Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suy đa tạng do dùng Thuốc nam trị viêm da

Phú Thọ-Bé 13 ngày tuổi bị viêm da, gia đình cắt Thuốc nam cho uống, hai ngày sau tình trạng trẻ càng nặng hơn, suy hô hấp.

Các bác sĩ khoa Nhi Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, ngày 17/12, thông tin thời điểm vào viện, bé suy hô hấp nặng không đáp ứng với thở oxy, được các bác sĩ cấp cứu đặt ống nội khí quản, thở máy.

Kết quả xét nghiệm cho thấy trẻ suy gan, thận, kèm theo suy tim rất nặng, rối loạn đông máu, toan chuyển hóa nặng, nước tiểu gần như không có, xuất huyết nhiều vị trí trên da. Hình ảnh trên phim chụp X - Quang phổi thấy có rất nhiều tổn thương.

Bác sĩ Nguyễn Đức Hậu, Trưởng khoa Nhi Sơ sinh, cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy đa tạng của trẻ là do Thuốc nam. Các bác sĩ tiếp tục cho trẻ thở máy, đặt huyết áp động mạch xâm lấn, bù dịch liên tục, điều chỉnh rối loạn toan máu, rối loạn đông máu, bảo vệ tế bào gan, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn. Đồng thời tiếp tục duy trì lợi tiểu, cho trẻ sử dụng Thuốc vận mạch kết hợp kháng sinh.

Sau 6 giờ điều trị tích cực, trẻ đã bắt đầu có nước tiểu trở lại. Hai ngày sau, chức năng gan, thận của bé cải thiện, chức năng tim ổn định.

Hiện nhiều người dân vẫn còn thói quen sử dụng các loại Thuốc nam, Thuốc bắc để điều trị bệnh. Việc sử dụng tràn lan các loại Thuốc không rõ nguồn gốc, không kiểm soát được chất lượng có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề.

Bệnh nhi này không phải là trường hợp đầu tiên bị ngộ độc do uống Thuốc nam. Trước đó, Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trẻ ngộ độc rất nặng do sử dụng Thuốc nam, Thuốc cam và đặc biệt ngộ độc do sử dụng sái Thuốc phi*n mà theo kinh nghiện dân gian để làm sạch đường tiêu hóa. Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh tuyệt đối không tùy tiện cho con sử dụng các phương Thuốc dân gian không rõ nguồn gốc mà nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị đúng cách.

Loại Thuốc nam được gia đình sử dụng điều trị viêm da cho bé. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suy-da-tang-do-dung-thuoc-nam-tri-viem-da-4404682.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY