Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Điều tra cái Ch?t của bác sĩ sau tiêm vaccine Covid-19

Mỹ-Nhà chức trách đang điều tra trường hợp bác sĩ Gregory Michael Tu vong bất thường sau 16 ngày tiêm vaccine Pfizer-BioNTech.

Bác sĩ michael, 56 tuổi, qua đời hôm 4/1 vì xuất huyết não và đột quỵ. ông đã tiêm vaccine fizer tại trung tâm y tế mount sinai, florida, ngày 18/12. ngay sau khi tiêm, ông bị giảm tiểu cầu miễn dịch cấp tính khiến máu không đông đúng cách.

Tình trạng này xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công tiểu cầu của chính bệnh nhân hoặc các tế bào trong tủy xương tạo ra tiểu cầu. covid-19 cũng có thể gây ra các triệu chứng trên.

Trong tuyên bố ngày 12/1, pfizer cho biết hãng đang tích cực điều tra vụ việc, song chưa cho rằng cái Ch?t của bác sĩ michael liên quan đến vaccine.

Đại diện pfizer cho biết: "không có vấn đề an toàn nào được xác định trong thử nghiệm lâm sàng và trải nghiệm sau phân phối vaccine đến nay. mối quan tâm trước mắt của chúng tôi là gia quyến người bệnh".

Đến nay, khoảng 9 triệu người mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine covid-19 của pfizer hoặc moderna. trong đó, 29 trường hợp sốc phản vệ, không có trường hợp Tu vong. nhiều người gặp các tác dụng phụ thông thường như đau cánh tay, mệt mỏi, nhức đầu hoặc sốt.

Các cơ quan liên bang cũng phối hợp điều tra về ca Tu vong của bác sĩ michael. một số chuyên gia cho biết hiện tượng này rất bất thường, nhưng có thể là một phản ứng nghiêm trọng với vaccine.

Bộ y tế florida đã chuyển trường hợp bác sĩ michael đến trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc) để điều tra. kristen nordlund, phát ngôn viên cdc, cho biết cơ quan này sẽ "đánh giá tình hình khi có thêm thông tin và cập nhật kịp thời về những gì đã biết cũng như tất cả các hành động cần thiết".

Văn phòng giám định y khoa Quận Miami-Dade vẫn đang giám định cái Ch?t, chưa hoàn thành khám nghiệm tử thi và xác định nguyên nhân Tu vong.

Trung tâm Y tế Mount Sinai từ chối bình luận, viện dẫn luật về quyền riêng tư của bệnh nhân.

Theo bà heidi neckelmann, vợ bác sĩ michael, ba ngày sau khi tiêm vaccine, ông xuất hiện những chấm xuất huyết li ti dưới da tay và chân. nhận ra những điều này là dấu hiệu nguy hiểm, ông lập tức đến phòng cấp cứu, xét nghiệm máu cho thấy mức độ tiểu cầu là 0. ông được đưa vào phòng hồi sức tích cực với chẩn đoán giảm tiểu cầu miễn dịch cấp tính.

Bà neckelmann cho biết ông michael "hoàn toàn không có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn", không mắc các bệnh lý cơ bản. ông cũng chưa từng dị ứng với bất cứ vaccine nào.

Tiến sĩ Jerry L. Spivak, chuyên gia về rối loạn máu tại Đại học Johns Hopkins, nhận định: "Tôi nghĩ đây là tình trạng y tế liên quan đến vaccine. Nó rất hiếm, nhưng đã xảy ra và có thể xảy ra lần nữa".

Một người được tiêm vaccine covid-19 tại boston, mỹ, tháng 1/2021. ảnh: ny times

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dieu-tra-cai-chet-cua-bac-si-sau-tiem-vaccine-covid-19-4220181.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Từ rất lâu dị ứng, phản ứng và sốc phản vệ đã trở thành nỗi ám ảnh của các bác sĩ.
  • Mẹ tôi bị bệnh bạch cầu tủy, mới phát hiện bạch cầu và tiểu cầu tăng cao, như vậy có nguy hiểm không?
  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY