Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hội thảo ứng dụng kỹ thuật mới trong sàng lọc trước sinh và sơ sinh năm 2019

GiadinhNet - Sáng nay (19/12) tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục DS-KHHGĐ phối hợp với Sở Y tế và Bệnh viện Từ Dũ tổ chức Hội thảo ứng dụng kỹ thuật mới trong sàng lọc trước sinh và sơ sinh năm 2019.

Dự có bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế); đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục Dân số; các cán bộ lãnh đạo Sở Y tế và dân số của 12 tỉnh phía Nam thuộc đề án là: Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Long An, Ninh Thuận, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) chủ trì Hội thảo. Ảnh: K.V

Bác sĩ chuyên khoa chia sẻ về công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại Bệnh viện. Ảnh: KV

Tại buổi hội thảo, các bác sĩ là chuyên gia về lĩnh vực sàng lọc trước sinh và sơ sinh của bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ đã đề cập đến những tiến bộ trong sàng lọc trước sinh và sơ sinh, kết quả thực hiện xét nghiệm sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh và chẩn đoán trước sinh trong năm 2019 và những khó khăn trong công tác này.

Hội thảo ứng dụng kỹ thuật mới trong sàng lọc trước sinh và sơ sinh năm 2019 thu hút sự chú ý của lãnh đạo ngành Dân số và y tế của 12 tỉnh, thành phía Nam

Thông qua hội thảo, góp phần giúp những người hoạt động trong lĩnh vực dân số, y tế nắm bắt về thực trạng, vai trò, ý nghĩa, lợi ích của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh; lợi ích của việc tầm soát và sáng lọc khiếm thính; sàng lọc sớm tiền sản giật.... nhằm nâng cao chất lượng dân số.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/hoi-thao-ung-dung-ky-thuat-moi-trong-sang-loc-truoc-sinh-va-so-sinh-nam-2019-20191219105932929.htm)

Tin cùng nội dung

  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Nhiều cặp vợ chồng đã giải tỏa được nỗi lo lắng và giải đáp được những thắc mắc trước khi em bé ra đời khi tìm đến những lớp tập huấn trước sinh.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY