Bệnh tuổi Teen hôm nay

Teen bị xâm hại vì dễ dãi

Thấy con gái có nhiều biểu hiện khác thường, chị Lan đưa đi khám thì phát hiện cô bé có thai hơn hai tháng, dù hằng ngày vẫn được bố mẹ đưa đón đến trường.
Mặc dù được bác sĩ nhắc tới hai lần, chị Trần Thị Lan, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, vẫn không tin rằng Trà, cô con gái đang học lớp 10, có thai. Công việc bận rộn nhưng hằng ngày, anh chị vẫn thu xếp đưa đón con đi học, thậm chí nhốt con trong nhà mỗi khi ra ngoài, vậy mà cô bé vẫn có cơ hội “ăn trái cấm”. Chuyện “động trời” của Trà chỉ bị phát hiện khi mẹ cô bé vô tình đọc được tin nhắn trong máy điện thoại của con gái với nội dung: "Em thử chưa?".

Mọi chuyện bắt đầu từ dịp nghỉ hè, khi vợ chồng chị Lan cho Trà đưa cậu em trai đi tập bơi... Ban đầu, cô bé chỉ quan tâm tới chuyện dạy em bơi. Không ngờ thân hình sớm phổng phao của cô khiến Nguyễn Anh Việt, 20 tuổi, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, để mắt tới. Việt tìm cách bắt chuyện làm quen. Chỉ vài lần tán tỉnh, những lời có cánh của Việt đã "ru Trà vào mộng". Trong một lần đi mua quà sinh nhật, Trà được Việt mời về nhà chơi. Những va chạm đầu đời trong không gian yên tĩnh vì cả gia đình Việt đi vắng khiến Trà không giữ được mình...

Khi vợ chồng chị Lan trình báo sự việc với cơ quan công an, Việt chỉ còn ở nhà vài ngày nữa là ra nước ngoài.

Để bảo vệ sự trong trắng cho con gái tuổi mới lớn, nhiều bậc cha mẹ chọn giải pháp đưa đón con đi học, thậm chí giám sát con cả khi đi sinh nhật, khắt khe trong ăn mặc, chi tiêu... Nhưng chuyện bị xâm hại T*nh d*c như trường hợp trên không phải là cá biệt.

Phương, học lớp 11, ở Hải Phòng, cũng được cha mẹ ngày bốn buổi đưa đi đón về từ khi học tiểu học, và chưa khi nào được phép ra khỏi nhà một mình vào buổi tối. Một ngày đầu hè, trong ngõ xuất hiện chàng thanh niên lạ mặt, cứ hỏi dò về cô bé khiến bố mẹ em lo đứng, lo ngồi. Một chiến dịch dạy con không nên tiếp xúc với người lạ được "cài đặt" rất bài bản mà người trực tiếp huấn thị là ông bố. Để phòng xa, bố mẹ Phương thay nhau ở nhà trông con nhưng Phương vẫn tìm được cách "thoát" ra ngoài.

Một buổi kiểm tra cặp sách của con, thấy chiếc điện thoại, bố Phương gặng hỏi của ai, cô bé đáp cầm của bạn trong lớp nên không để ý. Hôm sau, Phương vẫn cầm điện thoại của bạn về nhà, nói là mượn chơi điện tử. Đang ngồi học bài, cô bé xin phép được sang nhà bạn ở cùng xóm hỏi bài. Con gái đi rồi, bố mẹ Phương chợt nghĩ ra điều gì đó liền đuổi theo nhưng cô bé đã mất hút. Cả đêm đó rồi những ngày sau nữa, cả gia đình như lục tung thành phố song tin tức về em vẫn bặt tăm. Nửa tháng sau, nhận được điện thoại của Phương, cả nhà mới biết cô bé bị lừa bán ra nước ngoài.

Không được quản lý sát sao như hai cô bé trên vì cha mẹ bận làm ăn ở TP HCM, nhưng khi được gửi tới nhà bác ruột ở Đống Đa, Hà Nội, Lan luôn được các anh chị quan tâm chiều chuộng. Sợ con gái tủi thân, bố mẹ Lan sắm cho cô chiếc điện thoại đời mới, có cả chức năng nghe nhạc. Họ vô tình làm con gái mất tuổi thơ chỉ vì cái thẻ nhớ điện thoại.

Tối 4/9, sau bữa ăn tối, Lan, 15 tuổi, ra khu vực hồ Văn ngồi chơi, chẳng may đánh mất thẻ nghe nhạc của bạn. Sợ bị mắng, cô bé ngồi khóc, vô tình gây chú ý cho Tống Đức Thắng, 15 tuổi, ở phường Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội, đang ngồi chơi cùng nhóm bạn gần đó. Thắng rủ các bạn lại hỏi xem có chuyện gì và chỉ sau vài câu làm quen, họ đã khiến Lan vui vẻ trở lại. Khờ khạo, cô bé hồ hởi leo lên xe máy để Thắng đèo đi tìm thẻ nhớ và cứ lòng vòng trên phố tới khuya. Đến hai giờ sáng, nhóm bạn mới quen rủ về nhà Thắng ngủ, Lan cũng đồng ý để rồi ngay đêm đó bị ép thành đàn bà.

Khi được hỏi tại sao lại về nhà Thắng ngủ trong khi vừa mới quen biết được mấy tiếng, Lan bảo vì "lúc đó khuya rồi, về nhà sợ bác mắng". Cũng theo lời cô bé thì em đã giấu kín bí mật của mình cho tới đầu tháng 10, vì sợ "dính" bầu nên mới nói thật cho bác biết. Người bác này đã làm đơn trình báo công an.

Theo luật sư Hoàng Tuấn, Văn phòng luật sư Việt Bắc, lý do trẻ vị thành niên phạm tội giao cấu với trẻ em thường là do tò mò, thích làm người lớn và không hiểu gì về luật. Ngay cả các bị hại cũng vậy, không ý thức hết mối nguy hiểm quanh mình, vô tình đẩy bạn trai vào vòng tội lỗi. Việc đưa vấn đề giới tích vào chương trình PTTH như hiện nay là chưa đủ, cần có cả kiến thức pháp luật để học sinh hiểu, tránh vi phạm, nhất là thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ xâm hại T*nh d*c mà cả hai phía đều ở lứa tuổi 9X.

Lỗi từ hai phía

Khi bị xâm hại, nhiều bị hại do quá "sốc" đã rơi vào tâm trạng trầm cảm, hoảng loạn, mặc cảm song vẫn có người "quên" đi một cách vô tư như ba cô gái trên. Ở những thiếu nữ tuổi teen sớm biết yêu, ranh giới giữa sự ép buộc với tự nguyện gần như không có. Trong một số vụ án, cả bị hại lẫn hung thủ đều nghĩ "chuyện ấy" là sự thể hiện tình cảm lứa đôi chứ không phải phạm tội. Điển hình như vụ giao cấu với trẻ em xảy ra ở Hoàng Mai. Khi được hỏi, Trà cho rằng vì yêu Việt Anh nên muốn trao cho nhau tất cả. Còn "tác giả" của giọt máu trong bụng Trà cứ một hai cho rằng đó là sự cố do “yêu nhầm” trẻ vị thành niên.

Nói về động cơ hiếp dâm bạn mới quen, cả Thắng và Giang đều cho rằng ban đầu không có ý hại Lan nhưng khi thấy cô bé ngủ, trang phục trễ nải nên không kìm lòng được.

Sự ngô nghê về luật để khi "sự đã rồi" mới ân hận là tâm lý chung thường thấy ở những "yêu râu xanh" tuổi teen. Một vài thủ phạm hành động khi chưa ý thức được mức độ nghiêm trọng nên khi bị bắt thì rơi vào trạng thái sốc. Điển hình như Phạm Đức Trung, 17 tuổi, ở Nghĩa Đô, Cầu Giấy, kẻ hiếp dâm cháu Hoa, 13 tuổi tối 28/9. Hôm đó Trung được nhóm bạn rủ đi chơi, mấy cốc bia khiến cậu ta quên mất giờ phải về nhà. Trong nhóm bạn, Hoa nhỏ tuổi hơn cả nhưng uống bia cũng không kém các anh chị.

Ngồi tới hơn 1h sáng, cả nhóm kéo nhau vào một nhà nghỉ thuê phòng trọ qua đêm. Thấy Hoa nằm một mình ở giường kế bên, Trung liều lĩnh mò sang và được cô bé cho nằm ké. Họ đã có những hành động trên mức thân mật khiến các bạn trong nhóm bỏ về, còn hai kẻ si tình say sưa đến tận chiều hôm sau mới "dứt mộng". Sau này khi công an tới bắt vì tội hiếp dâm trẻ em, Trung kinh hoàng tái phát bệnh động kinh.

Nói về việc gần đây có nhiều vụ xâm phạm T*nh d*c mà cả bị hại và thủ phạm đều ở tuổi teen, một chuyên gia tâm lý ở Trung Tâm tư vấn các vấn đề về trẻ em cho rằng, nhiều trường hợp tự các em tự xâm hại lẫn nhau. Lối sống buông thả, thực dụng cộng với ảnh hưởng của sách báo, Internet đã làm các em có suy nghĩ "thoáng" hơn trong quan hệ.

Để giúp con cái tránh mắc vào chuyện "người lớn" quá sớm, theo chuyên gia này, các bậc cha mẹ phải trang bị cho con mình kiến thức tối thiểu khi tiếp xúc với bạn khác giới, cách tự bảo vệ, coi trọng bản thân. Dù không nên can thiệp thô bạo vào các mối quan hệ của con nhưng cha mẹ cũng nên khuyên con không tiếp xúc với người xấu, không uống bia, rượu trong lúc tụ tập đông người để tránh bị lôi kéo vào những việc làm phạm pháp do không kiểm soát được hành vi.

Mangyte.vn (Theo Đất việt)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-teen-bi-xam-hai-vi-de-dai-3663.html)

Chủ đề liên quan:

quấy rối tình dục xâm hại

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY