Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thiếu gần 8,5 triệu liều vaccine Covid-19

Bộ Y tế cho biết từ nay đến cuối năm, Việt Nam cần bổ sung gần 8,5 triệu liều vaccine Covid do các địa phương đăng ký số lượng thấp hơn nhu cầu thực tế, dẫn đến thiếu vaccine cục bộ.

Cụ thể, dựa trên đề xuất của các địa phương, 6 tháng cuối năm, Việt Nam cần bổ sung 7,8 triệu liều vaccine cho người từ 12 tuổi trở lên và 0,6 triệu liều cho trẻ 5-11 tuổi.

Lý giải nguyên nhân của việc bổ sung trên, đại diện Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, nói một số địa phương đăng ký số lượng vaccine thấp hơn nhiều so với nhu cầu, khi có phát sinh, một số nơi sẽ xảy ra tình trạng thiếu cục bộ.

"Có địa phương lên kế hoạch tiêm cho người 12 tuổi trở lên là 30.000 người nhưng thực tế còn tới 300.000 người cần phải tiêm, tức kế hoạch dự trù chỉ bằng 10% thực tế, thấp hơn rất nhiều lần", đại diện Viện vệ sinh dịch tễ cho hay.

Ngoài ra, cơ quan này đã phân bổ đủ vaccine Moderna (liều 0,25ml) cho các địa phương để tiêm cho trẻ em. Tuy nhiên khi triển khai, nhiều gia đình có trẻ đã tiêm mũi 1 là vaccine Moderna không đưa con đi tiêm mũi 2 hoặc trẻ bị ốm, mắc Covid-19 nên phải trì hoãn. Trong khi đó, vaccine Moderna chỉ được sử dụng tối đa trong 30 ngày kể từ khi rã đông nên nhiều tỉnh thành đã sử dụng vaccine này tiêm nhắc cho người lớn. Từ đó, dẫn đến tình trạng thiếu khoảng 274.000 liều để tiêm nhắc lại cho trẻ.

Học sinh THPT ở Hà Nội tiêm vaccine Covid-19. Ảnh:Giang Huy

Để giải quyết tình trạng trên, Viện Vệ sinh dịch tễ cho biết đang vận động xin tài trợ 7,8 triệu liều vaccine Pfizer cho người lớn và trẻ 12-17 tuổi. Tới nay, cơ chế COVAX đã đồng ý viện trợ 1,2 triệu liều, dự kiến về Việt Nam vào giữa tháng 9. Covax là cơ chế phân phối vaccine Covid-19 toàn cầu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hậu thuẫn.

Ngoài ra, một số vaccine dự kiến tiếp nhận gồm 4,2 triệu liều Pfizer từ chính phủ Australia qua UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc) và 2,36 triệu liều AstraZeneca từ Công ty VNVC.

Với vaccine cho trẻ 5-11 tuổi, hiện cần bổ sung 0,6 triệu liều, gồm 0,3 triệu liều Moderna. Dự kiến, lượng vaccine này cũng tiếp nhận viện trợ trong tháng 9.

"Vaccine hiện nay chủ yếu từ nguồn viện trợ, nếu các địa phương không báo chuẩn số liệu đúng nhu cầu thì không có vaccine", lãnh đạo Viện vệ sinh dịch tễ nói và đề nghị Viện Pasteur, các Trung tâm kiểm soát bệnh tật cần rà soát một lần nữa số người cần tiêm chủng để điều chỉnh lại số vaccine cần tiêm, nhằm chủ động trong kế hoạch dự trù vaccine của cả nước.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thieu-gan-8-5-trieu-lieu-vaccine-covid-19-4503790.html)

Chủ đề liên quan:

tiêm vaccine COVID-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY