Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tầm soát tật, bệnh bẩm sinh, nâng cao chất lượng dân số

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố, các y bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vẫn triển khai chương trình khám, chữa bệnh và tư vấn dinh dưỡng miễn phí cho 1.000 trẻ em dưới 16 tuổi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố, các y bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vẫn triển khai chương trình khám, chữa bệnh và tư vấn dinh dưỡng miễn phí cho 1.000 trẻ em dưới 16 tuổi. Thông qua chương trình, nhiều trẻ sơ sinh được phát hiện mắc các tật, bệnh bẩm sinh, được theo dõi, can thiệp chữa trị kịp thời.

bs cki thạch thị ngọc yến thăm khám cho trẻ sơ sinh tại chương trình khám bệnh miễn phí.

BS CKI Thạch Thị Ngọc Yến, Phó Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh, BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, trong thời gian triển khai chương trình từ ngày 22-11 đến ngày 10-12-2021, bác sĩ ghi nhận nhiều trẻ mắc các bệnh thiếu men G6PD, suy giáp và nhiều em bé bị bệnh lý xơ nang, là bệnh lý rất mới. Ðây là bệnh về rối loạn di truyền trên nhiễm sắc thể thường. Khi mắc bệnh, em bé có các vấn đề sức khỏe liên quan đường hô hấp, gặp phải các triệu chứng bệnh nhiễm trùng tái đi tái lại, kể cả các bệnh về đường tiêu hóa gan, mật, tụy hay bệnh về tuyến mồ hôi. Nếu trẻ không may mắc bệnh và phát hiện trễ sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ biến chứng, giảm khả năng sinh sản, thậm chí suy hô hấp nặng, rối loạn nhịp và T* vong. Hiện nay, bệnh có thể điều trị được, bên cạnh Thu*c, cần can thiệp toàn diện, đa cơ quan, ngăn ngừa và kiểm soát nhiễm trùng xảy ra ở phổi, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và quản lý biến chứng nếu có xảy ra.

BS CKI Thạch Thị Ngọc Yến khuyến cáo, khi trẻ có kết quả sàng lọc nguy cơ cao, cha mẹ nên sớm đưa trẻ đến BV Phụ sản TP Cần Thơ đánh giá lại để xử trí kịp thời. Tất cả em bé sau sinh nên sàng lọc lấy máu gót chân. Thời điểm sơ sinh, có thể em bé chưa có biểu hiện bệnh, nhưng nếu không tầm soát và theo dõi sát, dễ bỏ sót việc can thiệp, điều trị trong giai đoạn sớm. Bên cạnh những trẻ có nguy cơ bệnh lý, các bậc phụ huynh cũng nên quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng của con em mình. Trẻ nhỏ có chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp phát triển không chỉ về thể chất, trí tuệ mà còn phát triển hoàn hảo hệ thống miễn dịch. Ðối với trẻ béo phì, chế độ dinh dưỡng phải hạn chế các thức ăn chiên xào, tập cho trẻ thói quen ăn nhiều rau xanh, vận động thường xuyên kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý. Ðối với trẻ suy dinh dưỡng, cần điều chỉnh lại chế độ ăn và sữa mẹ theo khuyến cáo, bổ sung vi chất phù hợp. Ðặc biệt, các bậc cha mẹ chú ý đưa trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, kể cả khi chưa có biểu hiện bệnh lý.

Mỗi năm, việt nam có hơn 41.000 trẻ bị dị tật bẩm sinh; trong đó, khoảng 15.000 - 30.000 trẻ bị thiếu men g6pd, khoảng 2.200 trẻ bị bệnh tan máu bẩm sinh và nhiều trường hợp mắc bệnh lý di truyền khác. trong nỗ lực góp phần cải thiện chất lượng dân số trong tương lai, giảm gánh nặng cho xã hội, thời gian qua, bv phụ sản tp cần thơ đảm nhận ðề án sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh ở 12 tỉnh ðbscl. trung tâm sàng lọc - chẩn đoán trước sinh và sơ sinh bv phụ sản tp cần thơ là 1 trong 5 trung tâm sàng lọc của cả nước. trong 8 năm qua, trung tâm sàng lọc cho gần 400.000 trẻ trong vùng ðbscl, phát hiện gần 6.400 trường hợp nguy cơ cao để có hướng điều trị sớm, kịp thời.

Với sự tiến bộ của y học hiện đại, cùng với sự phát triển của lĩnh vực sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, các cặp vợ chồng còn có thể chủ động thực hiện xét nghiệm tầm soát các bệnh lặn đơn gien hay bệnh thể ẩn trước khi có con, giúp giảm đi rất nhiều những bệnh nhân từ trong bụng mẹ. Theo dữ liệu của Viện Di truyền Y học - Gene Solutions, cộng gộp cả 9 bệnh di truyền lặn phổ biến nhất ở người Việt Nam, tỷ lệ người lành mang gien bệnh là 1/5 (cứ 5 người, sẽ có một người mang gien bệnh di truyền lặn). Các cặp đôi có thể sinh ra những em bé mắc các bệnh, tật bẩm sinh thường gặp như Thalassemia, thiếu men G6PD, vàng da ứ mật do thiếu men citrin, Phenylketon niệu là 1/40... ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và sức khỏe tâm thần, vận động của trẻ. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, các cặp vợ chồng trước khi kết hôn có thể thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân, thăm khám sức khỏe sinh sản trước khi có dự định có con, góp phần nâng cao chất lượng giống nòi.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tam-soat-tat-benh-bam-sinh-nang-cao-chat-luong-dan-so--a141538.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) -- Bất kì người dân nào cũng có thể mang gen di truyền bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia); ước tính có khoảng 12 triệu người mang gen bệnh; nếu 2 người mang gen kết hôn với nhau, xác suất sinh ra một em bé bị bệnh lên tới 25% trong mỗi lần sinh,… Những con số này khiến bất cứ ai cũng phải giật mình bởi vì nguy cơ mắc căn bệnh Thalassemia quái ác cận kề.
  • GiadinhNet – Sáng nay (18/12), Chi cục Dân số -KHHGĐ TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số do Bộ Y tế - Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phát động, để thiết thực kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam (26/12) với chủ đề Đồng hành cùng sự nghiệp dân số và phát triển vì sự phồn vinh của đất nước.
  • GiadinhNet - Năm 2019, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực tham mưu triển khai nhiều hoạt động để từng bước nâng cao nhận thức về chất lượng dân số, đặc biệt là thực hiện mạnh mẽ Nghị quyết 21/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng khóa XII về công tác DS-KHHGĐ trong tình hình mới.
  • GiadinhNet - Sáng nay (19/12) tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục DS-KHHGĐ phối hợp với Sở Y tế và Bệnh viện Từ Dũ tổ chức Hội thảo ứng dụng kỹ thuật mới trong sàng lọc trước sinh và sơ sinh năm 2019.
  • GiadinhNet – Đây là một trong những chỉ tiêu được đưa ra trong Dự thảo Đề án tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030 do Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) xây dựng, dự kiến trình Chính phủ vào năm 2020.
  • GiadinhNet - Năm 2019 là năm thứ hai ngành Dân số triển khai Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác Dân số trong tình hình mới. Cũng trong năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1679/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, đây là văn bản quan trọng, đánh dấu bước chuyển trọng tâm công tác dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển.
  • GiadinhNet - Theo các chuyên gia, thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng như tiến hành tầm soát, chẩn đoán một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh không chỉ là chuyện cá nhân của mỗi gia đình mà chính là bước đi lâu dài của ngành Dân số nói riêng và cả xã hội nói chung vì mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng dân số Việt Nam.
  • Thông thường mỗi cá thể phản ứng với vaccine ở các mức độ khác nhau và hầu hết chỉ có các phản ứng nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm và tự khỏi trong 24h, tuy nhiên một số rất ít cơ thể lại có phản ứng mạnh với vaccine như sốt cao, co giật, quấy khóc kéo dài, tím tái, thậm chí là shock và Tu vong.
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) là cách trực tiếp nhất để nâng cao chất lượng dân số.
  • Đây cũng là bệnh nhi đầu tiên ở Việt Nam mắc căn bệnh hiếm gặp được hồi sinh cuộc sống nhờ phương pháp hiện đại ghép tế bào gốc tạo máu (ghép tủy).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY