Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tắm suối bị đỉa chui vào mũi

Phú Thọ-Bé trai 3 tuổi được bà đưa ra suối tắm, về nhà bé thường xuyên chảy máu mũi kèm ngạt mũi liên tục.

Bố bệnh nhi cho biết gia đình đưa trẻ đi khám tại một phòng khám tư ở huyện, bác sĩ chẩn đoán bị viêm mũi, kê Thu*c uống. Sau uống Thu*c 3 ngày, tình trạng bệnh không giảm, người nhà phát hiện khi bé ngủ trong mũi có vật lạ di động nên đưa đến khám tại Trung tâm Sản Nhi - Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, sáng 22/6.

Các bác sĩ nội soi phát hiện dị vật ở mũi trái và gắp ra được con đỉa còn sống dài 5 cm. sức khỏe bé trai hoàn toàn ổn định và được xuất viện ngay.

Đỉa thường sống ở các khe suối, lúc còn nhỏ, kích thước chỉ khoảng vài milimet. Khi người hoặc các loài động vật xuống suối tắm hoặc uống nước, chúng sẽ nhanh chóng chui vào các khoang mũi, họng, thanh hoặc khí phế quản và sống ký sinh ở đó. Sau một thời gian hút máu, chúng lớn rất nhanh và gây ra các triệu chứng về đường hô hấp.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trong sinh hoạt hằng ngày, nhất là những người đi rừng cần hạn chế uống nước khe, suối để tránh đỉa, vắt chui vào cơ thể.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tam-suoi-bi-dia-chui-vao-mui-4119275.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - TPHCM liên tiếp phát hiện 3 ca nhiễm não mô cầu. Bệnh này lây qua đường hô hấp với tốc độ nhanh, nguy cơ Tu vong cao.
  • Dự báo đợt nắng nóng ở miền Bắc sẽ chỉ kéo dài đến hết hôm nay (6/4) khi có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ ngày mai (7/4), ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông.
  • Nhiệt độ tiếp tục tăng ở khu vực miền Bắc và Trung TrungBộ. Nền nhiệt cao nhất phổ biến khoảng 35 – 38 độ, một số nơi trên 39 độ.
  • Hai học sinh trò chuyện: - Lần duy nhất trong năm ta được ăn mặc theo cách mà ta muốn là ngày lễ Halloween.
  • Thế giới sinh vật, động vật và con người hoạt động và phát triển đều chịu ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết rõ rệt. Ở người, ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết khác nhau giữa người trẻ và người cao tuổi (NCT) do đặc điểm sinh học của lứa tuổi này.
  • Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tăng huyết áp (THA) nhưng người cao tuổi (NCT) có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo thống kê, gần ¾ là người ở độ tuổi từ 70 tuổi trở lên bị THA.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Mới đầu hè đã có rất nhiều trẻ nhỏ và cả phụ huynh bị mắc các chứng bệnh về đường hô hấp và viêm mũi họng.
  • Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối. Ngứa nhất là khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY