lỗ rốn sang, thậm chí nhiều lúc nhói đau kéo dài đến 5s. Việc tiểu tiện cũng bất thường: đi tiểu nhiều, nhất là ban đêm, mà lại còn bị tiểu dắt nữa. Tôi xem trên Khám bệnh Online thì thấy có trường hợp tương tự như tôi, BS của Mangyte khuyên đi khám xem có phải sỏi bàng quang hay không. Xin hỏi tôi cần phải làm những xét nghiệm gì, chi phí ra sao? Xin cảm ơn! (Tấn Đạt - nguyentan…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY