Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Startup Mỹ tự tin phối hợp cùng TQ kìm hãm virus corona

Với thiết bị giải mã trình tự gene nhỏ hơn 100 lần so với thiết bị truyền thống, thiết bị của GenapSys có thể mang đến những dữ liệu quý giá cho các nhà khoa họ

Một startup tại Thung lũng Silicon, Mỹ đang đàm phán với giới chức Trung Quốc để hỗ trợ quốc gia này trong việc kiềm chế sự lây lan của virus corona chủng mới (nCoV).

Công ty công nghệ sinh học GenapSys theo đó đã nhận được đề nghị từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh dịch (CDC) Trung Quốc vào ngày 29/1 để cung cấp các hỗ trợ cần thiết nhằm chống lại bệnh dịch, theo một người phát ngôn công ty.

Một công dân Vũ Hán được kiểm tra thân nhiệt trong bối cảnh virus corona hoành hành. (Ảnh: AFP)

“GenapSys vẫn đang trong giai đoạn đàm phán ban đầu với CDC Trung Quốc về cách chống lại bệnh dịch một cách hiệu quả,” người phát ngôn công ty nói thêm. “Làm việc trực tiếp với một chính phủ nước ngoài khá rắc rối, vì thế công ty cần đảm bảo đang tuân thủ tất các các quy định và luật pháp quốc tế.” Về phần mình, SCMP nói rằng CDC Trung Quốc từ chối đưa ra bình luận.

GenapSys khẳng định các thiết bị giải trình tự bộ gene có kích thước tương đương một chiếc iPad của mình có kích thước nhỏ hơn 100 lần các thiết bị giải trình tự bộ gene truyền thống. Sản phẩm này được hãng ra mắt tại Mỹ hồi cuối năm ngoái. Sản phẩm này có kích thước nhỏ tới mức có thể dễ dàng khai thác được ở các bệnh viện, sân bay và các trung tâm trung chuyển giao thông công cộng để nhanh chóng đưa ra kết quả bệnh phẩm.

“Trong trường hợp của virus corona, bạn hoàn toàn có thể triển khai hàng nghìn thiết bị như thế này ở các khu vực khác nhau của thành phố để kiểm tra các bệnh nhân mà không cần phải gửi đi các mẫu bệnh phẩm”, ông Hesaam Esfandyarpour, đồng sáng lập và CEO công ty, nói. Ông đồng thời nhấn mạnh việc di chuyển các mẫu bệnh phẩm là cực kì rủi ro.

Đội ngũ y bác sỹ từ nhiều thành phố ở TQ được điều động đến Vũ Hán, Hồ Bắc, nơi tâm dịch virus corona, để hỗ trợ. (Ảnh: Xinhua)

Công tác giải mã trình tự gene có thể mang lại sự hiểu biết thông suốt về virus, từ đó giúp các nhà khoa học theo dõi được sự phát triển của virus, phát triển vắc-xin và đưa ra các chiến lược kiểm soát bệnh dịnh tốt hơn.

Theo SCMP, sản phẩm của GenapSys có giá thành khoảng 10.000 USD ở Mỹ. Hãng này cũng dự tính sẽ đưa ra mức giá tương tự tại các quốc gia khác, bao gồm Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản.

GenapSys được thành lập vào năm 2010. Mới đây, startup này thu hút được 75 triệu USD đầu tư từ công ty tài chính Oxford Finance. Tới thời điểm hiện tại, GenapSys đã thu hút được tổng cộng 241 triệu USD vốn đầu tư. Trước đó, công ty này cho biết dòng vốn mới sẽ được dùng để phục vụ hoạt động mở rộng ra toàn cầu và thúc đẩy nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực giải mã trình tự gene.

Mạng Y Tế
Nguồn: SaoStar (https://saostar.vn/cong-nghe/startup-my-tu-tin-phoi-hop-cung-tq-chong-virus-corona-6952817.html)

Chủ đề liên quan:

corona coronavirus startup virus corona

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY