Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suy đa tạng từ một vết sưng trên cơ thể

Hà Nội-Bé gái 10 tuổi, ở Lai Châu, dẫm gai, bàn chân trái sưng, người nhà tự điều trị bằng Thu*c nam dẫn đến nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng.

Sau ba tuần, trẻ chảy máu mũi, bàn chân trái sưng đau, trợt da có mủ, người nhà mới đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh. bệnh chuyển biến nặng, ngày 10/9, trẻ được chuyển đến khoa điều trị tích cực nội khoa, bệnh viện nhi trung ương, thở oxy, da tái, khó thở, suy sụt huyết động, xuất huyết ngoài da và niêm mạc... các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, có mủ màng phổi màng tim.

Sau khi hồi sức ổn định chức năng sống, các bác sĩ phẫu thuật bóc tách màng phổi, cắt màng tim ngoài tim để giải phóng mủ, tiếp đó lọc máu. Tiên lượng tình trạng của trẻ vẫn rất nặng do nhập viện muộn, tổn thương nhiều cơ quan, khó khăn trong quá trình điều trị.

Bé gái khác 18 tháng tuổi, ở Hà Nội, cũng gặp tình trạng tương tự. Trước khi nhập viện 4 ngày, trẻ xuất hiện nốt mụn nhọt sau gáy, sau đó sốt, tiêu chảy, khám tại bệnh viện tuyến huyện được bác sĩ kê đơn Thu*c về nhà uống. Đến ngày thứ ba, trẻ vẫn sốt cao liên tục, tím tái toàn thân, khó thở, bác sĩ bệnh viện địa phương chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết.

Tình trạng trẻ chuyển biến nhanh, liên tục sốt cao, khó thở, buồn nôn. ngày 12/9, trẻ được chuyển đến bệnh viện nhi trung ương trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu gây tổn thương nhiều cơ quan: viêm phổi nặng, tràn mủ màng phổi, hạ huyết áp và rối loạn đông máu.

Nhờ điều trị tích cực như thở máy, dẫn lưu ổ mủ màng phổi, dùng các Thu*c trợ tim và kháng sinh, hiện trẻ đã qua cơn nguy kịch, cai được máy thở, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thêm biến chứng khác của bệnh.

Từ đầu tháng 9 đến nay, khoa điều trị tích cực nội khoa, bệnh viện nhi trung ương, đã tiếp nhận 8 trẻ bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu vàng. đây là loại vi khuẩn gây nhiều bệnh cấp tính nặng, rất khó điều trị và có thể dẫn đến tu vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bệnh nhi nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu đang được điều trị tại khoa điều trị tích cực nội khoa. ảnh: khánh chi

Bác sĩ ngô tiến đông, khoa điều trị tích cực nội khoa, bệnh viện nhi trung ương, cho biết nhiễm khuẩn huyết tụ cầu vàng là do các vi khuẩn tụ cầu, các loại vi trùng được phát hiện trên da hoặc trên mũi, có thể xuất hiện trên cơ thể người khỏe mạnh. thông thường, các vi khuẩn này nằm trên da sẽ không gây bệnh hoặc chỉ gây ra các vấn đề nhiễm trùng da tương đối nhỏ. tuy nhiên, nhiễm khuẩn do tụ cầu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và các di chứng nặng nề nếu vi khuẩn xâm nhập vào máu.

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm khuẩn huyết tụ cầu ở trẻ em là do vi trùng xâm nhập vào cơ thể thông qua những nốt mụn nhọt ngoài da, những vết cắt hoặc vết thương khác khác trên vùng da lành... chúng sẽ tiết ra các chất độc hại đối với cơ thể, dẫn đến các ổ viêm mủ ở nhiều cơ quan như phổi (viêm phổi hoại tử, viêm mủ màng phổi..), tim (viêm mủ màng tim, viêm trong buồng tim), xương khớp (các ở viêm mủ ở cơ, viêm mủ trong xương gây hoại tử xương), rối loạn đông máu gây tắc mạch chi mạch phổi hoặc gây chảy máu khó cầm nhiều cơ quan, áp-xe thận suy thận...

"nhiễm khuẩn huyết có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ bị suy giảm miễn dịch, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh. nhiễm khuẩn huyết tụ cầu ở trẻ em được xem là một trong những căn bệnh nguy hiểm và có thể để lại nhiều di chứng", bác sĩ đông nói.

Trẻ nhiễm khuẩn huyết tụ cầu thường có biểu hiện sốt cao, mệt mỏi, có thể xuất hiện ban ngoài da, rối loạn tiêu hóa trên trẻ đã hoặc đang có tổn thương mụn, nhọt ngoài da trước đó. một số trẻ nhỏ không biểu hiện ngoài da rõ rệt gây khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Đông khuyến cáo cần giữ vệ sinh thân thể cho trẻ sạch sẽ, mặc thoáng cho trẻ, tránh để mồ hôi vì đây là điều thuận lợi để tụ cầu phát triển và gây bệnh. Khi tắm cho trẻ nhỏ cần vệ sinh kỹ ở những nếp gấp da, kẽ da vì ở đây thường tích tụ nhiều chất bẩn. Khi trẻ có mụn, nhọt cha mẹ không được tự ý chích, nặn hoặc dùng các loại cao dán, lá cây để đắp vì dễ gây viêm loét diện rộng, gây nhiễm trùng máu. Vết cắt, vết trầy xước trên da phải luôn được giữ sạch sẽ cho đến khi lành.

Nếu trẻ có sốt hoặc vùng tổn thương ngoài da sưng nóng đỏ nhiều, nên sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời, tránh tự ý dùng Thu*c kháng sinh để điều trị. Nhóm vi khuẩn tụ cầu cần điều trị nhóm kháng sinh đặc hiệu do bản thân động lực vi khuẩn cũng như tình trạng tụ cầu kháng kháng sinh đang gia tăng.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suy-da-tang-tu-mot-vet-sung-tren-co-the-4360152.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY