Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Sử dụng thảo dược để giảm cân không phải lúc nào cũng vô hại

Tác hại của thảo dược giúp giảm cân, bạn cần biết để có thể cân bằng giữa sử dụng thảo dược và chế độ tập luyện giúp mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Từ xa xưa, thảo dược từ thiên nhiên có vai trò quan trọng trong đời sống của con người, đặc biệt được áp dụng trong lĩnh vực làm đẹp hay giảm cân. Nhưng nếu chỉ sử dụng thảo dược một cách không kiểm soát, không quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và vận động thể lực thì không những không giúp giảm cân mà còn gây hại cho cơ thể. Những tác hại của thảo dược giúp giảm cân là lời cảnh tỉnh cho những ai đang quá lạm dụng phương pháp giảm cân này.

Nhiều người dùng thuốc xổ để giảm cân, gây ra kích thích niêm mạc ruột làm tăng nhu động ruột nên sẽ xảy ra hiện tượng xổ rất mạnh. Tuy nhiên, việc dùng thuốc kéo dài sẽ làm mất trương lực ruột dẫn đến rối loạn tiêu hóa, việc đi tiêu không còn bình thường, làm mất kali gây mỏi mệt, yếu cơ.

Dùng thuốc xổ để giảm cân có thể gây rối loạn tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi

Trong thuốc xổ thường chứa dẫn chất anthraquinon lấy từ thảo dược như boldo, cascara, bordain, sené (Đông y gọi là phan tả diệp), aloes (lô hội), rhubarbe (đại hoàng)... có nhiều tác dụng phụ, dùng lâu dài sẽ có hại cho sức khỏe. Có thuốc chứa nhiều độc tính hiện nay không dùng nữa như dầu của quả thầu dầu (castor oil), phenolphthalein (gây ung thư khi thử trên chuột), nhưng đối với các chế phẩm làm thuốc xổ bán trôi nổi trên thị trường có thể chứa các chất độc hại này.

Còn thảo dược lợi tiểu thường bị tưởng lầm tác dụng giảm cân như thế nào? Chất lợi tiểu chính là chất có thể giúp loại trừ lượng muối dư thừa và chất lỏng trong cơ thể thông qua đường tiểu.

Lạm dụng những thảo dược lợi tiểu có thể gây mất cân bằng các khoáng chất trong cơ thể

Cơ chế hoạt động của chất lợi tiểu chính là làm cho thận bài tiết ra nhiều muối hơn bình thường trong nước tiểu. Từ đó, thận của cơ thể sẽ phải cố gắng cân bằng lượng muối bằng cách lấy nước từ các mạch máu, cho thêm vào nước tiểu trong suốt quá trình thận hình thành nên nước tiểu.

Những thảo dược giúp lợi tiểu gồm có: mía lau, rễ cỏ tranh, lá mã đề, cây áctisô, cúc hoa... Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên sử dụng thuốc lợi tiểu, các chế phẩm chứa các thảo dược thiên nhiên trên nếu chưa có ý kiến của bác sĩ.

Bởi việc làm giảm lượng nước trong cơ thể, có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng các khoáng chất và chất điện giải trong cơ thể, cũng như sẽ làm mất lượng nước cần thiết để duy trì những hoạt động bình thường.

Ngoài ra, việc giảm cân không đúng cách từ thảo dược cũng sẽ gây ra các tác dụng không mong muốn cho cơ thể như sau:

Làm cho da xấu đi

Các vùng da chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong quá trình giảm cân như: vùng đùi, bụng, hông, mông, eo sẽ bị nhăn nheo và rạn nứt, vì những vùng này phải chịu áp lực trực tiếp do lượng mỡ chứa ở những vùng đó bị lấy đi một cách đột ngột sẽ tạo khoảng trống dưới da khiến cho da bạn không còn căng mịn như trước mà sẽ trở nên nhăn nheo, da mặt theo đó cũng xanh tái, sần sùi.

Làm cho "vòng 1" bị giảm sút

Việc ăn uống không đủ chất sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của núi đôi, vì thành phần chính của núi đôi chứa hàm lượng mô mỡ lớn giúp cho "vòng 1" luôn đầy đặn và căng tròn. Do đó, để "vòng 1" không bị giảm sút khi giảm cân, bạn cần phải có một chế độ ăn kiêng hợp lý, đồng thời phải nhiều dinh dưỡng để tránh làm ảnh hưởng đến "vòng 1".

Làm rụng tóc

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng: những người giảm cân nhanh, ăn kiêng thì có tỉ lệ rụng tóc cao hơn so với một số trường hợp khác. Nguyên nhân chính là do cơ thể thiếu protein, chất đạm, ngoài ra còn làm cho lông mọc rậm hơn.

Giảm cân không đúng cách có thể gây rụng tóc do cơ thể thiếu chất

Làm tăng cân trở lại

Khi ăn kiêng quá mức, do việc thực hiện những thực đơn giảm cân sai lầm. Lúc đó, cơ thể sẽ không có đủ năng lượng để nạp vào, sẽ tự động sản sinh ra cảm giác thèm ăn, từ đó làm cho bạn ăn nhiều hơn mức bình thường, và đó chính là nguyên nhân làm bạn tăng cân trở lại thậm chí còn béo hơn trước khi giảm cân.

Làm giảm trí nhớ

Khoa học chứng minh rằng: chất béo chính là nguồn năng lượng chính để não hoạt động. Vì vậy việc giảm cân, cùng với việc ăn ít chất béo sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến trí nhớ của bạn, biểu hiện rõ nhất là việc hay quên.

Tác hại của thảo dược giúp giảm cân không hề đơn giản, bạn cần đặc biệt lưu ý và không quá lạm dụng nếu không muốn cơ thể bị ảnh hưởng. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mà không phải bận tâm vì vóc dáng của mình.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/su-dung-thao-duoc-de-giam-can-khong-phai-luc-nao-cung-vo-hai-24999/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY