Dinh dưỡng hôm nay

Sỏi niệu đạo

Là loại bệnh lành tính, do có sỏi nên đường tiểu bị tắc, gây cản trở trong quá trình bài tiết nước tiểu, gây đau, ứ nước ở thận, nghiêm trọng hơn có thể gây nhiễm trùng nước tiểu, thậm chí là có thể gây ra ung thư.

1.   Đại cương, vị trí, thành phần hóa học:

- Phần lớn sỏi niệu đạo là từ bàng quang và phần tiết niệu trên chạy xuống rồi dừng lại ở niệu đạo.

- Sỏi niệu đạo hay gặp ở nam giới, 1/3 sỏi nằm ở niệu đạo sau còn 2/3 nằm ở niệu đạo trước với những vị trí sau: xoang tuyến tiền liệt, hành niệu đạo gốc D**ng v*t, hố thuyền niệu đạo. Sỏi ở đây có thành phần hóa học như sỏi ở thận, ở bàng quang, chủ yếu là oxalate, urat, phosphate. Sỏi có thể được hình thành tại niệu đạo do túi thừa ở gốc D**ng v*t hoặc do chít hẹp.

- Trong trường hợp này thành phần hóa học của sỏi là phosphate và amomi magie phosphate (struvit). Ở nữ giới thì sỏi niệu đạo chủ yếu là do túi thừa.

 2.   Triệu chứng lâm sàng:

- Khó đái, đái buốt, đái ra máu đầu bãi.

- Thấy khó đái, tắc đái một cách đột ngột, có khi bí đái hoàn toàn.

- Cố rặn đái cũng chỉ ra vài giọt nước tiểu màu đỏ.

- Kèm theo đó là cơn đau quặn vùng hạ vị do bí đái hoàn toàn.

- Nhưng nếu sỏi ở trong túi thừa niệu đạo thì không gây rối loạn tiểu tiện, mặc dầu sỏi phát triển khá to.

- Nhưng các triệu chứng viêm nhiễm bao giờ cũng xuất hiện: đái đục, viêm niệu đạo.

 3.   Chẩn đoán:

- Có thể sờ thấy hoặc thăm trực tràng cũng có thể phát hiện được.

- Nếu sỏi nằm ở niệu đạo sau, khi thăm khám bằng ống thông kim loại có thể có dấu hiệu chạm phải sỏi.

- Nếu gặp khó khăn trong chẩn đoán (như trong trường hợp sỏi trong hẹp niệu đạo, sỏi trong túi thừa có lỗ thông nhỏ) thì chụp X quang là tốt hơn cả.

 4.   Biến chứng:

- Có thể dẫn đến suy thận, viêm thận, gây rối loạn hệ tiết niệu và thậm chí dẫn đến Tu vong.

- Các cơn đau do sỏi niệu gây ra còn làm giảm năng suất lao động và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

 5.   Điều trị:

- Nếu sỏi kẹt lại ở niệu đạo gây bí đái thì phải mổ cấp cứu

- Nếu sỏi ở hố thuyền hay gần đấy thì rạch lỗ sáo lấy sỏi trực tiếp.

- Các loại sỏi khác, nhất là từ gốc D**ng v*t trở lên thì nên đẩy sỏi vào trong bàng quang dưới áp lực nước, rồi tán sỏi trong bàng quang. Nếu không có máy tán sỏi thì mổ bàng quang lấy sỏi.

- Đối với loại sỏi hình thành do nguyên nhân tại chỗ (hẹp, rò, dị vật, túi thừa) cần xử trí nguyên nhân và lấy sỏi luôn. Nếu sỏi cố định ở một nơi nào đó thì có thể rạch thành trên của niệu đạo sau khi bóc tách niệu đạo ra khỏi vật hang để lấy sỏi mà không sợ bị rò (phương pháp Monseur).

 6.   Phòng ngừa:

- Phải uống đủ nước (từ 1,5 – 2 lít nước/ngày). Những người phải dùng Thu*c đường uống càng cần phải uống đủ nước.

- Phát hiện và điều trị sớm các nguyên nhân khác (ngoài sỏi) gây viêm nhiễm đường tiểu và ứ đọng nước tiểu. Khi thấy có các biểu hiện đái buốt, đái rắt cần phải đi khám để phát hiện bệnh kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c29db1576801b40af1e3d32)

Tin cùng nội dung

  • Tiền liệt tuyến (TLT) chỉ có ở nam giới. viêm tlt là một bệnh có thể gặp ở nam thanh niên, với người cao tuổi (NCT) bệnh chiếm tỉ lệ cao hơn cả. Viêm tiền liệt tuyến gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh, đặc biệt là loại cấp tính.
  • Hẹp niệu đạo là một sẹo xơ ở bên trong hoặc xung quanh niệu đạo gây cản trở dòng nước tiểu do chấn thương, viêm hoặc nhiễm khuẩn.
  • Niệu đạo bị hẹp do biến chứng chữa phì đại tiền liệt tuyến 3 năm trước, cụ ông 75 tuổi tại TPHCM được bác sĩ sử dụng niêm mạc miệng để tạo hình niệu đạo.
  • Em 20 tuổi, mấy hôm trước thủ dâm và khi xuất tinh thì cảm thấy đau rát ở niệu đạo. Trước đó em có dùng xà phòng tắm.
  • Ngoài nhiệm vụ chính là đưa nước tiểu ra bên ngoài cơ thể ở cả hai giới, niệu đạo cũng có vai trò quan trọng trong việc xuất tinh từ đường Sinh d*c của nam giới.
  • Ngoài nhiệm vụ chính là đưa nước tiểu ra bên ngoài cơ thể ở cả hai giới, niệu đạo cũng có vai trò quan trọng trong việc xuất tinh từ đường Sinh d*c của nam giới.
  • Bệnh lý hẹp niệu đạo ảnh hưởng đến cảm giác và chất lượng cuộc yêu, khiến quý ông không còn mặn mà chuyện ấy, dễ dẫn đến liệt dương, xuất tinh sớm, vô sinh.
  • BS Ngô Thanh Mai, BV Pháp-Việt khuyến cáo, thói quen nhịn tiểu kéo dài sẽ gây nên một số căn bệnh như nhiễm trùng tiểu, sỏi niệu.
  • Sỏi niệu là bệnh thường gặp ở phái nam nhiều hơn nữ và hiếm thấy ở trẻ em. Bệnh không khó chữa, ít nguy hiểm, nhưng lại là nguyên nhân hàng đầu gây suy thận.
  • Chào Mangyte, Em mới có chỉ định tán sỏi nội soi, không biết là chi phí thế nào, thời gian nằm viện bao lâu? Bởi vì em là sinh viên năm cuối, đang ôn thi nên sợ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Nhờ Mangyte cho em lời khuyên. (T. Thành - Q. Thủ Đức, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY