Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT bền vững

Tại Thanh Hóa, từ ngày 2-4/11, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Giao ban thực hiện chính sách BHYT và tập huấn về đổi mới phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT năm 2020. Tổng Giám đốc (TGĐ) BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, đại diện lãnh đạo các ban trực thuộc BHXH Việt Nam và đại diện BHXH các tỉnh, thành phố.

Rà soát, thực hiện cải cách hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT, giảm phiền hà cho người bệnh

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, tgđ bhxh việt nam nguyễn thế mạnh ghi nhận những kết quả trong công tác thực hiện bhyt trong những năm qua, đồng thời chia sẻ những khó khăn, thách thức trong việc triển khai thực hiện công tác bhyt. tgđ nhấn mạnh, để triển khai thực hiện tốt chính sách bhyt, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bhyt, đồng thời đảm bảo quản lý, sử dụng quỹ bhyt đạt hiệu quả trong thời gian tới, toàn ngành cần tập trung phát triển đối tượng tham gia bhyt bền vững.

Trong đó, tập trung nhân lực, hoàn thành thẩm định quyết toán đúng tiến độ; phối hợp với sở y tế, các cơ sở kcb điều hành và thực hiện hiệu quả dự toán chi kcb bhyt năm 2020-2021 được thủ tướng chính phủ giao; đổi mới phương pháp giám định theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý chi kcb bhyt và phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ bhyt.

Tgđ nguyễn thế mạnh cũng yêu cầu tập trung rà soát nội dung hợp đồng đã ký kết và giám định thực hiện hợp đồng kcb; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác giám định tại cơ quan bhxh, tại cơ sở kcb theo đúng quy trình giám định; tập trung phân tích, đánh giá chi phí kcb và định hướng các vấn đề cần tập trung giám định; bố trí cán bộ giám định thường trực tại các cơ sở kcb; kiểm soát chặt chẽ danh sách đăng ký hành nghề khám chữa bệnh; tham gia tích cực và hiệu quả công tác đấu thầu Thu*c và vật tư y tế; đẩy mạnh và hiệu quả hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giám định; thực hiện nghiêm túc các quy định về tổ chức, thực hiện bhyt trong kcb; phối hợp rất chặt chẽ với các bộ, ban ngành và chính quyền địa phương, qua đó đề xuất những giải pháp hỗ trợ người dân tham gia bhyt, giúp những đối tượng này có những thuận lợi ban đầu khi tham gia bhyt; phối hợp với cơ sở kcb rà soát và thực hiện cải cách hành chính trong khám, chữa bệnh bhyt, giảm phiền hà cho người bệnh...

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Gần 90% dân số tham gia BHYT

Đánh giá kết quả thực hiện chính sách bhyt năm 2019-2020 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, ông lê văn phúc - trưởng ban thực hiện chính sách bhyt (bhxh việt nam) cho biết, 9 tháng đầu năm 2020, số người tham gia bhyt là 86,73 triệu, đạt tỷ lệ khoảng 89,6% dân số tham gia bhyt; tăng 308 nghìn người so với tháng 8/2020, tăng 1,57 triệu người so với cùng kỳ năm 2019, tăng 801 nghìn người so với cuối năm 2019.

Trong đó, 28/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ bhyt trên 90% dân số, 34/63 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ bao phủ bhyt từ 80% đến dưới 90% dân số, tập trung tại vùng đồng bằng sông hồng và vùng tây nguyên; một số tỉnh tỷ lệ bao phủ năm 2020 giảm so với tỷ lệ bao phủ năm 2019 (do giảm chủ yếu ở nhóm đối tượng tham gia theo hộ gia đình). hầu hết các địa phương đều đạt chỉ tiêu bao phủ bhyt được thủ tướng chính phủ giao.

Ông phúc cũng thẳng thắn cho biết, năm 2020, trước những biến động lớn về tình hình kinh tế - xã hội do dịch bệnh covid-19, công tác bhyt theo đó cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, đặc biệt là số thu bhyt. để đảm bảo quyền lợi của người tham gia bhyt trong thời gian phòng chống dịch covid-19, bhxh việt nam đã tích cực tham gia với bộ, ngành hướng dẫn và tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia bhyt như vấn đề chuyển tuyến, kcb, cấp Thu*c điều trị ngoại trú trong điều kiện thực hiện hiện giãn cách, cách ly xã hội hay thanh toán chi phí xét nghiệm covid-19 theo chế độ bhyt. việc kcb bhyt cho người tham gia bhyt được đảm bảo và không bị ảnh hưởng nhiều.

Về phía các địa phương, các cấp chính quyền, đặc biệt là UBND các tỉnh, thành phố đã có nhiều thay đổi trong nhận thức về chính sách BHYT, thường xuyên quan tâm chỉ đạo để nâng cao độ bao phủ BHYT và ổn định Quỹ KCB BHYT trên địa bàn. UBND các tỉnh tiếp tục thực hiện vai trò chủ đạo trong quản lý nguồn kinh phí KCB BHYT được Thủ tướng Chính phủ giao. Việc UBND tỉnh trực tiếp giao nguồn kinh phí KCB BHYT đến các cơ sở KCB đã góp phần nâng cao trách nhiệm của cơ quan BHXH, Sở Y tế và cơ sở KCB trong quản lý và sử dụng Quỹ KCB BHYT.

Hầu hết bhxh các tỉnh đã có nhiều cố gắng thực hiện công tác giám định và thanh toán chi phí kcb, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bhyt. việc tham gia chủ động, có hiệu quả vào công tác đấu thầu, mua sắm Thu*c cũng đã đạt được những kết quả tích cực, giảm chi phí về Thu*c. đặc biệt đã đưa ra ngoài thầu nhiều loại Thu*c có hàm lượng không phổ biến với giá cao.

Hoàng Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tap-trung-phat-trien-doi-tuong-tham-gia-bhyt-ben-vung-n182435.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY