Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tại sao phụ nữ có thai và cho con bú cần nhiều canxi hơn

Dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng trong thai kỳ, vì trong giai đoạn này cùng một lúc phải đảm bảo đủ nhu cầu cho cả mẹ và thai nhi.

Trong thời gian mang thai, nhu cầu dinh dưỡng phải tăng thêm ít nhất 25% so với nhu cầu dinh dưỡng bình thường. do đó, điều cần thiết là chế độ ăn uống trước và trong thời gian cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất để nguồn dinh dưỡng không bị cạn kiệt, thai phụ có sức khỏe và có đủ sữa để nuôi dưỡng bé sau khi sinh.

Canxi là một khoáng chất quan trọng, là một trong số rất nhiều các chất dinh dưỡng được yêu cầu để hỗ trợ nhu cầu phát triển của thai nhi. nó rất cần thiết cho sự tăng trưởng xương và duy trì xương, răng khỏe mạnh; nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong đông máu, gửi các tín hiệu thần kinh, co thắt cơ bắp, phát triển hormone và ổn định nhịp tim của thai nhi. khoảng 2/3 lượng bào thai được chuyển giao từ người mẹ cho em bé sau tuần thứ 30 của thai kỳ, mà chủ yếu từ chế độ ăn uống của người mẹ và phần còn lại từ nguồn dự trữ của mẹ. những đứa trẻ sinh ra từ một bà mẹ được cung cấp đầy đủ sẽ có mật độ khoáng xương cao hơn ở những đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ không được bổ sung canxi. theo một nghiên cứu năm 2010 được công bố trong “tạp chí dinh dưỡng” ghi nhận: sự thiếu hụt ở mẹ còn có thể đóng một vai trò trong sự phát triển bệnh tim mạch ở thai nhi và làm tăng nguy cơ cao huyết áp ở trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, đầy đủ lượng và vitamin d cũng sẽ giúp giảm bớt co thắt của cơ bắp của thai phụ trong thời gian mang thai. các nghiên cứu gần đây trên thế giới cũng ghi nhận được hiệu quả của việc bổ sung trong việc làm giảm nguy cơ tăng huyết áp trong thai kỳ. nếu mức độ của mẹ thấp không đủ cung cấp cho bào thai, nguồn cho thai nhi sẽ lấy ra từ xương của mẹ. như vậy sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe xương của mẹ và dẫn tới chứng loãng xương sau này ở người mẹ không dự trữ và bổ sung đủ canxi.

Tăng cường sử dụng sữa, các chế phẩm từ sữa...

Lượng canxi cần cung cấp mỗi ngày cho phụ nữ trong tuổi sinh đẻ là khoảng 1.000 - 1.200mg, trong thời kỳ mang thai và nhu cầu canxi hàng ngày lên tới 1.500mg. nhu cầu này sẽ cao hơn nếu mang song thai hoặc 3 thai, vì cần đảm bảo cho thai phụ có đủ lượng canxi cần thiết cho mình và cung cấp cho nhu cầu phát triển của thai nhi. nếu thiếu canxi cơ thể bà mẹ sẽ suy yếu, răng yếu và dễ rụng, hay bị vọp bẻ và nếu thiếu trầm trọng sẽ ảnh hưởng đến bào thai, gây suy dinh dưỡng bào thai; trẻ sinh ra sẽ có chiều cao kém, xương yếu, thóp rộng, lâu liền, ngủ hay giật mình, khóc thét về đêm, khó ngủ, vã mồ hôi nhiều.

Việc bổ sung có thể bằng nhiều hình thức khác nhau, từ chế độ ăn giàu hàng ngày (tăng cường sử dụng sữa, các chế phẩm từ sữa, các thức ăn giàu canxi…), từ viên dược phẩm.... nên kèm thêm vitamin d để giúp hấp thu một cách tối ưu hơn.

Khác với canxi, nguồn cung cấp vitamin D chính không phải là từ dinh dưỡng, mặc dù chúng ta biết cũng có một số thực phẩm giàu vitamin D như sữa và các chế phẩm từ sữa, cá (đặc biệt là gan và mỡ cá), lòng đỏ trứng…Nguồn cung cấp vitamin D chính cho con người cũng bắt nguồn từ thiên nhiên, ánh nắng mặt trời. Ánh nắng mặt trời sẽ làm cho tiền vitamin D trên da của con người biến thành vitamin D. Phơi nắng trực tiếp 15 phút vài lần trong tuần (nắng buổi sáng sớm khoảng 6g30 - 7g30) là đủ để tạo được lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Tóm lại, canxi và cả vitamin d rất cần thiết trong quá trình và cho con bú, bổ sung đầy đủ canxi và vitamin d là một biện pháp rất cần thiết để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, đồng thời cũng làm giảm các nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của thai phụ.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ news (http://phununews.vn/tai-sao-phu-nu-co-thai-va-cho-con-bu-can-nhieu-canxi-hon-537699.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY