Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các triệu chứng cần biết liên quan đến COVID-19

(MangYTe) -Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 khuyến cáo về các triệu chứng liên quan đến COVID-19 mà mọi người cần biết.

Khuyến cáo được ban chỉ đạo đưa ra qua thực tế theo dõi, điều trị bệnh nhân covid-19 của các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, trong đợt dịch đang diễn ra, với các ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo đó, với các ca bệnh có triệu chứng, một số biểu hiện thường gặp nhất được ghi nhận là sốt, ho khan, mệt mỏi. các triệu chứng ít gặp hơn: đau họng, đau nhức đầu, cơ; tiêu chảy, viêm kết mạc mắt, mất vị giác hoặc khứu giác, da nổi mẩn hoặc ngón tay/ngón chân bị tấy đỏ, hoặc tím tái.

Các triệu chứng cần biết liên quan đến COVID-19 - Ảnh 1.

Đáng lưu ý, tình trạng khó thở mất khả năng nói hoặc cử động, đau hoặc tức ngực là các triệu chứng nghiêm trọng trên bệnh nhân Covid-19, các chuyên gia điều trị khuyến cáo.Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dịch bệnh Covid-19 tác động đến mỗi người theo những cách khác nhau.

Hầu hết những người nhiễm virus sẽ có triệu chứng bệnh từ nhẹ đến trung bình và có thể hồi phục mà không cần nhập viện.

Who khuyến cáo các triệu chứng covid-19 nghiêm trọng gồm: khó thở, ăn mất ngon, hoang mang, đau dai dẳng hoặc tức ngực, sốt cao (trên 38 °c). ngoài ra, ít phổ biến hơn, người bệnh còn có thể có biểu hiện cáu gắt, suy giảm ý thức (đôi khi kết hợp với co giật), rối loạn giấc ngủ, các biến chứng về thần kinh nghiêm trọng và hiếm gặp hơn như đột quỵ, viêm não, mê sảng và tổn thương thần kinh.

WHO khuyến nghị, mọi người ở mọi lứa tuổi nếu bị sốt và/hoặc ho kèm theo khó thở hay thở gấp, đau hoặc tức ngực, mất khả năng nói hoặc cử động nên đi khám ngay.

Các triệu chứng cần biết liên quan đến COVID-19 - Ảnh 2.

Bản tin 6 giờ ngày 10/2 của ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19 cho biết thêm một ca mắc covid-19 mới ở bắc giang.

Thông tin từ ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 cho biết tính từ 18 giờ ngày 9/2 đến 6 giờ ngày 10/2, nước ta ghi nhận thêm một ca mắc mới trong cộng đồng tại bắc giang, nâng tổng số ca mắc covid-19 ở nước ta lên 2.070 trường hợp.

Cụ thể, ca bệnh số 2070 (BN2070): nam, 20 tuổi, có địa chỉ tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Bệnh nhân là chồng và có tiếp xúc với bệnh nhân 1.820, đã được đưa đi cách ly tập trung từ ngày 1/2.

Kết quả xét nghiệm lần thứ 4 ngày 9/2 của bệnh nhân cho kết quả dương tính với sars-cov-2. hiện bệnh nhân 2.070 đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở đông anh.

Đến thời điểm này, nước ta còn 99.854 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly). trong đó có 809 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 20.826 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 78.219 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Các triệu chứng cần biết liên quan đến COVID-19 - Ảnh 3.

Để sống chung an toàn với đại dịch COVID-19, người dân cần tuân thủ thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung đông người-Khai báo y tế

Theo báo cáo của tiểu ban điều trị, ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19, đã có 1.474 ca bệnh covid-19 ở nước ta được điều trị khỏi. trong số các ca còn đang điều trị trong các cơ sở y tế, có 14 trường hợp đã âm tính lần 1 với sars-cov-2; có 14 trường hợp âm tính lần 2 và 4 trường hợp âm tính lần 3.

Trong số các bệnh nhân, có bệnh nhân 1.536 đang điều trị tại bệnh viện phổi đà nẵng là nặng nhất do tuổi cao, có tiền sử tăng huyết áp và đái tháo đường nhiều năm qua. ngoài ra, tại bệnh viện nhiệt đới trung ương cơ sở đông anh và bệnh viện phổi quảng ninh cũng đang điều trị 4 bệnh nhân covid-19 có dấu hiệu diễn biến tăng nặng.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/cac-trieu-chung-can-biet-lien-quan-den-covid-19-20210210110809764.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nguy hiểm không kém những bệnh như tim mạch, ung thư gan, tai biến mạch máu não… tổ ấm của những nam giới bị đái tháo đường có thể tan vỡ khi gặp phải chứng rối loạn cương dương.
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY