Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Tại sao bạn không nên ngăn ai đó khóc?

Cả nam giới và phụ nữ trên thực tế khóc nhiều hơn những gì mọi người có thể nghĩ. Mặc dù khóc thường gắn liền với các cấu trúc xã hội và thường bị kỳ thị, nhưng đó là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với nhiều loại cảm xúc như buồn bã, đau buồn và thậm chí là hạnh phúc.

Các nghiên cứu theo thời gian đã chỉ ra rằng khóc có nhiều lợi hơn là có hại. Nó không chỉ làm thông thoáng hệ thống cảm xúc mà còn có thể mang lại lợi ích về mặt sinh lý.

Điều đầu tiên em bé làm là khóc sau khi chào đời. Tiếng khóc của em bé là một dấu hiệu mạnh mẽ về sức khỏe của nó. Trong khi nhiều người ngăn hoặc làm gián đoạn người khác khóc bằng cách liên kết nó với các đặc điểm như nữ tính, một dấu hiệu của sự yếu đuối và những thứ khác. Khóc có lợi cho một cá nhân cả về thể chất và tâm lý.

Trong một số điều kiện nhất định, khóc và tần suất khóc cũng có thể là một dấu hiệu tốt cho bệnh tinh thần.

Những lợi ích sức khỏe của việc khóc dưới đây là lý do tại sao bạn đừng bao giờ ngăn một người đang khóc, vì điều này có thể gây hại nhiều hơn là mang lại sự tích cực.

1. Khóc có thể đưa bạn thoát khỏi chu kỳ căng thẳng

Khóc là một kiểu bộc phát hoặc giải tỏa cảm xúc đột ngột và có tác dụng làm giảm các hormone gây căng thẳng ngay lập tức. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khóc kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm giúp đưa cơ thể ra khỏi chu kỳ căng thẳng.

Khóc có thể đưa bạn thoát khỏi chu kỳ căng thẳng.

Vì vậy, nếu lần tới bạn gặp căng thẳng quá mức mà không có cách giải quyết, khóc có thể là giải pháp tốt nhất để bạn vượt qua.

2. Giải phóng hormone hạnh phúc

Những giọt nước mắt được bắt đầu bởi trạng thái cảm xúc dâng trào càng gây ra sự giải phóng các hormone hạnh phúc như oxytocin và endorphin. Những hóa chất này khi được giải phóng có tác dụng làm giảm cảm giác đau đớn và có thể hoạt động như những chất nâng cao tâm trạng tự nhiên.

Khóc cũng giúp xử lý những cảm giác đau buồn và phiền muộn. Nó giúp một người chấp nhận một số loại mất mát và hỗ trợ vượt qua những tổn thương.

Khóc cũng giúp xử lý những cảm giác đau buồn và phiền muộn.

3. Khóc có tác dụng giúp bạn ngủ ngon hơn

Ở trẻ sơ sinh, khóc đã được chứng minh là làm tăng thời lượng giấc ngủ và giảm số lần trẻ thức dậy trong đêm. Ở người lớn, khóc cũng có tác dụng tương tự do nó giải phóng các hormone có tác dụng xoa dịu cơ thể và ổn định tâm trạng. Chính vì vậy, sau một trận khóc, bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Tóm lại, khóc là một phản ứng hoàn toàn tự nhiên của cơ thể con người trước các loại cảm xúc mạnh mẽ để giải tỏa trạng thái tinh thần cũng như khó chịu về thể chất. Chính vì vậy, nếu bạn thấy một ai đó đang khóc, hãy đồng cảm và đừng đưa ra lời khuyên ngừng khóc nữa nhé.

Xem thêm: Tiêu chảy như thế này là dấu hiệu sớm của ung thư ruột kết, bạn hãy chú ý kiểm tra sớm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/tai-sao-ban-khong-nen-ngan-ai-do-khoc-36828/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY