Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dại

Thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa (xuân-hè), đây là thời điểm tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh dại có khả năng bùng phát và lây lan, gây nguy hiểm đến sức khỏe cho người dân.

Để chủ động phòng chống bệnh dại, ngành Y tế Yên Bái đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, hoạt động phòng chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh; trong đó, tập trung đẩy mạnh vào công tác tuyên truyền để người dân chủ động đến các cơ sở y tế tiêm phòng khi bị chó, mèo cắn.

Bệnh dại là bệnh lưu hành trên địa bàn Yên Bái từ nhiều năm nay, hàng năm, vẫn xuất hiện các trường hợp Tu vong do lên cơn dại, đây là một trong những bệnh truyền nhiễm có số Tu vong cao.

Theo thống kê 10 năm trở lại đây (2009-2018), tỉnh có 50 ca ch*t do bệnh dại, trung bình mỗi năm có 5 ca Tu vong, cao nhất năm 2011 với 14 ca; năm 2012 với 12 ca. Đặc biệt, 3 tháng đầu năm 2019, tỉnh Yên Bái đã có một trường hợp trú tại xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình bị Tu vong do bệnh dại. Hầu hết các ca Tu vong đều do bị chó cắn, khi chăm sóc chó ốm và không được điều trị dự phòng bằng vắc xin, huyết thanh kháng dại.

Nhằm giảm thiểu các trường hợp Tu vong do dại, Yên Bái đã đặt 13 điểm tiêm phòng dại tại 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh và cung cấp đủ số vắc xin, huyết thanh kháng dại đáp ứng yêu cầu điều trị dự phòng cho người dân. Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dại; khi bị chó, mèo nghi dại cắn cần đến các Trung tâm Y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng; tuyệt đối không giết mổ và chế biến chó ốm làm thực phẩm; thực hiện tiêm phòng dại đầy đủ cho đàn chó theo chỉ đạo của chính quyền và cơ quan thú y địa phương...

Ông Lê Hồng Quang, Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có trên 1.400 ca phơi nhiễm dại được tiêm phòng. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhiều người dân khi bị chó, mèo cắn đã chủ động đến trung tâm để tiêm phòng.

Anh Hà Văn Chiều, thôn An Thịnh, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) chia sẻ, cách đây 5 ngày, anh bị chó cắn. Được sự tuyên truyền của nhân viên y tế thôn, anh đã chủ động đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tiêm phòng, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân nên đi tiêm phòng khi bị chó, mèo cắn, các trường hợp Tu vong do dại trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã giảm rõ rệt, năm 2011 với 14 ca Tu vong, đến năm 2018 chỉ có 2 ca Tu vong.

Nhằm tăng cường phòng chống bệnh dại, hạn chế thấp nhất các ca Tu vong, thời gian tới, ngành Y tế Yên Bái tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các Trung tâm Y tế huyện, thành, thị chủ động giám sát, phát hiện người có phơi nhiễm với bệnh dại, thống kê, lập danh sách số đã tiêm và chưa tiêm theo hệ thống báo cáo cáo dịch hàng ngày. Ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y nắm bắt và cung cấp thông tin về tình hình chó dại trên địa bàn để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng tăng cường hoạt động truyền thông trên loa truyền thanh xã, trực tiếp đến tại các gia đình và tổ chức các buổi họp dân tại cộng đồng về sự nguy hiểm của bệnh dại và các biện pháp phòng bệnh; khuyến cáo người dân nên tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo, không thả rông chó mèo. Khi bị chó, mèo cắn, người dâm cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, tiêm phòng dại kịp thời, tuyệt đối không dùng Thu*c nam, không tự chữa tại nhà…

Đinh Thùy (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/tang-cuong-cac-bien-phap-phong-chong-benh-dai-20190410094113728.htm)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY