Kinh tế xã hội hôm nay

Tăng phạt vi phạm giao thông: Bộ Công an kêu quá cao

Dự thảo nghị định quy định mức phạt tiền tăng quá cao so với nghị định 171/2013 (về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt).
Điều này không tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, không phù hợp với mức sống trung bình của người dân.

Đó là nhận xét trong văn bản vừa được Bộ Công an gửi đến Bộ GTVT góp ý dự thảo nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và được báo chí dẫn lại.

Bộ Công an dẫn chứng một số mức phạt tiền trong dự thảo nghị định tăng quá cao như: đi xe máy vào đường cao tốc phạt 2 - 3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng (nghị định 171 phạt 200.000 - 400.000 đồng); đi xe đạp vào đường cao tốc phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng (nghị định 171 phạt 100.000 - 200.000 đồng)...

Bộ Công an đề nghị điều chỉnh mức phạt giao thông">vi phạm giao thông

Bộ Công an đề nghị rà soát toàn bộ dự thảo nghị định để điều chỉnh mức phạt tiền đối với các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây T*i n*n giao thông như: chạy quá tốc độ; sử dụng rượu bia quá nồng độ quy định điều khiển phương tiện; tránh, vượt sai quy định; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển hoặc người kiểm soát giao thông.

Bộ Công an còn cho rằng việc tăng mức phạt tiền quá cao sẽ dẫn đến việc khi phát hiện vi phạm, lực lượng CSGT phải chuyển vụ việc lên giám đốc công an cấp tỉnh, cục trưởng cục CSGT, chủ tịch UBND tỉnh để ra quyết định xử phạt, gây khó khăn cho công tác xử phạt.

“Thực tiễn trong thời gian qua có những trường hợp khi phát hiện hành vi vi phạm, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt, tạm giữ phương tiện vi phạm nhưng mức tiền phạt cao hơn giá trị của phương tiện nên người vi phạm bỏ phương tiện, không thi hành quyết định xử phạt”, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết trong văn bản gửi Bộ GTVT.

Cũng liên quan đến dự thảo nghị định mới này, Bộ Tư pháp đã có văn bản góp ý gửi Bộ GTVT trong đó đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ những nội dung của dự thảo Nghị định so với Nghị định số 171 và có giải trình cụ thể về nội dung thay đổi trong dự thảo tờ trình, đặc biệt là giải trình về mức phạt tiền đối với hầu hết các hành vi vi phạm trong dự thảo nghị định đều tăng lên rất nhiều lần so với Nghị định 171.

Theo Bộ Tư pháp, một số hành vi vi phạm hành chính được quy định trong dự thảo nghị định có sự trùng lặp với hành vi vi phạm được quy định tại một số nghị định xử phạt vi phạm hành chính thuộc các lĩnh vực khác nhưng quy định hình thức hoặc mức phạt khác nhau.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng cho rằng, việc quy định về hình thức xử phạt tại dự thảo Nghị định chưa phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Ví dụ, dự thảo nghị định nói trên có quy định mức phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi (người chưa thành niên) điều khiển môtô có dung tích xilanh từ 50cm3 trở lên; phạt tiền từ 1,2 - 3 triệu đồng đối với người chưa thành niên điều khiển ôtô, xe máy kéo.

Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo Nghị định nghiên cứu, cân nhắc việc quy định xử lý vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên vì theo quy định Luật xử lý vi phạm hành chính thì việc xử lý người chưa thành niên theo nguyên tắc nhẹ hơn người thành niên có cùng hành vi vi phạm hành chính.

Theo đó, trường hợp người chưa thành niên vi phạm hành chính bị phạt tiền thì mức tiền phạt không quá một nửa mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên.

An Nhiên (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tang-phat-vi-pham-giao-thong-bo-cong-an-keu-qua-cao-18645.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY