Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

TẨY NỐT RUỒI- nguy hiểm khôn lường, thậm chí gây ung thư da, hoại tử

Tẩy nốt ruồi đang ngày càng trở nên phổ biến và nhiều người đã thực hiện. Tuy nhiên, tẩy nốt ruồi lại nguy hiểm hơn bạn nghĩ, thậm chí rước họa vào thân trước khi thay đổi được vận mệnh.

Nốt ruồi (melanocytic nevi) là một dạng sắc tố ở da. Nó có thể xuất hiện từ nhỏ nhưng cũng có khi chúng ta lớn lên mới xuất hiện.

Tại sao không nên tự ý tẩy nốt ruồi

Thông thường, mỗi người đều có các tế bào hắc tố rải đều trong da, nhưng khi các tế bào này tập trung tại một chỗ quá nhiều sẽ tạo nên nốt ruồi. Vị trí “mọc” nốt ruồi thường là những phần da hở, tiếp xúc nhiều với ánh sáng như mặt, cổ, tay… Nốt ruồi có tính chất lành tính, tuy nhiên, ở các vị trí cọ xát nhiều có thể dẫn đến ung thư hắc tố, là một dạng ung thư da ác tính.

Tỉ lệ nốt ruồi u hắc tính là rất nhỏ, tỷ lệ này tuy không đáng lo nhưng đây là loại ung thư nguy hiểm, phát triển, di căn nhanh, vì thế hết sức cẩn trọng điều trị.

Nếu nốt ruồi là u ác tính thì tuyệt đối không được động đến vì khi tác động vào các nốt ruồi này sẽ kích thích tế bào ung thư phát triển nhanh, xâm lấn và di căn đến các bộ phận khác trên cơ thể.

Do vậy, việc xóa hay tẩy nốt ruồi nếu không được bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, đúng kỹ thuật sẽ có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như: ung thư da, hoại tử, nhiễm trùng...

Phân biệt nốt ruồi lành tính và ác tính

Phân biệt nốt ruồi lành và nốt ruồi ác tính rất khó nhận biết được bằng mắt thường, ngoại trừ những dấu hiệu quá rõ ràng như sần sùi, nổi gờ, ngứa, màu sắc kích cỡ bất ổn, lan rộng theo thời gian hoặc khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời... Chỉ khi làm xét nghiệm, giải phẫu bệnh lí mới có kết quả chính xác.

Khi một nốt ruồi đã trở thành ác tính thường có những dấu hiệu to lên rất nhanh, dần chuyển sang màu sẫm, ngứa. Vì thế, những người có quá nhiều nốt ruồi, đặc biệt nhiều nốt ruồi to nên đi khám định kỳ nhằm phát hiện sớm các u hắc tố.

Nguy hại khi sử dụng thuốc tẩy nốt ruồi

Những biện pháp tẩy nốt ruồi không an toàn mà rất nhiều người đã áp dụng có thể không lường trước được hậu quả.

Có một số đã thử tẩy nốt ruồi bằng thuốc tẩy nốt ruồi bán trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ và về bản chất đều là axit.

Axit được pha loãng bôi vào da để bào mòn những nốt ruồi không chân. Với những nốt ruồi lớn, có chân sâu thì trước khi bôi thuốc người ta lấy kim chọc quanh nốt ruồi tạo thành những vết hở nhỏ để thuốc ngấm sâu và có thể loại bỏ tận chân nốt ruồi.

Điều nay rất nguy hại vì da rất dễ nhiễm khuẩn mà còn khiến axit tăng thêm cơ hội hủy hoại khi tiếp xúc trực tiếp với những lớp da ở sâu phía dưới.

Axit có mức tàn phá rất ghê gớm, tình trạng bỏng axit sẽ ngày càng ăn sâu vào da thịt trong suốt một thời gian rất dài.

Axit có thể làm nốt ruồi bị tróc ra, nhưng rất dễ kèm theo da bị hoại tử dẫn đến viêm nhiễm ngứa, đau rát, có người còn bị sưng đỏ, mưng mủ rất khó chịu . Thậm chí, các lọai thuốc tẩy nốt ruồi này rất nhiều khả năng còn chứa cả chì và kim loại nặng nguy hiểm đến sức khỏe.

Do vậy, việc tẩy nốt ruồi không được làm tùy tiện, cần phải đến bệnh viện làm xét nghiệm để xác định nốt ruồi lành tính hay ác tính, không nên tự ý tẩy nốt ruồi hoặc tẩy ở những nơi không bảo đảm an toàn quy trình để rồi rước họa vào thân.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/tay-not-ruoi-nguy-hiem-khon-luong-tham-chi-gay-ung-thu-da-hoai-tu-25942/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY