Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tại sao các cặp vợ chồng có nguy cơ tim mạch giống nhau?

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã theo dõi hơn 5.000 cặp vợ chồng và phân tích các yếu tố nguy cơ của họ đối với các bệnh tim mạch. Kết quả gần tám trong số mười cặp đôi có cùng vấn đề về tim.

Theo các nhà khoa học, những người tham gia áp dụng giống nhau như vệ sinh hàng ngày, chế độ ăn uống không lành mạnh và thiếu hoạt động thể chất, khiến họ có nguy cơ cao hơn về mắc bệnh mạn tính, đau tim, thậm chí đột quỵ.

Các cặp vợ chồng thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch giống nhauCác cặp vợ chồng thường có nguy cơ tim mạch giống nhau.

Một trong những tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh “mọi người thường chọn một người bạn đời giống họ. Và một khi họ ở bên nhau, họ có xu hướng chia sẻ những thói quen, trong đó có những thói quen xấu”.

Chúng ta biết rằng bệnh tim mạch là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở phụ nữ và những người trên 65 tuổi. do đó, cần quan tâm sâu sát đến lối sống của bệnh nhân và cần tìm hiểu về chế độ ăn lành mạnh, giàu chất béo tốt, chất xơ, vitamin và khoáng chất bảo vệ và tiếp tục hoạt động thể thao, với tỷ lệ hai đến ba buổi mỗi tuần. các nhà nghiên cứu khuyến cáo các cặp vợ chồng bằng cách thúc đẩy, hỗ trợ lẫn nhau duy trì lối sống lành mạnh sẽ có lợi cho cả hai.

Hương Thảo

(Femme Actuelle tháng 11/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tai-sao-cac-cap-vo-chong-co-nguy-co-tim-mach-giong-nhau-n182547.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY