Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Tẩy lông hay cạo lông: Điều gì tốt hơn cho da?

Mặc dù tùy thuộc vào sở thích cá nhân, nhiều người cảm thấy việc cạo lông dễ dàng hơn nhưng hiệu quả lâu dài của việc tẩy lông khiến họ hài lòng hơn. Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây, để biết những lợi ích và rủi ro của cả hai để xem cái nào phù hợp với bạn.

Nói đến việc loại bỏ lông, tẩy lông và cạo lông, có xu hướng là những phương pháp phổ biến nhất được lựa chọn, mặc dù chúng rất khác nhau. Tẩy lông (hay còn gọi là waxing) là một quá trình yêu cầu sáp ấm để loại bỏ nang lông từ gốc bằng lực cơ học, trong khi cạo lông lại cần dụng cụ là một lưỡi dao cạo để cắt bớt lông trên bề mặt da. Khi nói đến phương pháp nào tốt hơn, điều đó phụ thuộc vào một số yếu tố và bạn cho rằng phương pháp nào quan trọng hơn những yếu tố khác. Để giúp bạn quyết định, các bác sĩ da liễu và chuyên gia chăm sóc da đã đưa ra một số lời khuyên và mẹo trong quá trình loại bỏ lông.

Tẩy lông hay cạo lông, phương pháp nào thực sự tốt hơn?

Quy trình tẩy lông và cạo lông

Waxing bao gồm việc thoa một lớp sáp làm rụng lông lạnh hoặc ấm lên phần lông không mong muốn và loại bỏ một cách hiệu quả và an toàn. Cho dù bạn chọn sử dụng sản phẩm tẩy lông tại nhà hay đến gặp thợ chuyên nghiệp, trước tiên bạn sẽ cần để lông dài ra khoảng 0,5cm, điều này cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Nhiều người chọn từ bỏ phương pháp tẩy lông này để tránh thời kỳ mọc lông khó chịu.

Với việc cạo lông, thật đơn giản chỉ cần ngâm mình trong vòi hoa sen bất cứ khi nào bạn cần hoặc bất cứ khi nào phù hợp nhất với lịch trình của bạn. Việc cạo lông có thể mất từ ​​vài phút đến 10 phút, tùy thuộc vào số lượng lông bạn đang loại bỏ và vị trí (tức là chỉ vùng dưới cánh tay hoặc toàn bộ cơ thể của bạn).

Waxing cũng là một quá trình khá nhanh chóng và một lần có thể kéo dài đến 30 phút tùy theo khu vực. Nếu bạn tẩy lông tại nhà, hãy tính đến thời gian cần thiết để làm nóng sáp đến độ đặc phù hợp và số lần thử để tìm ra phương pháp phù hợp với bạn, nếu bạn là người lần đầu tiên tẩy lông.

Một sự khác biệt lớn giữa tẩy lông và cạo lông là khi chọn tẩy lông bạn cần thời gian để lông mọc, còn khi chọn phương pháp cạo, bạn cần phải cạo hầu như mỗi ngày thứ hai.

Lợi ích của cả hai phương pháp là gì?

Waxing giúp tẩy tế bào chết nhẹ vì ngoài tác dụng làm sạch tận gốc lông, nó còn lấy đi các tế bào da chết để lại lớp bên ngoài mịn màng. Hiện nay, với nhiều lựa chọn làm tại nhà khác nhau, bạn có thể dễ dàng tẩy lông bằng sáp tại nhà mà không cần bất kỳ sự trợ giúp chuyên nghiệp nào.

Tuy nhiên, đối với những người bận rộn thì việc cạo lông là một điều may mắn vì nó không tốn nhiều thời gian. Đây cũng là một cách dễ tiếp cận và hợp lý hơn để loại bỏ lông.

Tẩy lông và cạo lông vùng nào tốt nhất?

Waxing là phương pháp có thể thực hiện trên toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên tránh để phần đầu hoặc phần lông quá thô trên mặt.

Cạo lông cũng vậy, nhưng hãy cẩn thận hơn khi áp dụng ở những vùng nhạy cảm như vùng bikini. Tránh sử dụng các loại kem cạo lông có mùi thơm nồng vì chúng có thể gây kích ứng những vùng da mỏng manh này. Nên sử dụng các loại sữa rửa không mùi, dưỡng ẩm và không chứa xà phòng. Mặc dù chúng không tạo bọt nhiều nhưng chúng vẫn mang lại bề mặt nhẵn, dễ dàng cho dao cạo.

Tác dụng phụ của việc tẩy lông và cạo lông

Các tác dụng phụ của cả tẩy lông và cạo lông là:

Tẩy lông: Nếu bạn có làn da rất nhạy cảm, nó có thể bị bỏng khi dùng sáp nóng hoặc sau khi hoàn thành quy trình, bạn có thể cảm thấy da bị kích ứng, mẩn đỏ, phát ban, mụn nhỏ và thậm chí là nhiễm trùng. Cũng có nguy cơ lông mọc ngược nếu không được thực hiện đúng cách.

Cạo lông: Cạo lông có thể khiến da bị ngứa, vết cắt chảy máu, bỏng do dao cạo và lông mọc ngược.

Phương pháp nào hiệu quả kéo dài hơn?

Không có quy trình nào tốt hơn hay tệ hơn, chỉ có quy trình phù hợp với bạn.

Theo các chuyên gia da liễu, sự phát triển của lông có thể thay đổi và phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả vùng tẩy lông. Ví dụ: lông bikini và dưới cánh tay có thể mọc nhanh hơn so với cánh tay và chân, vì vậy điều quan trọng là phải sử dụng các vùng tương tự khi so sánh hiệu quả của tẩy lông và cạo lông.

Lông phát triển theo chu kỳ (mọc, nghỉ và rụng), vì vậy bạn chỉ loại bỏ một lượng lông nhất định tại bất kỳ thời điểm nào. Trung bình, việc tẩy lông có thể khiến lông hạn chế mọc trong 4 tuần. Bạn có thể kéo dài thời gian bằng cách tẩy lông đều đặn.

Đối với việc cạo lông, làm như vậy hàng ngày hoặc cách ngày là cần thiết để làn da hoàn toàn không có lông.

Nhìn chung, sự lựa chọn tốt hơn trong hai phương pháp là hoàn toàn tùy thuộc vào bạn và sở thích cá nhân của bạn. Đối với một số người, cảm giác đau đớn khi tẩy lông khiến việc cạo lông trở thành phương pháp tối ưu. Đối với những người khác, ý tưởng cạo râu mỗi ngày là quá phức tạp. Do đó, không có quy trình nào tốt hơn hay tệ hơn, chỉ có quy trình phù hợp với bạn.

Xem thêm: Bác sĩ da liễu chỉ cách cạo lông để tránh bị kích ứng da do sử dụng dao cạo

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/tay-long-hay-cao-long-dieu-gi-tot-hon-cho-da-35393/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY