Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tại sao không nên kiềm chế hắt hơi?

Việc kiềm chế hắt hơi sẽ làm tăng áp lực lên màng nhĩ, phổi, não, mạch máu, thần kinh... và làm tổn hại tới các cơ quan này...

Phấn hoa, khói bụi, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời... là những yếu tố có thể gây ra hắt hơi. Phản xạ này có một mục đích duy nhất là tống khứ bất cứ thứ gì có thể lọt vào mũi, cho dù đó là dị vật hay yếu tố kích thích đơn giản.

Mặc dù đây là một cơ chế bảo vệ rất tự nhiên, nhiều người đã kiềm chế để không hắt hơi, đặc biệt là kể từ khi bắt đầu có dịch covid-19. có nhiều lý do có thể giải thích hiện tượng này: do virus lây lan qua các giọt nước bọt, một số người sợ lây lan khi hắt hơi. trong khi đó, những người khác lại thắc mắc liệu họ có thể hắt hơi khi đeo khẩu trang bảo vệ hay không.

Cần hắt hơi đúng cách trong đại dịch COVID-19
Cần hắt hơi đúng cách trong đại dịch COVID-19.

Ông pierre-yves donnio, trưởng bộ phận vệ sinh bệnh viện tại bệnh viện đại học rennes, pháp giải thích, chúng ta có thể hắt hơi trong khẩu trang của mình, hầu hết các giọt nước đều bị chặn lại. giải pháp lý tưởng để hạn chế nguy cơ lan truyền virus đó là hắt hơi vào khuỷu tay vì điều này càng hạn chế sự khuếch tán của các giọt bắn vào môi trường.

Nhưng một điều chắc chắn là: đừng kiền chế hắt hơi! kìm hãm một cái hắt hơi cũng giống như kìm lại một luồng không khí bay ra với vận tốc 50 km/h. tiến sĩ jimmy mohamed giải thích: “khi ta làm vậy, ta sẽ làm tăng áp lực lên mũi, cổ họng, tai, và còn lên cả não, kéo theo những tổn thương cho màng nhĩ, phổi, não, mạch máu, thần kinh... do làm tăng áp lực lên các cơ quan này.

Hương Thảo

(Femme Actuelle tháng 09/2020)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f66beb9f8ec6ef57a2ee582)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 43 tuổi, cứ giao mùa, thay đổi thời tiết là bị hắt hơi (không kiểm soát được), hắt hơi liên tục làm phiền toái đến cuộc sống.
  • Bạn đừng chủ quan sức khỏe của mình trong mùa mưa nắng thất thường này. Dưới đây là những cách phòng bệnh đơn giản tại nhà.
  • Sức khỏe em tốt, không bị ốm nhưng gần đây, mỗi sáng thức dậy em hay bị hắt hơi liên tục rất khó chịu. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân do đâu?
  • Tôi 38 tuổi, gần đây tôi liên tục bị hắt hơi vào buổi sáng sớm, có hôm còn bị chảy nước mũi, sau đó thì mũi đỏ lên rất khó chịu. Xin bác sĩ cho biết tôi mắc bệnh gì và chữa trị bằng cách nào?
  • Vô phòng là tôi chốt cửa ngay, anh sang gõ cửa, nói muốn nói chuyện, tôi không mở, không phải vì không tin anh mà sợ lý trí không thắng nổi bản năng
  • Khi nói tới ung thư, chúng ta thường đi tìm nguyên nhân gốc rễ từ các yếu tố di truyền tới môi trường… Bạn có biết rằng có một yếu tố góp phần chính vào căn bệnh này nhưng thường bị bỏ qua, đó là những cảm xúc bị kìm nén, sự tức giận không được giải toả.
  • Mỗi khi thời tiết hay nhiệt độ thay đổi đột ngột tôi hay bị hắt hơi liên tục rất khó chịu. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi bị bệnh gì và cách phòng ngừa ra sao?
  • Mùa xuân là mùa thuận lợi cho các bệnh dị ứng phát triển, trong đó có bệnh viêm mũi xoang dị ứng. Bệnh này rất thường gặp ở nước ta, trên mọi lứa tuổi, giới tính và có xu hướng gia tăng nhanh do môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm.
  • Đàn ông rất sĩ diện. Đừng bao giờ chạm tự ái họ. Chê họ già, trẻ con, kiếm ít tiền, kém chuyện chăn gối...
  • Són tiểu khi gắng sức không phải do cơ thể lão hóa, cũng không hẳn do sinh nở nhiều lần, nó có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY