Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tamiflu là Thuốc hỗ trợ điều trị, không phải biện pháp duy nhất chữa được bệnh cúm

(MangYTe) - Đó là khẳng định của ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) trước thực trạng Thuốc Tamiflu khan hiếm, giá thổi phồng.

Sáng 20/12 tại Hội nghị “Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh”, ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có những chia sẻ về thực trạng số người mắc cúm tăng cao, khiến người dân có xu hướng lạm dụng sử dụng và tích trữ Thuốc Tamiflu để phòng bệnh. Điều đó khiến giá Thuốc tăng chóng mặt.

Ông Khuê cho rằng, khi mắc cúm, không nhất thiết phải sử dụng kháng sinh, nếu bệnh chuyển biến nặng có thể đến bệnh viện thăm khám, điều trị theo đơn của bác sĩ chứ không nên tự ý mua Thuốc uống, đặc biệt là Tamiflu.

“Đừng nghĩ Tamiflu là Thuốc đặc hiệu trị bệnh và duy nhất chữa được bệnh cúm, mà đó chỉ là Thuốc hỗ trợ điều trị. Vì vậy mà trong kế hoạch phòng chống dịch cúm của Bộ Y tế, dự trữ Tamiflu cũng không phải là phương sách số 1”, ông Khuê nhấn mạnh.

Ông Khuê cho biết, không riêng gì cúm, với tất cả các bệnh khác, việc quan trọng nhất vẫn là công tác phòng bệnh, chú ý hơn cả là nhóm người già, trẻ nhỏ hay người mắc các bệnh lý mãn tính.

“Việc cần làm hiện nay là các bệnh viện cần tập trung cấp cứu thật tốt các trường hợp viêm phổi và mắc các bệnh khác. 

Người dân nên chú ý tới công tác phòng bệnh. Ví như tắm xong thì ủ đầu bằng khăn ấm, sáng dậy giữ đầu ấm, giữ chân ấm và uống đủ nước hàng ngày với tất cả lứa tuổi. Hiện nay có vaccine phòng cúm mùa, nếu người dân có nhu cầu thì đi tiêm sẽ yên tâm hơn”, ông Khuê khuyến cáo.

Liên quan tới việc khan hiếm Thuốc Tamiflu tại một số bệnh viện, ngay 18/12, Cục Quản lý khám chữa bệnh có công văn gửi Công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương 2 về việc đảm bảo cung ứng Thuốc Tamiflu 75mg.

Cục nhận được văn bản của Sở Y tế TP.HCM về việc hết Thuốc điều trị cúm Tamiflu 75mg, văn bản của Bệnh viện Nhi trung ương về việc vay Thuốc Tamiflu 75mg từ nguồn phòng chống dịch.

Cụ thể, Sở Y tế TP.HCM báo cáo việc Bệnh viện Nhiệt đới không còn Thuốc Tamiflu 75mg để điều trị cho bệnh nhân do công ty không tiếp tục ký hợp đồng và cung cấp Thuốc cho bệnh viện. Bệnh viện Nhi trung ương báo cáo công ty đang hết hàng, không có khả năng cung ứng Thuốc Tamiflu 75mg.

Để đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời Thuốc, Cục Quản lý Dược đề nghị Công ty Cổ phần Dược liệu trung ương 2 khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để nhập khẩu Thuốc Tamiflu 75mg phục vụ nhu cầu điều trị của nhân dân.

Vì sao giá Thuốc Tamiflu tăng chóng mặt?

Lượng bệnh nhân tăng do cúm vào ùa, cộng với tâm lý hễ có dấu hiệu nghi cúm là tự ý mua về uống khiến lượng Thuốc Tamiflu khan hiếm, đẩy giá tăng cao chóng mặt.

Dịch cúm bùng phát, khi nào cần dùng Thuốc Tamiflu?

Nhiều người chưa hiểu về tác dụng của Thuốc Tamiflu nhưng tự mua về sử dụng, khiến loại Thuốc này trở nên khan hiếm và giá cả tăng cao.

Khả Minh
Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/tamiflu-la-thuoc-ho-tro-dieu-tri-khong-phai-bien-phap-duy-nhat-chua-duoc-benh-cum-d517330.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY