Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sử dụng đồng hồ thông minh để đo chỉ số SpO2 phát hiện có mắc COVID-19 hay không: Chuyên gia nói chỉ nên tham khảo

Bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm cho rằng, đồng hồ thông minh đo được SpO2 chỉ là yếu tố rất nhỏ trong vấn đề phát hiện người nhiễm COVID-19.

Thời gian gần đây trên MXH xuất hiện bài đăng của một công ty công nghệ có bài viết bán hàng về vòng đeo tay thông minh (Smartband) hỗ trợ đo SpO2 giúp nhận biết sớm bản thân có mắc COVID-19 hay không. Ngay sau khi bài được đăng rất nhiều thông tin ý kiến trái chiều về vấn đề.

Theo bài chia sẻ này thì một chiếc đồng hồ thông minh có chức năng đo nồng độ oxy trong máu (spo2) cũng có thể tận dụng trong mùa dịch covid-19 để sớm phát hiện triệu chứng covid-19 nếu chẳng may mắc phải.

Vậy điều này có đúng không?

SpO2 là viết tắt của cụm từ Saturation of peripheral oxygen - độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi là một trong những chỉ số giúp cảnh báo sớm bệnh nhân mắc COVID-19 có dấu hiệu chuyển nặng.

Theo khuyến cáo, số SpO2 là một chỉ số quan trọng, nếu chỉ số SpO2 thấp hơn 92% bệnh nhân cần được hỗ trợ hô hấp, nhập viện và theo dõi sát diễn tiến tình trạng suy hô hấp; trong trường hợp bệnh nhân có chỉ số SpO2 lớn hơn 92% nhưng có các biểu hiện suy hô hấp như khó thở nhiều, thở nhanh > 30 lần/phút, thở co kéo các cơ hô hấp phụ nhiều, vẫn cần được nhập viện để theo dõi và điều trị.

Theo chia sẻ của BSCKI Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số SpO2 là một trong những phương tiện giúp nhận biết sớm các trường hợp F0 có dấu hiệu chuyển nặng, thiết bị đo chỉ số SpO2 là cần thiết đối với các trường hợp F0 bắt đầu có triệu chứng chứ không phải là dấu hiệu để nhận biết người mắc COVID-19.

Trao đổi với phóng viên (pv), bác sĩ bsckii nguyễn đặng khiêm, trưởng khoa cấp cứu, bệnh viện hữu nghị việt xô cho biết "đồng hồ thông minh đo được spo2 chỉ là yếu tố rất nhỏ trong vấn đề phát hiện người đó có bị nhiễm covid-19 hay không. sử dụng đồng hồ đo chỉ số spo2 chỉ nên mang tính chất tham khảo, nếu tin tưởng và phụ thuộc hẳn vào sản phẩm đồng hồ thông minh thì nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất cao".

Bên cạnh đó, Bác sĩ Khiêm cũng khuyến cáo người dân nên thực hiện theo các bước của Bộ Y tế khuyến cáo để bảo vệ cho bản thân và gia đình. "Quan trọng là yếu tố dịch tễ của bản thân đã đi đến đâu, biểu hiện bệnh như thế nào và cuối cùng nên đi đến trung tâm y tế để xét nghiệm, xác nhận xem mình có bị nhiễm COVID-19 hay không?" Bác sĩ Khiêm nói.

Chiếc đồng hồ thông minh có chức năng đo nồng độ oxy trong máu (SpO2) - Ảnh minh họa

Giá trị chỉ số spo2 được biểu thị bằng %. nếu máy đo oxy cho kết quả 97% thì chứng tỏ mỗi tế bào hồng cầu được tạo ra bởi 97% oxygenated và 3% không oxy hóa hemoglobin. giá trị spo2 bình thường sẽ dao động ở mức 95 - 100%.

Chỉ số oxy hóa máu tốt là rất cần thiết vì cung cấp đủ năng lượng cho cơ bắp hoạt động. nếu giá trị spo2 xuống dưới 95%, đây là dấu hiệu cảnh báo oxy hóa máu kém, còn được gọi là tình trạng máu thiếu oxy. các nghiên cứu chứng minh rằng chỉ số spo2 từ 94% trở lên là chỉ số bình thường, đảm bảo an toàn.

Chỉ số SpO2 là độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi hay SpO2 là tỷ lệ hemoglobin oxy hóa (hemoglobin có chứa oxy) so với tổng lượng hemoglobin trong máu. Hemoglobin là một protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu, quyết định màu đỏ của hồng cầu.

Chỉ số SpO2 có thể được đo bằng phép đo xung hoạt động bằng cách phát ra và tự hấp thu một làn sóng ánh sáng đi qua các mạch máu hoặc mao mạch trong đầu ngón tay, đầu ngón chân hoặc dái tai. Sự thay đổi của sóng ánh sáng xuyên qua ngón tay, ngón chân hoặc dái tai sẽ cho biết kết quả của phép đo SpO2 vì mức độ oxy bão hòa gây ra các biến đổi về màu sắc của máu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/su-dung-dong-do-thong-minh-de-do-chi-so-spo2-phat-hien-co-mac-covid-19-hay-khong-chuyen-gia-noi-chi-nen-tham-khao-20210726122149118.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY