Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sử dụng benzodiazepine trước khi mang thai làm tăng nguy cơ chửa ngoài tử cung

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy việc dùng các Thu*c benzodiazepine để chữa lo âu và mất ngủ trước khi mang thai làm gia tăng nguy cơ chửa ngoài tử cung.

Chửa ngoài tử cung là khi thai kì phát triển bên ngoài tử cung, điển hình là trong ống dẫn trứng. những phụ nữ dùng Thu*c benzodiazepine bán theo đơn trong vòng 3 tháng trước khi mang thai có nguy cơ chửa ngoài tử cung cao hơn gần 50%. tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là do thiết kế của nghiên cứu, không thể chứng minh mối liên hệ nhân quả trực tiếp giữa Thu*c an thần và chửa ngoài tử cung.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mang thai ngoài tử cung là tương đối hiếm - chỉ chiếm 1% đến 2% thai kỳ mỗi năm. tuy nhiên, những lần mang thai này có thể gây hại khôn lường. nếu không được phát hiện sớm, chửa ngoài tử cung có thể khiến ống dẫn trứng bị vỡ, gây ra chảy máu bên trong nguy hiểm. mang thai ngoài tử cung chiếm tới 13% các ca Tu vong liên quan đến thai kỳ; có thể dẫn đến vô sinh.

Theo đại học sản phụ khoa hoa kỳ, các yếu tố nguy cơ dẫn đến mang thai ngoài tử cung bao gồm tiền sử phẫu thuật vòi trứng hoặc các loại phẫu thuật vùng bụng khác, một số bệnh nhiễm trùng lây qua đường T*nh d*c, bệnh viêm vùng chậu và lạc nội mạc tử cung. các yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ bao gồm hút Thu*c, tiền sử vô sinh, sử dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản và tuổi cao (trên 35). tuy nhiên, khoảng một nửa số trường hợp mang thai ngoài tử cung không có yếu tố nguy cơ.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu bảo hiểm của gần 1,7 triệu ca mang thai từ năm 2008 đến 2015. các phụ nữ ở trong độ tuổi từ 15 đến 44. khoảng 1% phụ nữ trong nhóm này đã dùng benzodiazepine bán theo đơn với đợt dùng ít nhất là 10 ngày trong vòng 90 ngày trước khi mang thai.

Kết quả phân tích cho thấy gần 2% phụ nữ trong nghiên cứu có thai ngoài tử cung. Khoảng 1% trong số họ đã dùng benzodiazepine bán theo đơn trước khi mang thai.

Nhìn chung, các loại Thu*c này có tương quan với một sự gia tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung tới 50%. khi các nhà nghiên cứu xem xét những phụ nữ có tình trạng cụ thể - lo lắng và mất ngủ - họ thấy rằng các loại Thu*c này có tương quan với nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao hơn khoảng 30%. các nhà nghiên cứu cho biết sự khác biệt trong nguy cơ này cho thấy các bệnh nền có thể làm tăng rủi ro.

Tác giả nghiên cứu elizabeth wall-wieler, thuộc trường đại học stanford, hoa kỳ cho biết, rất có thể những loại Thu*c này góp phần gia tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, do làm thả lỏng các cơ bình thường làm nhiệm vụ co bóp và di chuyển phôi từ ống dẫn trứng vào tử cung.

Tiến sĩ adi davidov, phó chủ tịch khoa sản phụ khoa tại bệnh viện đại học staten island ở thành phố new york, cho biết, nghiên cứu này "là bằng chứng thú vị cho thấy rằng có lẽ sử dụng Thu*c benzodiazepine trong thai kỳ sớm làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung của phụ nữ". ông đồng ý rằng các loại Thu*c benzodiazepine có thể ảnh hưởng đến khả năng đẩy phôi ra khỏi ống dẫn trứng của cơ. do đó, các Thu*c benzodiazepine hoàn toàn có khả năng làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. davidov cho biết.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng có nhiều yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. ví dụ, những phụ nữ được kê đơn Thu*c benzodiazepine có thể có các yếu tố khác biệt so với những người không dùng Thu*c. thông thường, những phụ nữ sử dụng Thu*c benzodiazepine thường cao tuổi hơn, và tuổi tác là một yếu tố nguy cơ cho thai ngoài tử cung.

Wall-wieler cho biết, những loại Thu*c này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị một số bệnh, vì vậy phụ nữ nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thay đổi liều dùng Thu*c nào. nếu bạn đang dùng một trong những loại Thu*c này và muốn có thai, bác sĩ có thể chuyển bạn sang một loại Thu*c khác. nếu điều đó là không thể, bác sĩ sẽ cần theo dõi bạn để nhận biết các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.

Các nhà khoa học khuyến cáo, phụ nữ đang sử dụng Thu*c benzodiazepine cần phải nhận biết được các triệu chứng của thai ngoài tử cung, nếu không được phát hiện kịp thời, bệnh có thể gây vỡ ống dẫn trứng, nguy hiểm đến tính mạng.

Hà Phương

(Theo Drug 6/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/su-dung-benzodiazepine-truoc-khi-mang-thai-lam-tang-nguy-co-chua-ngoai-tu-cung-n175305.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY