Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sản phụ Tu vong ở Bắc Ninh do tắc mạch ối

Liên quan đến thông tin một sản phụ Tu vong tại BV Sản Nhi Bắc Ninh mà người nhà cho rằng sản phụ bị ch*t oan. Sở Y tế Bắc Ninh đã thành lập Hội đồng chuyên môn và tiến hành họp. Bước đầu Hội đồng chuyên kết luận sản phụ ngừng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân, nghĩ nhiều đến tắc mạch ối trong quá trình chuyển dạ.

Theo Lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh, ngày 9/7 tại BV Sản Nhi Bắc Ninh đã tiếp nhận sản phụ N.T.H nhập viện với lý do chuyển dạ. Sản phụ nhập viện lúc 21h45 phút ngày 8/7 chẩn đoán thai 39 tuần có dấu hiệu chuyển dạ đẻ lần 2.

Qua thăm khám ban đầu kíp trực tiến hành theo dõi và xử trí theo hướng đẻ đường *m đ*o, có sử dụng biện pháp giảm đau trong đẻ. Kíp trực cũng đã giải thích cho gia đình và sản phụ đã đồng ý làm giảm đau.

Trong quá trình sản phụ chuyển dạ đến khoảng 1h35 phút ngày 9/7 sản phụ có diễn biến bất thường, đột ngột khó thở, mất ý thức và ngừng tuần hoàn. Kíp trực đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, đồng thời phẫu thuật lấy thai ngay trên bàn đẻ và lấy ra một bé gái nặng 3000gr. Kíp trực tiếp tục cứu sản phụ đền 2h50 phút ngày 9/7 chuyển sản phụ lên BV Bạch Mai. Tại BV Bạch Mai bác sĩ chẩn đoán, sản phụ Tu vong ngoại viện trên thai 39 tuần đã mổ lấy thai.

Theo Bs. Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, ngay sau khi nhận được thông tin báo cáo của Bệnh viện Sản Nhi, Sở Y tế đã báo cáo lên UBND tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến chỉ đạo, và chỉ đạo Bệnh viện Sản Nhi cử cán bộ đến động viên thăm hỏi gia đình sản phụ. Cùng với đó, Bệnh viện Sản Nhi tập trung mọi nguồn lực tiếp tục chăm sóc, theo dõi sát sao sức khỏe trẻ sơ sinh khi điều trị ở bệnh viện, đồng thời phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương chuyển và tạo điều kiện tốt nhất chăm sóc, điều trị cho cháu bé con sản phụ. Sở Y tế cũng đã yêu cầu bệnh viện cử 1 tổ công tác tới Bệnh viện Bạch Mai để nắm bắt tình hình trong lúc sản phụ được đưa đi cấp cứu tại BV và điều trị tại BV Bạch Mai.

Đồng thời, yêu cầu Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh thành lập Hội đồng chuyên môn cấp bệnh viên để nghiên cứu, phân tích, rà soát và xem xét đánh giá toàn bộ quy trình đón tiếp, khám, chẩn đoán, chỉ định điều trị, cấp cứu và chăm sóc theo dõi sản phụ. ​

Tại Sở Y tế, Sở đã  thành lập Hội đồng chuyên môn để phân tích, đánh giá quá trình khám, chẩn đoán, chỉ định điều trị, cấp cứu và theo dõi đối với sản phụ. ​Sở Y tế đã mời PGS-TS Trần Danh Cường -Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Trung ương là Chủ tịch Hội đồng  chuyên môn.

Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế họp với kết luận như sau: Về chẩn đoán và xử trí khi vào viện cũng như Quy trình tiếp đón, khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng được tiến hành đầy đủ. Quy trình theo dõi trong chuyển dạ cũng như Chỉ định làm giảm đau trong đẻ đúng chuyên môn: Sản phụ đau, CTC mở 3cm, tiên lượng đẻ đường dưới được và có yêu cầu được làm giảm đau.

Về xử trí khi có diễn biến nặng: Kíp trực đã tổ chức cấp cứu kịp thời: phát hiện sớm, cấp cứu ngay, đúng phương pháp (thở oxy, bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực, dùng các Thu*c trợ tim, đặt nội khí quản ...). Bệnh viện Sản Nhi đã xin hỗ trợ kíp hồi sức của bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh và mổ lấy thai kịp thời.

Tuy nhiên, theo Bs. Hoa, việc còn tồn tại trong quá trình điều trị, theo dõi, cấp cứu bệnh nhân là khi sản phụ có diễn biến nặng nhân viên kíp trực chưa giải thích ngay cho gia đình.

Theo đó, qua phân tích trên hồ sơ bệnh án, Hội đồng chuyên môn nhận định sản phụ ngừng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân. Nghĩ nhiều đến tắc mạch ối trong quá trình chuyển dạ.

Hiện để có kết luận cuối cùng phải chờ kết quả của cơ quan giám định pháp y.

H.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/so-y-te-bac-ninh-len-tieng-ve-vu-san-phu-tu-vong-ngay-tren-ban-mo-n160436.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân gãy xương nếu không được sơ cứu đúng cách có thể làm lượng mỡ trong tủy xương trào ra, nguy cơ mỡ di chuyển vào máu, dễ dẫn đến Tu vong.
  • Đó là cảnh báo của các nhà khoa học thuộc ĐH Aarhus (Đan Mạch) khi theo dõi 2 triệu người ở nước này, trong đó có khoảng 32.000 người mắc ADHD trong thời gian từ 1 tuổi đến năm 2013.
  • Suy thận mạn tính là tổn thương không phục hồi của các đơn vị thận, làm chức năng thận suy giảm dần dần và vĩnh viễn theo thời gian.
  • Theo cháu biết, viêm tụy cấp rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, có nhiều biến chứng. Bệnh này có điều trị tận gốc được không?
  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY