Khoa học hôm nay

Sự thật về những ngôi làng người dân mắc bệnh ngủ kỳ lạ ở Kazakhstan

Hơn 140 người ở hai ngôi làng nhỏ bé ở Kazakhstan xuất hiện những cơn buồn ngủ kỳ lạ lâu ngày mà chưa rõ nguyên nhân.

Từ tháng 3/2013 đến năm 2015, một căn bệnh kỳ lạ ảnh hưởng đến 140 người ở hai ngôi làng Kalachi và Krasnogorsk, miền bắc Kazakhstan, trên tổng số khoảng 810 người, chủ yếu là người Nga và người Đức.

Những người mắc bệnh lạ đột nhiên buồn ngủ ngay cả khi đang đi bộ và thức dậy trong tình trạng mất trí nhớ, uể oải, suy nhược và đau đầu. có người thậm chí ngủ liên tục 6 ngày mới thức dậy.

Theo một cuộc điều tra năm 2014, người mắc bệnh tỏ ra tỉnh táo, thậm chí vẫn có thể đi lại bình thường nhưng sau đó sẽ chìm vào giấc ngủ sâu, ngáy và khi tỉnh dậy người đó hoàn toàn không nhớ gì.

Đối tượng bị bệnh lạ gồm cả người già và trẻ nhỏ. một số trẻ bị bệnh gặp một số giấc mơ kỳ lạ như nhìn thấy ngựa có cánh, rắn trên giường hay sâu ăn tay.

Sự thật về những ngôi làng người dân mắc bệnh ngủ kỳ lạ ở Kazakhstan
Sự thật về những ngôi làng người dân ‘ngủ như ch*t’ ở Kazakhstan

Thậm chí vật nuôi trong gia đình cũng bị bệnh. yelena zhavoronkova, cư dân kalachi tiết lộ rằng con mèo marquis của cô đột nhiên trở nên ngây ngô và ngủ ngáy như người cho đến trưa.

Ban đầu, các bác sĩ sau thời gian nghiên cứu cho biết bệnh nhân đang phải chịu hậu quả của việc uống rượu vodka giả. Tuy nhiên, bệnh xuất hiện ngày càng nhiều, xuất hiện ở cả người không uống rượu.

Nhiều người nghi ngờ một mỏ uranium gần đó đã bị đóng cửa ngay sau khi liên xô sụp đổ là một trong những nguyên nhân gây bệnh lạ. bộ y tế kazakhstan đã kiểm tra hơn 7.000 ngôi nhà gần đó nhưng không tìm thấy mức độ phóng xạ cao đáng kể. họ có phát hiện mức độ phóng xạ tăng lên trong một số ngôi nhà, nhưng điều đó không đủ gây ra hiện tượng này.

Sau khi xem xét nhiều nguyên nhân khác nhau, cuối cùng các nhà khoa học đã tìm ra lời giải cho bí ẩn lâu năm này. Vấn đề thực sự chính là não của dân làng đang bị thiếu ôxy. Nguyên nhân là do các mỏ uranium, nhưng không phải do nhiễm độc phóng xạ.

Phó Thủ tướng Berdibek Saparbaev cho biết: "Các mỏ uranium đã bị đóng cửa nhưng nồng độ carbon monoxide và hydrocacbon trong không khí ở đó tăng cao. Lượng oxy trong không khí giảm, đó là lý do thực sự dẫn đến căn bệnh kì lạ".

Sau khi xác định được vấn đề, chính phủ kazakhstan ngay lập tức sơ tán cư dân, đến nay đã di dời 68 trong tổng số 223 gia đình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/su-that-ve-nhung-ngoi-lang-nguoi-dan-ngu-nhu-chet-o-kazakhstan-284971.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY