Kinh tế xã hội hôm nay

Sử dụng vàng ô trong chăn nuôi: Nguy cơ ung thư cao

Phòng thanh tra chuyên ngành thuộc Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp cùng Cục Chăn nuôi và lực lượng công an điều tra...
Phòng thanh tra chuyên ngành thuộc Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp cùng Cục chăn nuôi và lực lượng công an điều tra, phát hiện tình trạng sử dụng một loại hóa chất mới trong chăn nuôi rất độc hại có tên vàng ô. Điều này cho thấy diễn biến phức tạp của tình hình an toàn thực phẩm trong thời gian gần đây bất chấp nỗ lực ngăn chặn của cơ quan chức năng.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, trong đợt thanh tra về chất cấm diễn ra cuối tháng 8 vừa qua, đoàn thanh tra đã phát hiện một số cơ sở sử dụng chất vàng ô để nhuộm màu cho thức ăn chăn nuôi - chủ yếu là thức ăn cho gà. Vàng ô vốn là loại hóa chất nhập khẩu dùng trong công nghiệp nhuộm vải và xây dựng. Chủ cơ sở chăn nuôi lấy chất này trong ve quét tường trộn vào thức ăn chăn nuôi - đặc biệt là thức ăn cho gà. Vàng ô không phân hủy mà tồn dư trong cơ thể vật nuôi. Khi con người sử dụng vật nuôi làm thức ăn, vàng ô sẽ tích tụ lại, gây nguy cơ ung thư cao.

Năm 2014, chất vàng ô cũng đã được phát hiện sử dụng trong chăn nuôi tại Hải Phòng. Thực tế, chất này không có tác dụng tăng trọng mà chỉ có khả năng tạo màu. Khi sản xuất thức ăn chăn nuôi, một số doanh nghiệp không mua các chất tạo màu sử dụng trong thực phẩm mà lấy chất vàng ô của công nghiệp, xây dựng để trộn vào thức ăn, từ đó tạo màu vàng cho gà trong thời gian vỗ béo. Điều nguy hiểm là khi vật nuôi sử dụng loại thức ăn có trộn vàng ô trong thời gian dài sẽ không bị tẩy trừ. Qua thực nghiệm trên động vật của Học viện Nông nghiệp I cho thấy, vàng ô có gây tồn dư trong vật nuôi và gây ung thư. Tuy nhiên, việc phát hiện loại chất này sử dụng trong chăn nuôi rất khó. Theo ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng Thanh tra Bộ NN&PTNT, chất này gây tồn dư và thử nghiệm trên động vật cho thấy chất này gây ung thư.

Về việc đẩy mạnh phát hiện chất cấm trong chăn nuôi, Cục chăn nuôi cho biết sắp tới sẽ đưa vào sử dụng đại trà que phát hiện chất cấm nhanh, có khả năng phát hiện chất cấm qua đường nước tiểu, với nồng độ rất thấp và độ chính xác cực cao. Điều này có thể giúp tăng khả năng phát giác và tố cáo sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, kể cả ở các vùng đặc biệt.

Liên quan đến que phát hiện chất cấm nhanh, ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi cho biết, chúng ta có thể nhỏ nước tiểu của gia súc có sử dụng chất cấm. Nếu sau 5 phút, vạch chữ T không mất đi thì có nghĩa là có chất cấm. Điều này có thể cho phép chúng ta làm ngay trên hiện trường, làm ngay trong chuồng nuôi, làm ngay ở vùng sâu, vùng xa cho phép chúng ta phát hiện chất cấm trong 5 phút.

Cũng trong đợt thanh tra vừa qua, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã tiến hành phạt 3 doanh nghiệp bao gồm: Công ty Thu*c thú y Khoa Nguyên - quận Bình Tân - TP. HCM; Công ty Thu*c thú y thủy sản Cường phát, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai và Công ty TNHH Bắc Âu Mỹ, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai số tiền hơn 1,2 tỷ đồng vì hành vi sản xuất thức ăn chăn nuôi bổ sung chất cấm và sản xuất Thu*c thú y và thức ăn chăn nuôi ngoài danh mục.

Thanh Phúc
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-su-dung-vang-o-trong-chan-nuoi-nguy-co-ung-thu-cao-18998.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY