Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tổn thương miệng, lòng bàn tay - triệu chứng mới của COVID-19

Các đốm trên bàn chân và bàn tay cũng như các tổn thương trên lưỡi cũng có thể xuất hiện ở những bệnh nhân bị nhiễm SARS-CoV-2.

Sốt, ho, mệt mỏi hoặc mất vị giác và khứu giác là những triệu chứng phổ biến của SARS-CoV-2, nhưng các biểu hiện hiếm gặp hơn đã được cộng đồng khoa học báo cáo, đó là tổn thương miệng và lòng bàn tay-chân. Nghiên cứu được thực hiện bởi khoa Da liễu của Bệnh viện Đại học Madrid de la Paz (Tây Ban Nha).

Vào tháng 4 năm 2020, các nhà khoa học đã quan sát thấy các triệu chứng của SARS-CoV-2 ở 666 bệnh nhân. Đặc biệt, 78 bệnh nhân có biểu hiện thay đổi niêm mạc miệng: Phù nề, phát ban khu trú trong miệng hoặc vòm họng, lở loét.

Tổn thương niêm mạc miệng - triệu chứng khi mắc COVID-19.

Trong nghiên cứu này, 40% bệnh nhân cũng phát triển các nốt đỏ trên bàn tay và bàn chân, khiến họ có cảm giác đau hoặc bỏng rát. Hiện tượng da bong tróc cũng đã được báo cáo với các bác sĩ da liễu Tây Ban Nha.

"SARS-CoV-2 có liên quan đến nhiều triệu chứng: Hô hấp, huyết khối, thần kinh, tiêu hóa hoặc da liễu. Tuy nhiên, cho đến khi công bố khám phá khoa học này, tổn thương miệng và lòng bàn tay liên quan đến COVID -19 chưa bao giờ được tính đến". Theo họ, sự xuất hiện của những tổn thương này có thể cho phép chẩn đoán sớm SARS-CoV-2.

Hương Thảo

(Femme Actuelle tháng 02/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ton-thuong-mieng-long-ban-tay-trieu-chung-moi-cua-covid-19-n186576.html)

Chủ đề liên quan:

triệu chứng Covid-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY