Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngừng thở khi ngủ làm tăng tỉ lệ loạn nhịp tim

Các nhà nghiên cứu Canada cho biết, những người bị ngừng thở khi ngủ tăng khả năng bị rung nhĩ, đặc biệt nếu nồng độ ôxy trong máu xuống dưới mức bình thường.
Tác giả chính của nghiên cứu bác sĩ Richard Leung tại Đại học Toronto cho biết: “Những bệnh nhân có nguy cơ ngừng thở khi ngủ nên tiến hành kiểm tra, đặc biệt là nếu họ có các yếu tố nguy cơ tim mạch”.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã xem xét hồ sơ bệnh án của hơn 8.200 người tuổi trung bình là 47 tuổi. Tất cả đều có chẩn đoán bị ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở nhưng không có tiền sử bị rung nhĩ.

Sau 13 năm theo dõi, 173 bệnh nhân phải nhập viện vì rung nhĩ. Loại bỏ những yếu tố nguy cơ thường gặp gây rung nhĩ như tăng huyết áp, hút Thu*c lá, tiểu đường và béo phì, các nhà nghiên cứu thấy rằng số lần bị ngừng thở khi ngủ càng nhiều, khả năng bị rung nhĩ càng cao. Ngoài ra, những người dễ bị rung nhĩ là người lớn tuổi, hiện tại hoặc trước đây từng hút Thu*c lá.

Sau khi tính đến độ tuổi và hút Thu*c lá cũng như các yếu tố nguy cơ khác, các nhà nghiên cứu thấy rằng chỉ riêng nồng độ ôxy trong máu thấp đã là một dự báo rõ về nguy cơ rung nhĩ. Mối liên quan này rõ ràng hơn ở phụ nữ so với nam giới. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thận trọng nói rằng, nghiên cứu này chỉ cho thấy mối liên quan chứ không chứng minh mối quan hệ nhân quả.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là chúng ta phải hiểu về bệnh rung nhĩ – lối sống cũng đóng vai trò lớn trong kiểm soát bệnh. Các kết quả nghiên cứu được trình bày tại hội nghị của Hội Lồng ngực Hoa Kỳ. Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị nên được xem là sơ bộ cho đến khi được đăng trên tạp chí có bình duyệt.

BS P.Liên

(Theo healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ngung-tho-khi-ngu-lam-tang-ti-le-loan-nhip-tim-n132019.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY