Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Suy Sinh d*c ở đàn ông

Từ năm 10 tuổi, chàng trai 19 tuổi không lớn thêm được nữa, chỉ cao 1,5 m nặng 55 kg, không có lông mu và lông nách, giọng nói cao.

Tại Khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, anh khám do bộ phận Sinh d*c kém phát triển, tinh hoàn nhỏ như của bé trai, bụng nhiều mỡ. Kết quả chụp cộng hưởng từ và nhiễm sắc thể đồ đều bình thường. Tuy nhiên, xét nghiệm nội tiết, hormone Sinh d*c giảm thấp như đứa trẻ, tinh dịch ít và không có tinh trùng trong tinh dịch.

Bác sĩ nguyễn hoài bắc, trưởng khoa nam học và y học giới tính ngày 26/2, cho biết bệnh nhân bị suy Sinh d*c thứ phát.

Suy Sinh d*c nam là tình trạng cơ thể nam giới không sản xuất đủ lượng hormone testosterone để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bình thường các đặc tính Sinh d*c nam trong giai đoạn dậy thì, dẫn đến tình trạng chậm dậy thì hoặc không dậy thì ở trẻ nam.

Một người nam có thể mắc phải chứng suy Sinh d*c nam từ trong quá trình phát triển của thai nhi hoặc tại thời điểm trước tuổi dậy thì hoặc trong tuổi trưởng thành.

Theo các nghiên cứu trên thế giới đã thống kê, tỷ lệ suy Sinh d*c ở người trẻ có ảnh hưởng tới 0,7-2% thanh thiếu niên ở độ tuổi 13-20. nghĩa là cứ 100 trẻ ở độ tuổi 13-20 thì một trẻ có biểu hiện suy Sinh d*c.

Biểu hiện thường gặp là giọng nói cao, râu, lông, tóc thưa hoặc không có, tinh hoàn kích thước nhỏ hoặc ẩn tinh hoàn, kích thước bộ phận Sinh d*c nhỏ. Chậm phát triển trí tuệ và tâm thần, khó khăn trong học tập, giao tiếp, giảm trí nhớ, giảm chú ý, phát triển tâm lý xã hội kém, dễ xúc động, lo lắng, trầm cảm.

Một số người còn phát triển ngực như nữ giới, nhiều mỡ bụng, tăng trưởng chậm, chiều cao kém, cơ bắp kém phát triển, dễ mỏi, mệt, lười vận động. Khối lượng xương nhỏ, không cốt hóa đầu xương, loãng xương, dễ gãy xương. Đến tuổi trưởng thành bị giảm ham muốn và giảm hoạt động T*nh d*c. Nguy hiểm nhất là khả năng sinh sản kém, không có tinh dịch hoặc không có tinh trùng trong tinh dịch, dẫn tới vô sinh.

Bệnh không nghiêm trọng đến tính mạng nhưng khiến trẻ dậy thì chậm, ảnh hưởng tới sức khỏe giới tính, T*nh d*c, tâm lý và sức khỏe sinh sản sau này. Bác sĩ khuyến cáo trẻ đến tuổi dậy thì cần phải theo dõi, bố mẹ cần quan tâm và tâm lý để hướng dẫn con. Khi có biểu hiện bất thường, nên đưa trẻ đi khám và điều trị.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suy-sinh-duc-o-dan-ong-4240520.html)

Tin cùng nội dung

  • Dùng da đàn ông để chữa vô sinh là một bước tiến mới trong quá trình điều trị vô sinh, mang lại hi vọng làm bố cho những người đàn ông vô sinh do tinh trùng có vấn đề.
  • Đó là bác sĩ Nguyễn Phú Lâm (SN 1969), ngụ khóm 1, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
  • Rất nhiều thói quen của nam giới có thể làm giảm số lượng, chất lượng, khả năng vận động của tinh trùng tăng khả năng vô sinh ở các quý ông.
  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY