Hô hấp hôm nay

Tập thể dục có ích cho bệnh nhân hen suyễn

Các triệu chứng của bệnh hen suyễn có thể giảm đáng kể nếu tập thể dục mỗi ngày.

Một biện pháp không chỉ đơn giản, hiệu quả đối với bệnh nhân hen suyễn mà còn giúp giảm nguy cơ các bệnh mãn tính, tim và ung thư. Quan niệm thông thường vẫn khuyến khích người mắc bệnh hen suyễn hạn chế tập thể dục để phòngngừa các hoạt động thể chất gây ho và gây khó thở. Thế nhưng, một nghiên cứu được công bố trên tạpchí y khoa BMJ Open Respiratory Research cho ra kết quả ngược lại.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Concordia, Bệnh viện Thánh Tâm Montreal (Canada) tiến hành phântích thói quen của 643 người mắc bệnh hen suyễn. Trong đó, khoảng 1/3 bệnh nhân đãkhông tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào và chỉ có 100 người tuân thủ khuyến cáo 30phút mỗi ngày.

Kết quả cho thấy những người thường xuyên tham gia hoạt động thể chất ở cường độ lýtưởng có khả năng làm chủ các triệu chứng của bệnh gấp 2,5 lần so với những người ít vận động.

Hiệu quả giảm chứng hen suyễn là kết quả của bất kỳ hoạt động thể chất nào chứ không nhất thiếtchỉ là các hoạt động thể chất mạnh như chạy marathon. Do đó, chỉ cần đi bộ, đạp xe đạphoặc yoga 30 phút mỗi ngày. Tuy nhiên cũng cần có biện pháp phòng ngừa đơn giản để tránh những khóchịu có thể xảy ra trong quá trình vận động.

Simon Bacon, tác giả chính của nghiên cứu giảng dạytại khoa Khoa học Thể chất ở Đại học Concordia cho biết: "Nguy cơ co thắt phế quản do gắng sức làbình thường, do đó nên sử dụng dụng cụ hít trước khi tập luyện, và dành thời gian nghỉngơi để phục hồi sau đó".

Theo H.H - Doanh nhân cuối tuần

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tap-the-duc-co-ich-cho-benh-nhan-hen-suyen-n223471.html)

Tin cùng nội dung

  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY