Bạn nên biết hôm nay

Tại sao không nên uống trà sau khi uống rượu bia

Tôi thường uống rượu bia chúc Tết thăm xuân sau đó uống trà, được người thân khuyên không nên uống trà sau khi uống rượu bia. Xin hỏi bác sĩ tại sao? (Hoàng Lâm, 29 tuổi, Đồng Nai)

Trả lời:

Rượu, bia là chất kích thích làm tinh thần hưng phấn, tim đập nhanh hơn, nếu uống thêm trà sẽ khiến tim chịu thêm tác động của chất kích thích khác, càng làm tim nhanh mệt. uống thêm trà, thận sẽ làm việc gấp đôi để đảo thải cả hai (bia/rượu và trà). nếu không làm việc kịp, các chất này sẽ ứ đọng lại ở thận làm thận yếu đi, thậm chí gây sỏi thận, suy thận.

Ngoài ra, bạn cũng không nên uống rượu bia khi đói, vì khi đói uống bia rượu vào dễ say gây mệt người. sử dụng nhiều rượu bia, ngoài nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông, còn có nguy cơ cao đối với các bệnh tim mạch, gút, tăng huyết áp, đái tháo đường...

Người bình thường không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam, một đơn vị cồn/ngày đối với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần. Một đơn vị cồn tương đương khoảng 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%) hoặc 1 cốc bia hơi 330 ml hay 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%) hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn VũTrưởng Đơn vị Điều trị Ban Ngày - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tai-sao-khong-nen-uong-tra-sau-khi-uong-ruou-bia-4423274.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY