Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăng 15 lần tốc độ xét nghiệm Covid-19 Bắc Giang

Ban chỉ đạo chống dịch tỉnh Bắc Giang cho biết ngày 20/5 sau khi được Bộ Y tế và các tỉnh chi viện, năng lực xét nghiệm của tỉnh được nâng lên 100.000 mẫu một ngày, có kết quả trong ngày.

Vấn đề thiếu sinh phẩm cũng đã được giải quyết. Trước đó, tốc độ xét nghiệm tại Bắc Giang chưa theo kịp tốc độ lấy mẫu, riêng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bắc Giang xét nghiệm mỗi ngày chỉ đạt 1.500 mẫu đơn, tương đương 7.500 mẫu gộp.

Ngành y tế bắc giang đang tăng cường truy vết và lấy mẫu xét nghiệm, sau khi phát hiện một số f0 ngoài cộng đồng thông qua xét nghiệm sàng lọc.

Tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, ưu tiên các doanh nghiệp có nhiều F0, công nhân trong các khu công nghiệp, những vùng có nguy cơ cao. Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm lần hai đối với công nhân Công ty Hosiden Việt Nam, người dân huyện Việt Yên.

Tính đến tối 20/5, lực lượng chức năng đã lấy được 389.291 mẫu, riêng trong ngày 20/5 lấy 36.814 mẫu. Hiện nay còn tồn 4.500 mẫu gộp chưa có kết quả xét nghiệm.

Ngày 22/5, bệnh viện dã chiến quy mô 620 giường được xây dựng tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh sẽ hoạt động. Bệnh viện có thể huy động nhân lực từ các bệnh viện tuyến tỉnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi và Bệnh viện Ung bướu,...); các Trung tâm Y tế huyện, thành phố; Phòng khám Đa khoa Giao thông vận tải. Tổng nhân lực y tế hơn 600 người.

Ngoài ra, khu điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã hoàn thành, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân trong đêm nay, công suất 350 giường.

Bắc Giang nâng tổng số giường điều trị Covid-19 của tỉnh khoảng từ 2.500 đến 3.000 giường. Đoàn cán bộ Bệnh viện Bạch Mai tiến hành khảo sát lập Trung tâm ICU (khu chăm sóc bệnh nhân nặng) đặt ở cả 2 tầng của Bệnh viện Phổi, với 58 giường điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nghiêm trọng, không cần chuyển lên tuyến trên.

Như vậy, tính đến ngày 21/5, Bắc Giang ghi nhận 683 ca nhiễm, tiếp tục là điểm nóng chống dịch trên cả nước. Dự báo trong những ngày tới, số lượng ca F0 vẫn tăng, tập trung ở ổ dịch khu công nghiệp Quang Châu và Vân Trung, huyện Việt Yên. Số ca nhiễm tại khu công nghiệp Vân Trung đã có xu hướng giảm. Tuy nhiên, từ ngày 19/5 đến nay xuất hiện một số ca dương tính ngoài cộng đồng gồm giáo viên, học sinh, nông dân.

"Mặc dù F0 tăng nhưng ít có khả năng tăng đột biến do các ổ dịch lớn đã được khoanh vùng, cách ly, các đối tượng nguy cơ cao đã được lấy xét nghiệm và đã có kết quả", ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định. Mặt khác các khu công nghiệp đã tạm dừng hoạt động, nhiều địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội.

Tỉnh đã cách ly y tế 103 thôn, tổ dân phố; giãn cách xã hội 28 xã, phường, thị trấn, 16 thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 4 huyện; giãn cách xã hội thành phố Bắc Giang để ngăn chặn dịch lan rộng.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tang-15-lan-toc-do-xet-nghiem-covid-19-bac-giang-4281586.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY