Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Sự thật đau lòng: Bổ sung collagen bằng đường uống về cơ bản là không hiệu quả

Không biết từ bao giờ, collagen đã được nhiều phụ nữ yêu thích và họ bỏ ra rất nhiều tiền để mua thực phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe hay chăm sóc da có chứa collagen vì nghĩ rằng loại này có thể bổ sung collagen và làm chậm quá trình lão hóa da. Nhưng việc bổ sung collagen nhân tạo là không hiệu quả.

Lý do bổ sung collagen bằng đường uống là không hiệu quả

1. Chưa có đủ cơ sở khoa học để uống

Collagen là một chất đại phân tử, sau khi vào cơ thể sẽ bị phân hủy theo đường tiêu hóa, phân hủy thành các phân tử axit amin nhỏ rồi vận chuyển đến từng bộ phận của cơ thể.

Bổ sung collagen bằng đường uống về cơ bản là không hiệu quả.

Bao nhiêu protein có thể đi vào mô da là điều chưa đủ bằng chứng khoa học chứng minh. Ngay cả khi bạn ăn thực phẩm chứa collagen hàng ngày, nó cũng không có nghĩa là sẽ đi vào mô da.

2. Các thành phần collagen chỉ bám trên bề mặt da, khó được da hấp thụ

Nếu không bị tổn thương, da khó hấp thụ các chất cao phân tử, bao gồm cả collagen. Lý do tại sao da cảm thấy tốt hơn sau khi sử dụng các sản phẩm collagen là các thành phần collagen không thể được hấp thụ bởi da và vẫn còn trên bề mặt da.

Điều này giúp làm giảm sự bốc hơi nước trên bề mặt da, từ đó giúp giữ ẩm và làm mềm lớp sừng. Nhưng điều này chỉ là hiện tượng bề ngoài mà không có sự cải thiện đáng kể.

Cách làm chậm tốc độ mất collagen?

1. Chế độ ăn đa dạng

Collagen là một loại protein, vì vậy bạn nên tập trung ăn những thực phẩm giàu protein chất lượng cao, chẳng hạn như sữa, trứng, cá, thịt nạc và các loại đậu. Đồng thời, uống nhiều nước hơn, ăn nhiều trái cây tươi và rau quả. Thực hiện tốt việc kết hợp thịt và rau quả, không ăn thuần chay hoặc thịt nguyên chất.

Collagen là một loại protein, vì vậy bạn nên tập trung ăn những thực phẩm giàu protein chất lượng cao, chẳng hạn như sữa, trứng, cá, thịt nạc và các loại đậu.

2. Ngủ đủ giấc

Buổi tối là thời kỳ vàng để da tự phục hồi. Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi điều độ giúp duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan khác nhau, đẩy nhanh tốc độ bài tiết chất thải trao đổi chất của thận và gan để bảo vệ da. Vì vậy, dù bận rộn công việc đến đâu, bạn cũng phải ngủ trước 23h.

3. Làm tốt công việc chống nắng

Tia cực tím sóng dài có thể xuyên qua lớp biểu bì và đi trực tiếp vào lớp hạ bì, thúc đẩy quá trình mất collagen. Do đó, bạn nên chống nắng tốt, thoa kem chống nắng nửa tiếng trước khi ra ngoài. Đảm bảo đội mũ, che nắng.

4. Tiêm collagen

Tiêm collagen là phương pháp thẩm mỹ duy trì độ đàn hồi của da, duy trì độ săn chắc của da, làm mờ nếp nhăn và thu nhỏ lỗ chân lông. Thời gian duy trì của tiêm collagen liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau nên nó cũng khác nhau ở mỗi người, nhìn chung có thể duy trì từ 12-18 tháng.

Qua những kiến thức khoa học phổ biến ở trên, chúng ta có thể thấy rằng collagen uống đơn giản là ít có ý nghĩa. Điều quan trọng nhất là phải ăn uống đầy đủ và ngủ đủ giấc để trì hoãn quá trình lão hóa da.

Bạn cũng nên tham gia nhiều hoạt động ngoài trời hơn. Tập thể dục sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, duy trì sức sống cho làn da, làm chậm quá trình mất collagen, giúp da căng mọng và tươi trẻ hơn.

Ngoài ra, ít chơi điện thoại di động hoặc máy tính, vì ánh sáng xanh phát ra cũng sẽ làm mất collagen, dẫn đến vùng da quanh mắt bị chùng nhão hoặc nếp nhăn dài ở mắt.

Xem thêm:

WHO: Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em hiện đã được phát hiện ở 20 quốc gia

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/su-that-dau-long-bo-sung-collagen-bang-duong-uong-ve-co-ban-la-khong-hieu-qua-34515/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY