Sinh sản , Nữ hôm nay

Tại sao hay chậm kinh

Em năm nay 20 tuổi trước đây kinh nguyệt không đều thường là chậm kinh. Em có dùng một số loại Thu*c và chu kỳ đã đều lại.
Tuy nhiên, 2 tháng nay không thấy kinh nguyệt xuất hiện. Em rất lo lắng, liệu em có bị làm sao không? Bác sĩ giải thích hộ em hướng điều trị với ạ! (Linh Ly).
Ảnh: healthbeautyfitness.in.

Trong Đông y, chậm kinh hay còn gọi là kinh sau kỳ, đến muộn, kinh sụt. Biểu hiện kinh thường đỏ sẫm, có lẫn máu cục, hay đau bụng trước khi hành kinh, người mệt mỏi, bụng đầy, khó tiêu. Nguyên nhân chính là do hư hàn, huyết ứ hoặc đàm trệ. Phương pháp chữa cần phải ôn kinh, tán hàn, hoá ứ..

Phân theo 3 nguyên nhân, có thể uống một số bài Thu*c sau:

+ Nếu do hư hàn thì lượng kinh ít, màu nhạt, chân tay lạnh, bị đau liên miên. Dùng phương pháp chữa ôn kinh trừ hàn. Bài Thu*c: thục địa 12g, xuyên khung 10g, hà thủ ô 10g, đẳng sâm 12g, gừng tươi 8g, ngải cứu 12g, xương bồ 8g. Ngày một thang sắc uống. Uống 6 thang trước kỳ kinh.

+ Nếu do huyết ứ, huyết hư thì biểu hiện ít kinh, màu đen, vón cục. Bài Thu*c hoạt huyết khứ ứ điều kinh: sinh địa 12g, xuyên không 8g, kê huyết đằng 16g, ích mẫu 16g, đào nhân 8g, uất kim 8g. Ngày 1 thang sắc uống, uống khoảng 6 thang trước kỳ kinh.

+ Huyết hư: lượng kinh ít, loãng, người mệt mỏi, đoản hơi, ngại nói, da khô, phải dùng bài Thu*c bổ huyết điều kinh. Bài Thu*c: thục địa 12g, xuyên không 8g, kê tử 12g, tía tô 8g, long nhãn 12g, trần bì 6g, ích mẫu 12g, đan sâm 8g. Ngày một thang sắc uống trước kỳ kinh.

Ngoài ra, bạn có thể dùng một số món ăn bài Thu*c có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, ôn trung, tán hàn. Quan trọng với người có kinh đến sau kỳ là cần phải tập lối sống khoa học, ăn uống đầy đủ.

Lương y Vũ Quốc Trung

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/tai-sao-hay-cham-kinh-2834007.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi hành kinh, phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi, vì bị mất máu nhiều. Những món cháo dễ thực hiện, dễ ăn, nhất là vào những ngày hè nóng nực, sẽ là bài Thu*c hữu hiệu cho phụ nữ khi đến tháng. Sau đây Mạng Y Tế xin mời các bạn tham khảo nhé.
  • Chậm kinh nguyệt là một hiện tượng thường gặp ở phụ nữ. Chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ như “đến hẹn lại lên” và rồi ngày nào đó quy tắc này bị lỗi nhịp, điều này đôi khi là tin vui nhưng có lúc lại là dấu hiệu của bệnh lý nào đó mà chúng ta không nên bỏ qua.
  • Thông thường, khi bị chậm kinh, chị em thường nghĩ ngay tới việc mình có thai, nhưng thực tế xung quanh chuyện trễ kinh...
  • Ngực căng và nhũ hoa rắn hơn bình thường là dấu hiệu báo bạn sẽ có một sinh linh bé bỏng phát triển trong cơ thể mình. Một số mẹ bầu có thể thấy nhũ hoa lồi ra bất thường. Quầng thâm quanh nhũ hoa cũng lan rộng hơn, thâm hơn. Điều này được giải thích là bởi lượng hormone estrogen và progesterone trong cơ thể thay đổi. Đó cũng là dấu hiệu dễ, sớm thấy nhất sau khi chậm kinh.
  • Có rất nhiều nguyên nhân khiến kinh nguyệt của mẹ bị chậm trễ, đừng vội nghĩ rằng mình đã có thai.
  • Những ngày “đèn đỏ” đến muộn (chậm kinh) khiến cho chị em vô cùng lo lắng. Nhưng hầu hết chị em phụ nữ đều không thể lý giải được điều đó là tại sao?
  • Chứng can huyết hư trước hết là do mất huyết quá nhiều, hoặc nguồn sinh hóa ra huyết kém, hoặc do ốm đau lâu ngày can huyết bị hao thương, khi can huyết bất túc, cân mạch mất đi sự nuôi dưỡng, dẫn đến cân mạch co rút, mắt kém, móng tay, móng chân giòn dễ gãy, chất lưỡi nhợt, mạch huyền tế...
  • Theo Đông y, ba kích có vị cay, chát, ngọt, tính ôn, vào kinh thận. Có tác dụng ấm thận, tráng dương, khỏe gân cốt, giảm đau nhức xương, khớp./ Chinh phục bạn tình nhờ ba kích tím
  • Khi bị trễ kinh, chị em thường nghĩ ngay tới việc mình có thai, nhưng thực tế xung quanh chuyện trễ kinh có thể do nhiều nguyên nhân tác động.
  • Theo Y học cổ truyền, kinh nguyệt không đều là do tuổi vị thành niên chức năng tiêu hóa bị trục trặc, cản trở sự hấp thu dinh dưỡng, khiến cơ thể phát dục không đầy đủ, chức năng sinh sản chưa hoàn thiện. Các chấn động về tinh thần, tình cảm cũng có thể là một trong những nguyên nhân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY