Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Tất tần tật về nguyên nhân, cách điều trị mụn ẩn

Đôi khi mụn viêm, mụn bọc không phải là nỗi ám ảnh lớn nhất của chị em mà mụn ẩn mới là kẻ thù số một. Bởi vì mụn ẩn tồn tại như một “sát thủ thầm lặng”, nó chỉ hiện rõ mồn một khi chiếu ánh đèn ngược lên da, ra ngoài nắng, khi make up khiến bề mặt da bị sần sùi, lẩn nhẩn, rất mất thẩm mỹ.

Mụn ẩn thường sẽ xuất hiện nhiều nhất ở vùng xung quanh cằm, dưới má hoặc trán nhưng cũng có thể ở bất cứ nơi đâu. Mụn ẩn có thể dễ được nặn ra, nhưng dễ xuất hiện trở lại, rất là dai dẳng và nếu bạn nặn mụn ẩn không cẩn thận, thì từ mụn ẩn sẽ chuyển thành mụn viêm, lúc này thì trở thành vấn đề lớn cho da.

Mụn ẩn thường xuất hiện ở vùng trán, cằm, dưới má.

Sau đây là tất cả những gì bạn cần biết để tiêu diệt lũ mụn ẩn đáng ghét này:

1. Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

a. Những loại mỹ phẩm bạn đang dùng

Với bất cứ vấn đề nào mà da gặp phải, đầu tiên chúng ta phải chú ý đến các sản phẩm mình đang dùng như: kem dưỡng ẩm, sữa rửa mặt, toner, các sản phẩm makeup, các sản phẩm chăm sóc tóc… Nói chung bất cứ thứ gì có thể chạm vào da mặt của bạn, đều có thể là thủ phạm.

Đó có thể là do da bạn đang phản ứng với một thành phần nào đó dễ gây mụn ẩn trong sản phẩm như: Silicones, Zinc Oxide, Titanium Dioxide, Shea Butter, 2 Phenoxyethanol, Cetearyl Alcohol, dầu dừa, Phenoxyethanol, Sodium Laureth Sulfate,…

Lựa chọn sai mỹ phẩm cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra mụn ẩn

Vì vậy, khi chọn lựa mỹ phẩm bạn nên lưu ý các thành phần trên. Đó chưa phải là tất cả những chất có khả năng gây mụn ẩn mà chỉ là những chất phổ biến nhất.

Hơn nữa, các bạn cần lưu ý rằng, một sản phẩm có chứa bất kì thành phần nào ở trên cũng không tự động gây mụn ẩn cho bạn mà nó còn phụ thuộc vào cách da bạn phản ứng với các thành phần cụ thể. Một thành phần có thể có vấn đề với liều lượng lớn, nhưng có thể không có vấn đề ở liều lượng nhỏ.

b. Các nguyên nhân gây mụn khác

- Vệ sinh da mặt chưa tốt

- Chăn, gối, ga giường bẩn

- Yếu tố di truyền

- Hormones

- Da yếu bị tổn thương, mức độ tái tạo tế bào da kém

- Bị stress, thiếu ngủ

- Tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh

- Chế độ ăn uống, sinh hoạt

- Chất độc bị tích tụ

- Do sức khoẻ có vấn đề

Và một số nguyên nhân khác nữa, bạn có thể xem tại đây.

2. Cách ngăn ngừa mụn ẩn

a. Luôn test sản phẩm trước khi dùng

Để tránh bị kích ứng với một sản phẩm mới nào đó, bạn nên kiểm chứng và so sánh với những sản phẩm mà đã gây kích ứng cho bạn, để xem chúng có chứa những thành phần nào giống nhau không.

Ví dụ bạn đã dùng một loại serum và bị mụn ẩn, và một loại kem dưỡng ẩm cũng gây mụn cho bạn. Nếu hai sản phẩm này đều có chung một chất là silicones thì silicones có thể là nguyên nhân gây mụn cho bạn.

Ngoài ra, bạn nên thử những sản phẩm mới ở những vùng dưới tai, cổ vài ngày xem có hiện tượng kích ứng không rồi mới bôi lên mặt.

b. Làm sạch, làm sạch và làm sạch

Không có cách nào ngăn ngừa mụn ẩn tốt bằng việc đảm bảo cho da luôn được sạch tối đa, lỗ chân lông không bị tắc nghẽn. Điều này sẽ được giải thích rõ hơn ở phần dưới đây.

Làm sạch da là phương pháp ngăn ngừa mụn ẩn hiệu quả nhất

3. Phương pháp điều trị mụn ẩn

a. Hạn chế sử dụng các sản phẩm không thấm nước

Với khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam, chị em phụ nữ thường có xu hướng thích các sản phẩm make up water-proof (không thấm nước) để hạn chế tối đa các lớp make up bị tan chảy trên mặt. Nhưng vô tình, với đặc tính bám dai và bám lâu, các sản phẩm này cũng rất khó làm sạch.

Sau 1 ngày bận rộn và vất vả, phụ nữ thường làm qua loa ở bước làm sạch khiến cho các loại sản phẩm này còn tồn đọng trên mặt, bít kín lỗ chân lông, sinh mụn ẩn. Vì vậy, nếu không phải là dịp gì quá quan trọng, các chị em nên hạn chế dùng mỹ phẩm water-proof, chịu khó touch up lớp make up trong ngày để da dễ thở hơn.

b. Làm sạch tối đa

- Tẩy trang mỗi ngày: có một suy nghĩ sai lầm mà chị em thường mắc phải đó là chỉ khi nào trang điểm mới tẩy trang. Đây là một nguyên nhân phổ biến gây nên mụn ẩn nhất. Thực chất, môi trường ở Việt Nam ngày càng ô nhiễm, khói bụi cộng với bã nhờn, mồ hôi bạn tiết ra mỗi ngày là đã đủ khiến hàng tá mụn ẩn tấn công bạn. Bạn nên dùng dầu tẩy trang hoặc sáp tẩy trang để làm sạch tốt hơn. Lưu ý: Có một số loại dầu tẩy trang có chứa mineral oil (dầu khoáng) có thể dễ dàng gây mụn, tốt nhất nên tránh thành phần này nếu da bạn nhạy cảm.

- Rửa mặt với sữa rửa mặt lại một lần nữa để loại bỏ những chất bẩn còn sót lại lần cuối.

Sử dụng mặt nạ đất sét, than hoạt tính 1-2 lần/ tuần để thải độc cho da.

- “Giải độc” cho da 1-2 lần/ tuần: chuẩn bị một chậu nước nóng thêm hơn 3 giọt tinh dầu rồi bạn xông hơi từ 8-10 phút khiến lỗ chân lông được mở rộng, sau đó đắp thêm mặt nạ đất sét, than hoạt tính… để lấy đi tấy cả những chất bẩn còn tích tụ trong lỗ chân lông. Cách này sẽ giúp da được thông thoáng đáng kể.

b. Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết cho da sẽ giúp lỗ chân lông bớt tắc nghẽn và đồng thời làm tăng tốc độ tái tạo da. Nhìn chung, nếu so sánh hai phương pháp tẩy tế bào chết hoá học và tẩy tế bào chết vật lý thì tẩy tế bào chết hoá học ưu việt hơn, bởi vì axit trong những sản phẩm này có khả năng làm “tan” những thứ gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Tẩy tế bào chết vật lý thường khiến da bị chà xát, về lâu dài làm da nhanh lão hóa hơn.

c. Retinoids

Được mệnh danh là 1 trong 5 chất vàng của ngành mỹ phẩm, bất cứ một loại mụn cứng đầu nào mà không giải pháp, chúng ta đều nhờ đến retinoids. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu thật kỹ cách sử dụng trước khi dùng hoạt chất lợi hại này nếu không muốn bị tác dụng ngược

d. Nặn mụn

Nặn mụn thì không được khuyến cáo, nhưng một số mụn ẩn chỉ được giải quyết triệt để và thuyên giảm khi được nặn mụn đúng cách bởi các bác sĩ chuyên nghiệp, hay các chuyên gia ở spa có tay nghề cao và uy tín, dù như thế nào thì nặn mụn các bạn cũng phải nên cẩn thận, tuyệt đối không nên tự nặn mụn ở nhà để tránh gây viêm và tăng nguy cơ bị sẹo sau này.

e. Dưỡng ẩm đúng cách

Chọn kem dưỡng có kết cấu, thành phần phù hợp với da sẽ giúp bạn tiêu diệt mụn ẩn hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Có một số kem dưỡng ẩm không phù hợp sẽ gây mụn ẩn nhưng thật ra nếu bạn chọn đúng loại dưỡng ẩm thì có thể giúp ngăn ngừa và điều trị mụn ẩn bằng cách giữ cho làn da của bạn luôn mềm mại, dẻo dai.

Vì nếu da của bạn quá khô thì các tế bào da chết tích tụ sẽ góp phần vào tình trạng tắc nghẽn da. Vì vậy, tốt nhất bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa thành phần salicylic axit (BHA) vừa tri mụn, vừa dưỡng ẩm cho da.

f. Uống nước

Uống nước là một cách rõ ràng để bạn có được một làn da căng khoẻ và ngậm nước, khiến mụn ẩn không có cơ hội tấn công.

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống các loại nước detox thay cho nước lọc để giải độc cho cơ thể cũng rất tốt cho quá trình điều trị mụn ẩn.

g. Lợi khuẩn probiotic

Thêm lợi khuẩn probiotic rất tốt cho chế độ ăn uống của các bạn, sẽ giúp làm sạch làn da từ bên trong. May mắn là lợi khuẩn này có rất nhiều trong sữa chua, vì vậy các bạn nên ăn một hộp sữa chua hằng ngày để làm đẹp cho da.

h. Chất xơ

Tăng hàm lượng chất xơ trong chế độ ăn uống mang lại lợi ích rất lớn cho làn da. Ăn nhiều chất xơ, rau củ khiến cơ thể đucợ thanh mát, giải nhiệt, đẩy lùi mụn ẩn hiệu quả.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/tat-tan-tat-ve-nguyen-nhan-cach-dieu-tri-mun-an-23366/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY