Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Tại sao đi ô tô riêng cũng chóng mặt ?

Những tưởng, chóng mặt chỉ là triệu chứng “dành riêng” cho người đi tàu xe công cộng chứ hoàn toàn miễn nhiễm với người đi ô tô riêng, Grab Car hay xe gia đình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ngày càng nhiều người chóng mặt, khó chịu dù đi ô tô riêng.

Nguyên nhân chính nằm ở nền nhiệt độ những ngày này đang ở mức đỉnh điểm trên 36 độ, có nơi lên đến trên 40 độ. Với nhiệt độ nền cao như thế thì trong khoang xe ô tô khi đậu bên ngoài nắng không có mái che, thì theo thử nghiệm của Tiến sĩ Bar-Or (Đại học Hamilton, Canada) cho thấy, khoang xe của một chiếc xe nhỏ (không bật điều hoà) có thể đạt 50 độ chỉ sau 20 phút và lên tới 65,5 độ sau 40 phút. Hiện tượng nóng trong khoang xe thường được chúng ta gọi là heatstroke hay hyperthermia.

Ảnh minh hoạ

Với nhiệt độ như thế, nếu một người vừa từ môi trường máy lạnh hoặc đang ngoài đường mồ hôi nhễ nhại vào xe liền dễ sốc nhiệt. Khi đó, cơ thể có biểu hiện mệt mỏi, thân nhiệt cao, đầu óc choáng váng, chóng mặt, lừ đừ, mặt đỏ gay như say rượu. Nếu không xử lý kịp thời như hạ tất cả kính xe xuống, bật điều hoà của xe kèm gió thì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hoặc thậm chí là ngất xỉu.

Chính vì thế, khi sử dụng ô tô đã đậu lâu dưới trời nắng, các chuyên gia thường khuyên rằng nên mở cửa xe xuống để nhiệt độ trong xe và bên ngoài cân bằng trước khi sử dụng. Sau đó, người trong xe ô tô bật điều hòa từ vừa đến mát dịu, tránh làm lạnh nhanh, không tốt cho sức khỏe.

Việc mở cửa xe trước khi sử dụng khi xe đã bị “nung” nhiều giờ cũng giúp thoát khi benzen có trên bề mặt nhựa của bảng điều khiển, ghế, ống dẫn khí, nội thất ô tô… Ngưỡng cho phép khi tiếp xúc với benzen không quá 1 ppm, thế nhưng một chiếc ô tô đậu ngoài trời có mức benzen cao hơn nhiều lần so ngưỡng cho phép, do đó khi tiếp xúc sẽ gây ra tình trạng chóng mặt, khó chịu ngay tức thì.

Bước lên ô tô quá nóng cũng chóng mặt, bước xuống cũng có thể bị theo một cách...ngược lại. Khi đang mát mẻ dễ chịu với nhiệt độ trung bình 25 độ trong ô tô, khi dừng xe ta bước ngay ra nắng nóng mùa hè 40 độ khiến chúng ta “sốc toàn tập”. Cơ thể không thể nào điều chỉnh nhiệt độ cách biệt nhiều đến thế mà không có bất kỳ nguy cơ nào ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, trước khi xuống xe, chúng ta cũng nên mở kính xe để nhiệt độ cân bằng hoặc điều chỉnh lại nhiệt độ xe hay chỉ sử dụng quạt gió để khỏi sốc nhiệt, ngã quỵ khi ra khỏi xe. Khi ra khỏi xe, người đi ô tô cũng nên bước vào bóng râm, mái che hay có ô dù để che chắn.

Trong trường hợp có người nhà sốc nhiệt do lên, xuống xe ô tô không đúng cách như trên trong những ngày nắng nóng kinh điển này, người thân hay người trợ giúp nên đưa người bệnh vào chỗ mát, cho uống nước ngay nếu còn tỉnh, cởi bỏ áo ngoác hay vật dụng không cần thiết để thoáng khí, đưa dần vào máy điều hòa đồng thời chườm túi đá vào nách, bẹn, lưng hay các khớp để hạ nhiệt cho họ. Trong trường hợp người bệnh quá gây hoang mang, ảnh hưởng tâm lý nhất thời thì có thể cân nhắc sử dụng Thu*c có chứa Acetyl-dl-leucine để nhanh chóng cắt cơn giúp cho việc sơ cứu hiệu quả hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chong-mat-khi-di-o-to-rieng--n158495.html)

Chủ đề liên quan:

chóng mặt tanganil

Tin cùng nội dung

  • Chóng mặt là một triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) có tỉ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn. Vì vậy, NCT không nên chủ quan.
  • Chóng mặt là cảm giác chủ quan của người bệnh. Cơn chóng mặt xảy ra đột ngột nhưng chấm dứt cũng rất nhanh
  • Chóng mặt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi (NCT) thì không được xem thường. Chóng mặt sẽ làm mất thăng bằng, ngồi dậy, đứng lên rất khó khăn đôi khi gây nên sự cố bất thường (ngã).
  • Chóng mặt gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng người cao tuổi (NCT) chiếm tỉ lệ cao hơn cả. Chứng chóng mặt hay xảy ra lúc thức giấc trong đêm hoặc sáng sớm lúc mới ngủ dậy, đặc biệt khi thay đổi tư thế (nghiêng trái, nghiêng phải).
  • Chóng mặt là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi, càng cao tuổi thì tỉ lệ mắc càng nhiều. Nguyên nhân đa phần là do rối loạn tiền đình và các bộ phận liên quan đến tiền đình như bệnh thần kinh trung ương, cơ quan thị giác. Thường người bệnh cảm giác ù tai, chóng mặt có thể dẫn đến buồn nôn.
  • Chóng mặt là một loại triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm tỷ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn.
  • Tôi 62 tuổi, gần đây hay bị chóng mặt, có lúc người như quay cuồng, nôn nao khó chịu, nhất là sáng ngủ dậy.
  • Mấy hôm nay, tôi bị chóng mặt, hoa mắt, nhiều khi phải nằm nghỉ trên giường vì đi lại không nổi.
  • Chóng mặt, ù tai thuộc phạm vi chứng huyễn vựng của y học cổ truyền. Nguyên nhân là do can thận âm hư...
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY