Dinh dưỡng hôm nay

Suy tủy xương

Suy tủy xương là tình trạng tủy xương không sinh sản đủ tế bào máu để cung cấp cho nhu cầu bình thường của cơ thể dẫn đến hiện tượng giảm các tế bào (hồng cầu bạch cầu hạt, tế bào mônô, tiểu cầu) ở máu ngoại vi. Sự giảm sinh tế bào này không kèm theo rối loạn chất lượng tế bào.

1. Định nghĩa

Trong thực tế có nhiều trường hợp chỉ giảm một hoặc hai dòng tế bào. Trường hợp tủy giảm hẳn (bất sản) cả 3 dòng tế bào gọi là suy tủy xương toàn bộ.

2. Nguyên nhân:

- Nhiễm độc: Một số chất dễ gây suy tủy là các dẫn xuất Hydrocarbure có nhân thơm (Benzen, Tobuen). Một số Thu*c như Chloramphenicol các dẫn xuất Pyrazol: Mephenytoin, Diphenylhydantoin các Sulfamid, muối vàng và nhiều Thu*c khác là những chất có thể gây suy tủy.

- Virus, vi khuẩn: Thấy có mối liên quan giữa viêm gan với những trường hợp suy tủy xương diễn biến nặng (suy tủy sau viêm gan) thường gặp ở người trẻ. Ngoài ra một số virus như Epstein. Nhiều trường hợp suy tủy khi bị lao, đa phần hết suy tủy sau khi điều trị khỏi lao.

- Suy tủy xương di truyền: Suy tủy Fanconi, hội chứng Schwachman – Diamond.

- Do miễn dịch: Nhiều trường hợp không tìm thấy nguyên nhân trực tiếp dẫn đến suy tủy xương và người ta cho rằng có liên quan tới cơ chế tự miễn.

3. Triệu chứng lâm sàng:

- Khởi phát: Thường bệnh diễn biến từ từ, biểu hiện là các triệu chứng thiếu máu, xuất huyết và nhiễm trùng. Tuy nhiên cũng có trường hợp khởi phát rầm rộ, đủ các triệu chứng, thường gặp ở suy tủy do nhiễm độc.

- Toàn phát: Bệnh nhân suy tủy toàn bộ có thể có một, hai hoặc cả ba hội chứng: Thiếu máu, xuất huyết, nhiễm trùng.

+ Thiếu máu: 100% bệnh nhân suy tủy có thiếu máu. Thường biểu hiện các triệu chứng thực thể là thiếu máu nặng: Da rất xanh, niêm mạc rất nhợt, tim có tiếng thổi tâm thu, tuy nhiên các triệu chứng cơ năng không trầm trọng lắm, có thể do quá trình thích nghi lâu dài với thiếu máu.

+ Xuất huyết: Một tỷ lệ khá cao (khoảng 30 - 40%) có biểu hiện xuất huyết. Ban xuất huyết dưới da và xuất huyết niêm mạc. Có thể có xuất huyết nặng như chảy máu não, màng não.

+ Nhiễm trùng: 20% bệnh nhân suy tủy xương có biểu hiện nhiễm trùng đa số bị nhiễm trùng hô hấp, viêm da, viêm lợi...

5. Điều trị:

Có một tỷ lệ suy tủy có nguyên nhân vì vậy cần chú ý tìm các nguyên nhân nhất là các Thu*c, hóa chất liên quan để có biện pháp xử lý.

a. Điều trị đặc hiệu:

Các phương pháp điều trị:

- Điều trị nội khoa bằng Thu*c ức chế miễn dịch: Corticoid, cyclosporin, ATG, ALG, cyclophosphamid.

- Điều trị bằng phương pháp cắt lách.

- Điều trị bằng ghép tủy xương.

b. Điều trị hỗ trợ:

- Điều trị triệu chứng bằng các chế phẩm máu: Truyền khối hồng cầu khi thiếu máu nặng. Căn cứ truyền máu dựa vào mức thiếu máu (nồng độ HST) tuy nhiên cần căn cứ biểu hiện lâm sàng vì bệnh nhân có thể thích nghi khác nhau với tình trạng mất máu. Truyền khối tiểu cầu khi giảm tiểu cầu nặng hoặc bệnh nhân có nguy cơ xuất huyết nguy hiểm. Khối bạch cầu hạt được xem xét sử dụng khi bạch cầu quá thấp, bệnh nhân nhiễm trùng nặng, điều trị kháng sinh không hiệu quả.

- Sử dụng kháng sinh khi nhiễm trùng.

- Điều trị ứ sắt.

- Dùng Androgen.

- Sử dụng chất kích thích sinh máu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c1f620c76801b2a131e65f2)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh suy tủy là căn bệnh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mỗi người và có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau; Là loại bệnh mà người bệnh bị giảm các dòng tế bào máu, đó là hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.
  • Hiện nay ô nhiễm môi trường đang là vấn nạn chung của các quốc gia phát triển và đang phát triển trên toàn thế giới, trong đó có nước ta. Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, các thành phố lớn bị ô nhiễm không khí có tỷ lệ người mắc bệnh nhiều hơn so với các đô thị khác .Vì vậy, chúng ta nên chủ động bảo vệ sức khỏe cho chính mình, để tránh những hiểm họa mà vấn nạn ô nhiễm môi trường gây ra.
  • Bệnh suy tủy là căn bệnh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mỗi người và có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau; Là loại bệnh mà bệnh nhân bị giảm các dòng tế bào máu, đó là hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.
  • U tủy xương(Multiple Myeloma: MM) cho đến nay vẫn được xem là bệnh hiểm nghèo và tiên lượng xấu ở đa số bệnh nhân.
  • Các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Mayo Clinic đã xác định được một loại Thuốc thử nghiệm giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại bệnh đa u tủy xương.
  • Theo Đông y, bệnh thiếu máu do suy tủy do tiên thiên bất túc, lại cảm phải lục dâm, nhiễm phải khí độc, độc của Thu*c,
  • Thời gian gần đây tôi bị đau ở vùng quanh răng, hơi thở hôi, tăng tiết nước bọt, môi như bị trề ra. Vài tuần sau miệng bị sưng, làm lệch mặt.
  • Theo các chuyên gia, phụ nữ độ tuổi sinh sản thường xuyên ăn phải thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng đến thế hệ sau. Vậy làm sao để né hoa quả ngậm hóa chất?
  • Thời gian gần đây tôi bị đau ở vùng quanh răng, hơi thở hôi, tăng tiết nước bọt, môi như bị trề ra.
  • Sinh thiết tủy xương là một quy trình thu thập một mẫu mô bên trong xương. Mục đích của sinh thiết tủy xương là tìm nguyên nhân bệnh thiếu tế bào hồng cầu, hoặc xác định thời gian tiến triển của u lympho hoặc ung thư...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY