Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Tá hỏa với 8 thói quen khiến da sạm đen, lão hóa ít ai ngờ

Nếu thức khuya, quên bôi kem chống nắng, kem dưỡng ẩm… là những nguyên nhân “xưa như trái đất” khiến da bị lão hóa mà ai cũng biết thì 8 nguyên nhân “lạ mà không lạ” sau có thể sẽ khiến bạn giật mình.

1. Ngủ nghiêng hoặc sấp

Ảnh minh họa

Các tư thế ngủ nghiêng hoặc sấp này sẽ để lại nếp hằn trên da mặt. Khi bạn thức giấc, nếp nhăn cũng dần biến mất nhưng đêm nào cũng ngủ nghiêng hoặc úp mặt xuống gối, những nếp gấp trên da sẽ ngày càng hiện rõ hơn.

Tốt nhất, bạn nên chọn vỏ gối làm bằng lụa và nằm ngửa khi ngủ để tránh nếp nhăn trên da.

2. Tắm nước nóng

Ảnh minh họa

Nước nóng có tác dụng rất tốt trong việc xua tan mệt mỏi sau một ngày làm việc nhưng nước nóng lại là nguyên nhiên khiến da bị khô ráp, bong tróc, giảm sức đề kháng.

Đồng thời, nước nóng khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên và các vi khuẩn có lợi giúp bảo vệ da. Vậy nên chỉ sử dụng nước ấm để tắm và không nên lạm dụng nước nóng quá nhiều để da khỏe mạnh hơn.

3. Ngồi gần cửa sổ lúc trời nắng gắt

Ngồi gần cửa sổ khiến da lão hóa rất nhanh (ảnh minh họa)

Nhiều bạn cứ lầm tưởng là phải đi ra ngoài, tiếp xúc trực tiếp với tia nắng mặt trời thì mới gây sạm da. Thế nhưng, cho dù bạn ngồi trong nhà nhưng gần cửa sổ thì tia nắng vẫn có thể hắt vào và làm da sạm đen, dẫn đến lão hóa.

Do đó, muốn có làn da trắng mịn thì bạn nên tránh xa các cửa sổ vào lúc nắng gắt. Nếu phải làm việc gần cửa sổ thì nên treo rèm cửa đồng thời phải siêng thoa kem chống nắng thì da mới không đen sạm bạn nhé.

4. Tẩy trang không sạch

“Chỉ cần sửa rửa mặt là sạch” hoặc “không trang điểm thì không cần tẩy trang” là những nhận định hoàn toàn sai lầm.

Bụi bẩn, bã nhờn và các chất hoá học từ kem chống nắng, kem dưỡng hay các lớp makeup nếu không được làm sạch sẽ tạo ra một lớp dày trên da, bí tắc lỗ chân lông không những gây ra mụn mà nó còn là nguyên nhân chính khiến da lão hóa với tốc độ chóng mặt.

Hãy áp dụng phương pháp Double Cleansing nổi tiếng của người Hàn Quốc vào chu trình dưỡng da của mình: sử dụng dầu tẩy trang dạng nước (Micellar Water) hoặc tẩy trang dạng dầu (Cleasing oil) trước bước sửa rửa mặt sẽ giúp cho da bạn được làm sạch sâu trong lô chân lông, giúp cho bề mặt da thong thoáng và dễ dàng hấp thụ được những dưỡng chất khác từ serum, kem dưỡng.

5. Dùng retinol vào ban ngày

Retinol là một trong 5 chất vàng trong ngành mỹ phẩm là điều không phải bàn cãi. Là một dẫn xuất của vitamin A, nó có tác dụng chống lão hóa, làm trắng, làm mờ vết nhăn và hỗ trợ điều trị mụn.

Hiện nay, retinol đang rất được ưa chuộng trong các sản phẩm dưỡng và trị liệu da. Nhưng bạn nên biết rằng: Khi tiếp xúc với ánh nắng, retinol sẽ biến chất gây kích ứng da.

Mặt khác, trong thời gian sử dụng retinol, lớp da cũ sẽ bong tróc và làm lớp da non xuất hiện, lớp da non này rất nhạy cảm và dễ bị tấn công.

Vậy nên nếu không muốn da bị đen sạm, tổn thương thì bạn cần lưu ý không dùng retinol vào ban ngày và luôn chống nắng đầy đủ khi ra ngoài nhé.

6. Đắp mặt nạ sai thời điểm

Buổi tối thư giãn là thời da hấp thụ dưỡng chất tốt nhất. Thế nhưng, có nhiều bạn muốn tranh thủ tối đa thời gian mà đắp mặt nạ ngay giữa trưa nắng gắt.

Sau khi đắp mặt nạ, da thường mỏng hơn nên rất dễ bị bắt nắng và bị gây hại bởi nhiều yếu tố khác như ô nhiễm, bụi bẩn... từ đó da dễ bị thương tổn và ngày càng sạm đen đi.

Do đó, tốt nhất là bạn chỉ nên đắp mặt nạ vào buổi tối. Còn nếu đắp ban ngày thì phải đảm bảo rằng vài giờ sau đó không đi ra đường thì mới không hại da bạn nhé.

7. Ngồi máy tính nhiều

Vào thời đại này việc chúng ta phải tiếp xúc với máy tính mỗi ngày là điều không thể tránh khỏi. Nhưng đáng buồn là các tia bức xạ từ máy tính là thủ phạm khiến làn da bị xỉn màu nhanh chóng.

Ngoài ra, khi ngồi máy tính, lượng điện tích sản sinh ra từ màn hình làm cho làn da tăng khả năng hút bụi bẩn trong không khí, lâu dần da không chỉ sinh mụn, tàn nhan, nếp nhăn mà còn tối màu đi rất nhiều.

Ảnh minh họa

Vì thế, nếu bạn là người thường xuyên phải làm việc với máy tính thì tốt nhất nên thoa 1 lớp kem bảo vệ trước khi dùng máy. Đồng thời cũng phải rửa mặt sạch sau mỗi lần dùng máy xong.

Ngoài ra, đặt vài chậu xương rồng quanh bàn làm việc cũng là cách ngăn tia bức xạ hại da hiệu quả nữa nhé.

8. Thường xuyên nhăn nhó, cau có

Các cô gái ơi, hãy cười nhiều lên nhé vì khi bạn nhăn nhó sẽ khiến cho quá trình trao đổi chất trên da mặt chậm hơn, làn da sẽ thiếu sức sống già nua.

Không chỉ vậy, các tế bào da bị thiếu dinh dưỡng nên các nếp nhăn sẽ xuất hiện nhanh chóng, da cũng trở nên đen sạm và khô hơn đẩy nhanh quá trình lão hóa da của cơ thể.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/ta-hoa-voi-8-thoi-quen-khien-da-sam-den-lao-hoa-it-ai-ngo-23771/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY