Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tại sao gặp tác dụng phụ nhẹ sau khi tiêm vaccine Covid-19 là hoàn toàn bình thường và cụ thể những tác dụng phụ là gì?

Vaccine phòng Covid-19 là loại vaccine cung cấp kháng thể giúp hệ miễn dịch của người được tiêm chủng có khả năng nhận biết và tiêu diệt virus SARS-COV-2.

Gặp tác dụng phụ nhẹ sau khi tiêm vaccine Covid-19 là hoàn toàn bình thường

Khi tiêm vaccine, cơ thể sinh hàng rào bảo vệ. Theo đó, hệ thống miễn dịch sẽ nhận biết loại virus này có mang độc, gây bệnh, từ đó tạo ra kháng thể. Đây chỉ là đoạn ADN, đoạn gene, virus không gây bệnh, hoặc virus đã bị bất hoạt. Chúng không gây bệnh nhưng kích thích tạo được kháng thể, để khi có virus thật sự đi vào, cơ thể có lượng kháng thể để tiêu diệt, khiến virus không nhân lên và gây bệnh được.

Theo tiến sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới TP HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, vaccine phòng COVID-19 cũng giống như các loại Thu*c khác, đều có thể dẫn đến phản ứng không mong muốn khi sử dụng. Không chỉ Thu*c mà ngay cả thực phẩm, chẳng hạn cá biển, hải sản... cũng có thể gây dị ứng cho một số người, do cơ thể không dung nạp được.

Khi sử dụng vaccine, những phản ứng không mong muốn được chia làm hai loại:

Thứ nhất là nhóm phản ứng phụ thông thường như đau tại chỗ chích, sốt, đau cơ, đau bụng, rối loạn tiêu hoá, mệt mỏi... Những phản ứng này có mức độ khác nhau, đôi khi cần sử dụng Thu*c. Tuy nhiên, chúng không gây nguy hại, thường mất sau 2-3 ngày tiêm vaccine.

Thứ hai là nhóm phản ứng không mong muốn ở mức độ có hại, như sốc phản vệ. Những phản ứng này thật sự đáng sợ, nếu ở mức độ nặng có thể ảnh hưởng tính mạng.

Tác dụng phụ thông thường có thể gặp sau tiêm vaccine phòng COVID-19

Hầu hết tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine covid-19 là những phản ứng thông thường liên quan đến phản ứng tại vị trí tiêm và các triệu chứng "giả cúm" như đau đầu, ớn lạnh, mệt mỏi, buồn nôn, sốt, chóng mặt, đau cơ, nhịp tim nhanh… các triệu chứng này xảy ra sớm sau khi tiêm vắc xin, tự khỏi và không gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cũng như không để lại di chứng. theo các chuyên gia, phản ứng sau tiêm chủng vắc xin phòng virus corona thậm chí là có lợi vì đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể đã có đáp ứng miễn dịch đối với vắc-xin.

Tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xuất hiện sau tiêm vaccine phòng COVID-19

Vaccine là an toàn, để được đưa vào sử dụng, tất cả các loại vaccine Covid-19 trên thế giới đều phải nghiên cứu để đảm bảo tính an toàn và hiệu lực, cũng như trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt trước khi tiêm rộng rãi trong cộng đồng. Sau khi tiêm vaccine, người được tiêm chủng có thể gặp một số phản ứng sau tiêm, điều này là hoàn toàn bình thường và nằm trong dự liệu. Các dấu hiệu phản ứng xảy ra chứng tỏ vaccine đang kích thích cơ thể tạo phản ứng miễn dịch.

Tùy theo cơ địa của từng cá thể mà vaccine có thể gây ra một số phản ứng không mong muốn sau tiêm chủng. Do đó, việc theo dõi phản ứng phụ sau tiêm phòng Covid-19 là việc làm hết sức quan trọng.

Lời khuyên hữu ích để giảm bớt tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19

Hãy trao đổi với bác sĩ về việc sử dụng Thu*c không kê toa như iburofen, acetaminophen, aspirin, hoặc kháng histamine... để giảm bất kỳ cảm giác đau và khó chịu nào mà bạn có thể bị sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Theo bác sĩ Hùng, người chích ngừa vaccine COVID-19 cần phải hợp tác tốt với nhân viên y tế. Trước khi chích, nhân viên y tế sẽ có bảng sàng lọc, hỏi về tiền sử dị ứng, bệnh đang điều trị... để giảm thiểu ít nhất khả năng có thể xảy ra phản vệ với người có tiền căn bệnh lý cấp tính, đang điều trị loại bệnh không tương thích với vaccine.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cac-phan-ung-sau-khi-tiem-vaccine-covid-19-ai-cung-nen-biet-20210719163107086.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY