Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tâm lý trị liệu có thể giúp giảm viêm trong cơ thể

Một đánh giá mới của các nhà khoa học cho thấy, liệu pháp được thiết kế để giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần cũng có thể làm giảm viêm mãn tính.

Theo các nhà nghiên cứu, các biện pháp can thiệp như trị liệu hành vi có thể giúp kiềm chế không chỉ lo lắng, trầm cảm và căng thẳng mà còn giảm nguy cơ phát triển bệnh tim hoặc ung thư. Phát hiện này dựa trên kết quả của 56 nghiên cứu có sự tham gia của hơn 4.000 người tham gia.

TS George Slavich, Đại học California, Los Angeles tác giả nghiên cứu cho biết: Trong nhiều năm qua, đã có nhiều đánh giá về tình trạng viêm có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng mà mọi người gặp phải. Những tình trạng này bao gồm các vấn đề về sức khỏe tâm thần, như rối loạn lo âu, rối loạn căng thẳng sau chấn thương và trầm cảm, cũng như các vấn đề về sức khỏe thể chất, như hen suyễn, bệnh tim, một số bệnh ung thư, rối loạn tự miễn dịch và thoái hóa thần kinh. Viêm cũng có thể gây ra thiệt hại ở mức độ phân tử làm tăng tốc độ lão hóa sinh học của cơ thể.

Theo TS Slavich, các loại Thu*c có thể giúp kiểm soát viêm có hiệu quả, nhưng chúng có thể đắt tiền, đòi hỏi phải tuân thủ lâu dài và thường kéo theo các tác dụng phụ. Bởi vậy các nhà nghiên cứu nhắm đến lợi ích chống viêm tiềm tàng của một số phương pháp trị liệu cá nhân và theo nhóm, bao gồm trị liệu hành vi nhận thức (CBT), CBT kết hợp với Thu*c, tư vấn, hỗ trợ điều trị và tâm lý.

Các nghiên cứu cho biết, những bệnh nhân trải qua một số hình thức trị liệu tâm lý có thể thấy sự cải thiện gần 15% chức năng hệ thống miễn dịch có lợi và giảm 18% chức năng hệ thống miễn dịch có hại. Những lợi ích đó dường như kéo dài ít nhất sáu tháng sau khi kết thúc trị liệu, bất kể tuổi tác hay giới tính của bệnh nhân.

CBT đã được tìm thấy là có lợi nhất. Theo Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (APA), CBT được thiết kế để giúp bệnh nhân thay đổi cách suy nghĩ góp phần thực hiện các hành vi có ích.

Các nhà điều tra cũng quan sát thấy rằng liệu pháp tâm lý - và đặc biệt là CBT - có xu hướng kiểm soát các phân tử cytokine chống viêm của hệ thống miễn dịch. Các cytokine có thể hữu ích trong việc chiến đấu với bệnh và nhiễm trùng. Nhưng nếu nồng độ cytokine vẫn ở mức cao, ngay cả khi không có mối đe dọa thì chúng cũng có thể trở thành vấn đề, gây ra viêm và các bệnh mãn tính liên quan.

Liệu pháp nhận thức – hành vi (Cognitive behavioral therapy – CBT) là một trong những loại tâm lý trị liệu. Người trị liệu sẽ trò chuyện về tình trạng bệnh và những vấn đề liên quan của mình với một bác sĩ tâm lý hoặc một nhà trị liệu. Liệu pháp này giúp người trị liệu nhận thức được suy nghĩ không chính xác hoặc tiêu cực khi đứng trước các tình huống thách thức. Từ đó phản hồi chúng theo những cách tích cực và hiệu quả hơn.

CBT có thể là một công cụ rất hữu ích, được thực hiện đơn lẻ hoặc kết hợp với các liệu pháp khác trong điều trị rối loạn sức khỏe tâm thần như: Trầm cảm, rối loạn căng thẳng sau chấn thương hoặc rối loạn ăn uống… Ngoài mục đích chữa trị CBT còn là một công cụ hiệu quả để giúp người bệnh học cách kiểm soát tốt hơn các tình huống căng thẳng trong cuộc sống.

Bích Ngọc

(Theo Drug 2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tam-ly-tri-lieu-co-the-giup-giam-viem-trong-co-the-n176807.html)

Tin cùng nội dung

  • Có một số bệnh phụ nữ rất hay mắc, chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều so với nam giới. Đó là các bệnh gì và vì sao phụ nữ hay mắc? Có phòng tránh được không?
  • Sỏi amidan thường ở trong các ngách của amiđan và được tạo thành từ tế bào lymphô sống hoặc đã bị thoái hóa, cùng với các tế bào biểu mô bong tróc và vi khuẩn
  • Cháu 30 tuổi, bị chứng đau gân mạn tính với các triệu chứng: sốt, mệt mỏi, đau toàn thân, cơ bắp đau nhức, mềm nhẽo...
  • Cháu bị nứt lưỡi giống dạng viêm lưỡi bản đồ và xuất hiện nhiều lông nhú màu trắng, tuy không bị đau nhưng phát âm cảm thấy rất khó khăn.
  • Nha chu viêm là tình trạng viêm nhiễm mạn tính ở mô lợi, xương ổ răng và mô nha chu nâng đỡ của răng.
  • SK =ĐS - Những giấc mơ tình ái khác nhau tùy từng người, về từng chi tiết nhưng một vài kiểu giấc mơ nhiều người hay gặp khó hiểu, gây bối rối và chỉ có phân tâm học mới giúp khám phá phần nào.
  • Ngày hè xay rau má tươi lấy nước uống giải khát, hoặc nấu nước uống. Qua kinh nghiệm, nhân dân coi rau má là vị Thu*c có tính mát, vị đắng hơi the mùi thơm.
  • Xuất tinh ra máu đối với nam giới không phải là hiếm. Đây là tình trạng có máu trong tinh dịch khi xuất tinh. Tình trạng này có thể xuất hiện đơn độc, cũng có thể đi kèm với các triệu chứng khác của đường tiết niệu - Sinh d*c và các bệnh toàn thân khác.
  • Tiền liệt tuyến (TLT) chỉ có ở nam giới. viêm tlt là một bệnh có thể gặp ở nam thanh niên, với người cao tuổi (NCT) bệnh chiếm tỉ lệ cao hơn cả. Viêm tiền liệt tuyến gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh, đặc biệt là loại cấp tính.
  • Ghen khi yêu không phải là hay, song các chàng vẫn cần dè chừng bởi có “những người đàn ông trong cuộc sống của nàng có lợi thế mà họ có thể tận dụng để đánh cắp nàng khỏi tay bạn”.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY