Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suy đa tạng từ Thuốc gia truyền trộn tân dược

Hà Nội-Đau khớp, mất ngủ kéo dài, ông Tuấn 80 tuổi, được người cháu mua Thuốc gia truyền cho uống, vài ngày sau nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Nhãn loại Thuốc mà ông Tuấn uống, ghi "Thuốc gia truyền chủ trị nhức mỏi, đau lưng, tê bại, thấp khớp, thần kinh tọa, đau thận, ăn được, ngủ được", thành phần gồm: quế khâu, cam thảo, nhân trần, táo tàu, nghinh hương... Uống được vài ngày, ông Tuấn run chân tay, nôn mửa, choáng váng, mệt mỏi, toát mồ hôi, tiểu ít, huyết áp tụt, cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Khi vào viện, ông Tuấn nguy kịch, mạch rất chậm (20 lần/phút), huyết áp có lúc không đo được, nguy cơ ngừng tim, suy gan, suy thận tăng. Các bác sĩ phải đặt máy tạo nhịp tim tạm thời và lọc máu cấp cứu ngay tức thì cho bệnh nhân. May mắn, sau một ngày, ông tỉnh táo trở lại và hồi phục nhịp tim. Xét nghiệm gói Thuốc ông Tuấn dùng cho thấy có chứa paracetamol (một loại Thuốc giảm đau hạ sốt hay dùng) với hàm lượng cao, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy gan thận của ông Tuấn.

Gói Thuốc gia truyền và kết quả xét nghiệm độc chất, bệnh nhân Tuấn uống chữa đau khớp mất ngủ. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Cũng nằm tại khoa Hồi sức tim mạch, bà Phương, 65 tuổi, Hà Nội, có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, suy tim, suy thận mạn, gút mạn. Bà Phương giấu gia đình, tự ý mua và dùng Thuốc "Bách bệnh" chữa đau xương khớp hai năm nay. Gói Thuốc được gửi đến Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung ương, kết quả kiểm tra cho thấy có rất nhiều thành phần corticoid bên trong với hàm lượng cao. Nhờ điều trị tích cực, tình trạng suy tim, mệt mỏi của bà được cải thiện.

Đây là hai trong nhiều bệnh nhân dùng Thuốc "trôi nổi", không được kiểm định, phải cấp cứu tim mạch kèm các tổn thương suy gan, thận, mà bác sĩ Lưu Quang Minh, khoa Hồi sức Tim mạch, Viện Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tiếp nhận gần đây. Bệnh nhân vào viện đều trong tình trạng rất nặng ở cả tim, gan, thận, cần các biện pháp can thiệp tích cực mới cứu được tính mạng.

Thuốc đông y quảng cáo làm từ cây "Bách bệnh", bệnh viện xét nghiệm phát hiện trộn Thuốc tây. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bác sĩ khuyến cáo, Thuốc đông y là những bài Thuốc lành tính, hiệu quả nếu như liều lượng phù hợp với thể trạng từng người và được kiểm định của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. tuy nhiên, hiện trên thị trường tràn lan những loại Thuốc được quảng bá "gia truyền", "nhà tôi ba đời" "chữa bách bệnh" mà không cần phải khám bệnh trực tiếp. những loại Thuốc này, theo bác sĩ minh, thành phần có chứa các loại Thuốc giảm đau chống viêm, thường chỉ làm thuyên giảm các triệu chứng mà không điều trị được căn nguyên, gốc rễ của bệnh. vì vậy, dùng các loại Thuốc này sẽ không phù hợp với thể trạng cụ thể của từng người bệnh.

Đặc biệt, những loại "đông y gia truyền bách bệnh" này thường trộn thêm các Thuốc tây thế hệ cũ của 20-30 năm trước với rất nhiều tác dụng phụ, thậm chí hiện bị cấm sử dụng, do vậy dễ dẫn đến ngộ độc cho người dùng lâu dài.

Với quan niệm Thuốc đông y làm từ thảo dược, người bệnh có xu hướng dùng Thuốc kéo dài mà không có sự kiểm soát của thầy Thuốc, dẫn đến phụ thuộc Thuốc, nghiện Thuốc, tổn thương hệ nội tiết cùng các cơ quan khác một cách âm thầm, mạn tính, thậm chí có thể không bao giờ phục hồi.

"Người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám, kê toa sử dụng các loại Thuốc có nguồn gốc, được kiểm định chất lượng, liều kê rõ ràng", bác sĩ Minh khuyến cáo.

Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Lê Nga - Ngọc Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suy-da-tang-tu-thuoc-gia-truyen-tron-tan-duoc-4346078.html)

Tin cùng nội dung

  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY