Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tắc mạch ối, biến chứng sản khoa nguy hiểm

Tôi 37 tuổi, sức khỏe bình thường, mang thai lần đầu. Tôi được biết rất nhiều các biến chứng nguy hiểm khi mang thai, trong đó có tắc mạch ối nên  rất lo.

Nguyễn Thị Lan (Hải Dương)

Tắc mạch ối là do nước ối, tế bào của thai nhi, chất gây, tóc, lông tơ hoặc các mảnh mô khác lọt vào tuần hoàn của người mẹ, gây ra suy hô hấp và suy tuần hoàn cấp tính. tắc mạch ối hay gặp ở các đối tượng: mẹ trên 35 tuổi; con rạ; mổ lấy thai, đẻ có can thiệp thủ thuật forcep, giác hút; có thể bị đa ối, đa thai, rau tiền đạo, rau bong non,sản giật...; tổn thương tử cung hoặc cổ tử cung cũng là yếu tố nguy cơ gây tắc mạch ối.

Phụ nữ mang thai nên được theo dõi chặt chẽ vì tắc mạch ối thường xuất hiện đột ngột với các dấu hiệu theo trình tự thời gian. khởi đầu là suy hô hấp, tím tái xảy ra đột ngột trong vài phút và tiếp đến là tụt huyết áp, phù phổi, choáng, biểu hiện thần kinh như: lú lẫn, mất ý thức và co giật. trên 80% số trường hợp người bệnh có biểu hiện ngừng tim, ngừng thở trong vài phút đầu tiên. có đến 50% số trường hợp Tu vong ngay trong giờ đầu xuất hiện triệu chứng.

Tắc mạch ối là một cấp cứu sản khoa không thể dự báo được, dự phòng được. Vì vậy ở bất cứ trường hợp nào, bạn cần đước chăm sóc và theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên bạn cũng không nên lo lắng quá ảnh hưởng đến sức khỏe của 2 mẹ con.

BS. Hoàng Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tac-mach-oi-bien-chung-san-khoa-nguy-hiem-n187575.html)
Từ khóa: Tắc mạch ối

Chủ đề liên quan:

tắc mạch ối

Tin cùng nội dung

  • Phú Thọ-Ngay khi bấm ối, sản phụ 35 tuổi xuất hiện tình trạng suy thai cấp, suy hô hấp, đối mặt nguy cơ tử vong cả mẹ và thai nhi.
  • MangYTe - Trong lúc đang rặn đẻ, sản phụ đột ngột bị ngừng tuần hoàn, chân tay co cứng, còn tim thai đập rất chậm (50 - 60 lần/phút). Các bác sĩ vừa cấp cứu người mẹ, vừa phẫu thuật lấy thai chỉ trong vỏn vẹn 30 giây.
  • (HNMO) - Chiều 1-10, Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã nhận được báo cáo của Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ về sự việc thai phụ Tạ Thị V (là giáo viên, 36 tuổi; ở thôn 5, xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ) Tu vong tại bệnh viện.
  • Liên quan đến thông tin một sản phụ Tu vong tại BV Sản Nhi Bắc Ninh mà người nhà cho rằng sản phụ bị ch*t oan. Sở Y tế Bắc Ninh đã thành lập Hội đồng chuyên môn và tiến hành họp. Bước đầu Hội đồng chuyên kết luận sản phụ ngừng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân, nghĩ nhiều đến tắc mạch ối trong quá trình chuyển dạ.
  • Tắc mạch ối là tình trạng dịch ối xâm nhập vào hệ thống tuần hoàn của sản phụ khi chuyển dạ, trong lúc sinh đẻ hoặc ngay cả sau khi sinh
  • Không dự phòng được do người ta vẫn không hiểu tại sao nước ối vào tuần hoàn chỉ xảy ra ở một số ít người mà không xảy ra ở nhiều người khác cũng như không biết vai trò của mức độ, số lượng mảnh mô thai, loại mảnh mô thai.
  • Tắc mạnh ối một biến chứng phụ khoa hiếm gặp cực kỳ nguy hiểm, có tỷ lệ Tu vong cao tới 80%, không thể dự phòng được và chưa có biện pháp điều trị hữu hiệu.
  • Vợ tôi năm nay 33 tuổi, bị u xơ 5 năm rồi, hiện nay u đã lớn 8cm, không có triệu chứng gì như đau bụng, rong kinh... Tuy nhiên nó lại gây khó khăn cho vấn đề thụ thai.
  • Gần đây, nhiều bạn đọc viết thư về tòa soạn hỏi về các tai biến sản khoa, đặc biệt là tai biến tắc mạch ối; nguyên nhân do đâu; có cách nào khắc phục và hạn chế được các tai biến này không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY