Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sự thật cần biết về mãn kinh và bệnh tim ở phụ nữ

TS Manjiri Mehta, BS sản phụ khoa, nhà phẫu thuật nội soi tại BV Hiranandani Vashi, Ấn Độ chia sẻ một vài sự thật về mãn kinh và bệnh tim ở phụ nữ.
1. mãn kinh không gây ra bệnh tim mạch, tuy nhiên một số yếu tố nguy cơ tại thời điểm mãn kinh như chế độ ăn nhiều chất béo, hút Thu*c có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn. Điều này cùng với thực tế là cơ thể trải qua sự rối loạn hormon trong thời kỳ mãn kinh làm tăng nguy cơ bệnh tim ở phụ nữ sau mãn kinh.

2. Sau khi mãn kinh, hàm lượng estrogen giảm cũng liên quan tới nguy cơ bệnh tim. Ở độ tuổi 50, hơn 50% trường hợp Tu vong ở phụ nữ là do các rối loạn liên quan tới sức khỏe tim mạch. Các biến chứng khác về cơ bản làm chức năng tim trở nên xấu đi và ảnh hưởng tới chất lượng sống.

3. Phụ nữ thường xuyên hút Thu*c, bị tiểu đường và huyết áp cao hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh này cùng với có hàm lượng cholesterol xấu sẽ có nguy cơ cao hơn bị bệnh tim sau mãn kinh.

4. Bên cạnh tim, giảm hàm lượng estrogen cũng ảnh hưởng tới xương. Xương có thể trở nên mỏng và dễ gãy. Các yếu tố nguy cơ bệnh tim là đột quỵ, huyết khối trong tĩnh mạch và loãng xương ở những phụ nữ sau mãn kinh.

5. Theo khuyến cáo, phụ nữ ở độ tuổi cuối 40 và đầu 50 nên tuân theo một chế độ ăn uống giàu carbohydrat và protein. Bữa ăn bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm sữa ít béo, gia cầm, cá và các loại hạt là cần thiết cho sức khỏe tim. Hoạt động thể chất ít nhất 1 tiếng là cần thiết để tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đi bộ, đạp xe, nhảy, tập bơi hoặc tập yoga là những hoạt động giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh.

BS Thu Vân

(Theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/su-that-can-biet-ve-man-kinh-va-benh-tim-o-phu-nu-n139358.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Họ là những phụ nữ không may mắn mang trong mình căn bệnh về máu. Máu dường như đã trở thành “cơm ăn” hàng ngày, cuộc sống của họ phụ thuộc vào người hiến máu tình nguyện.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY